Israel đào tạo tình báo mạng từ học sinh phổ thông

Thứ Tư, 05/11/2014, 09:25

Có một điều mà tình báo Israel tiết lộ công khai, đó là tham vọng trở thành siêu cường trên môi trường mạng. Để đạt mục tiêu đó, tình báo Israel đã triển khai một chương trình đầy tham vọng: đào tạo thế hệ chiến binh mạng tương lai từ lứa học sinh phổ thông.

Xem không gian mạng Internet là chân trời mới và mặt trận mới, Thủ tướng Benjamin Netanyahu là người khởi xướng và dẫn dắt chương trình đào tạo này.

Tại một hội nghị về an ninh mạng Israel tháng 9 vừa qua, ông Netanyahu đặt ra chiến lược: Israel không chỉ có quân đội mạnh nhất thế giới, mà còn muốn quân đội Israel liên kết với các nhà tư bản công nghệ và các tài năng công nghệ thông tin trẻ để xây dựng lực lượng an ninh mạng hàng đầu thế giới.

Ông Netanyahu tự hào khoe rằng, trong cuộc chiến Gaza 50 ngày vừa qua, các chiến binh mạng của Israel đã hoạt động hết công suất và đạt hiệu quả cao. Chẳng hạn, các chiến binh mạng của Israel đã đánh sập nhiều trang web của Hamas, Hezbollah và Iran.

Học sinh phổ thông Israel trong giờ học an ninh mạng.

Một bước đi táo bạo Israel đang triển khai là gom bộ phận tình báo quân đội, các tập đoàn viễn thông và đơn vị công nghệ tối mật C41 vào một khu công nghệ cao nằm trong sa mạc Beersheba. Trong khu công nghệ cao này, các chiến binh công nghệ của quân đội sẽ làm việc bên cạnh các doanh nhân và sinh viên, giáo sư của Trường đại học Ben-Gurion.

Theo kế hoạch, trong 5 năm tới, Khu công nghệ cao Beersheba sẽ thu hút khoảng 10.000 nhân sự chia đều giữa quân đội và dân sự, để nhanh chóng chuyển thành một trung tâm công nghệ cao hàng đầu. Erel Margalit, một nghị sĩ và là nhà đầu tư lớn cho an ninh mạng Israel đưa ra một mô hình phát triển trong đó các tài năng công nghệ trẻ tuổi, sau 3 hoặc 4 năm nhập ngũ, làm việc trong các đơn vị an ninh mạng của quân đội, như Đơn vị 8200 (Tình báo mạng), sẽ tự mình lập ra các công ty riêng chuyên về an ninh mạng để bẻ khóa và thu thập thông tin tình báo trên môi trường mạng.

Để thực hiện mục tiêu đầy tham vọng là xây dựng lực lượng an ninh mạng hàng đầu thế giới, Chính phủ Israel triển khai các chương trình học tập trên môi trường mạng trong 5 năm tới tại 100 trường trung học phổ thông. Bên cạnh đó, đối với học sinh vùng nông thôn còn có các chương trình ngoài giờ học và những chương trình "cắm trại trên mạng" 5 ngày trong kỳ nghỉ hè.

IDF (quân đội Israel) sẽ xây dựng giáo án, biên soạn sách giáo khoa cho các chương trình đào tạo và tập huấn cho giáo viên cách giảng dạy. Chương trình được phối hợp thực hiện giữa IDF và Bộ Giáo dục Israel.

Đào tạo hacker - chiến binh mạng từ lứa tuổi học sinh phổ thông là một việc khó không chỉ về mặt kiến thức mà còn về vấn đề quản lý học sinh, do lứa tuổi này tâm sinh lý đang phát triển và có những bộc phát khó kiểm soát. Giáo sư Sonia Shammai, giảng dạy chương trình đào tạo an ninh mạng, đã phải bỏ ra 18 tháng tham gia lớp tuận huấn và xây dựng giáo trình giảng dạy, với sự hỗ trợ của một sĩ quan trong đơn vị tình báo mạng của IDF.

Shammai mô tả việc tuyển chọn học sinh cho lớp học rất gắt gao, và chính ông là người tuyển chọn học sinh cho lớp. Shammai không chỉ giảng dạy cho học sinh về kiến thức công nghệ mà còn yêu cầu phụ huynh ký cam kết bảo đảm con em mình không lạm dụng kiến thức học được để bẻ khóa xâm nhập tài khoản ngân hàng của người khác.

Sau khi trải qua các lớp học về an ninh mạng ở bậc phổ thông, các học sinh ưu tú nhất sẽ được tuyển vào phục vụ trong quân đội, gia nhập Đơn vị 8200 hoặc đơn vị tối mật C41 để thực hiện nhiệm vụ bẻ khóa thu thập thông tin từ các hệ thống máy tính trên mạng Internet toàn cầu. Sau thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc, các chiến binh mạng này có thể chọn lựa ra làm ăn tư nhân, mở các công ty công nghệ cao như đã nói ở trên hoặc đăng ký tiếp tục phục vụ trong quân đội để theo đuổi niềm đam mê làm hacker phục vụ cho quốc gia.

Khi tham gia chương trình, học sinh sẽ được "nhồi sọ" về các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia từ những đối thủ của Israel trong khu vực như Iran, Hamas, Hezbollah. Một học sinh tham gia chương trình đã tuyên bố sẽ quyết tâm bảo vệ Israel chống lại các hacker Iran. Và đây chính là điểm cốt lõi của chương trình đào tạo chiến binh mạng tương lai của Israel

Nguyên Khang (tổng hợp)
.
.