“Kế hoạch cầu vồng” đã được chính phủ Hàn Quốc dàn dựng như thế nào?

Thứ Năm, 16/11/2006, 08:00
Kế hoạch cầu vồng” có mục đích là “nâng cao ý thức cảnh giác và bảo vệ an ninh của quốc dân Hàn Quốc trước CHDCND Triều Tiên” do Bộ Hoạch định an ninh (Cơ quan Tình báo Hàn Quốc) đảm nhiệm thực hiện. Thời gian của kế hoạch là “từ ngày 2/12/1987 đến ngày 31/5/1988”, kinh phí là 100.000 USD.

19 năm trước, vụ án đánh bom chuyến bay KAL 858 của Hãng Hàng không dân dụng Hàn Quốc (KAL) làm rung động dân chúng Hàn Quốc. Ai là thủ phạm của vụ đánh bom đó?, và "vụ án thành lập Chi bộ đảng miền Trung, đảng Lao động Triều Tiên" trước cuộc tổng tuyển cử năm 1992 có liên quan gì đến hoạt động gián điệp không? Ngày 1/8/2006, Ủy ban điều tra của Viện Tình báo quốc gia Hàn Quốc công bố một kết quả điều tra giữa kỳ chứng tỏ hai sự kiện đó đã được lợi dụng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1992 và 1987.

“Kế hoạch cầu vồng”

Ngày 16/12/1987, Hàn Quốc tiến hành cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 13. Tổng thống sắp mãn nhiệm Chun Doo Hwan làm mọi công tác chuẩn bị để “dọn đường” cho ứng cử viên tổng thống của đảng cầm quyền Roh Tae-woo tiến đến chức vụ tổng thống lần thứ 14. Ngày 29/11 năm đó, chuyến bay mang số hiệu KAL 858 chở 115 hành khách của Hãng Hàng không dân dụng Hàn Quốc (KAL) trên đường bay từ Baghdad về Seoul đột nhiên “mất tích” ở vùng biển Ấn Độ Dương gần Myanmar. Sau đó, xác máy bay rơi được tìm thấy.

Vụ việc này được gán cho là hành động của tình báo CHDCND Triều Tiên. Chun Doo Hwan cho rằng vụ việc chuyến bay KAL858 bị tai nạn là một cơ hội tốt để hô hào tư tưởng chống CHDCND Triều Tiên của nhân dân Hàn Quốc, từ đó tạo uy tín và tiếng vang cho Roh Tae-woo thuận lợi lên làm tổng thống. Và “kế hoạch cầu vồng” đã được thảo ra vào ngày 2/12 năm đó.

Kế hoạch cầu vồng” có mục đích là “nâng cao ý thức cảnh giác và bảo vệ an ninh của quốc dân Hàn Quốc trước CHDCND Triều Tiên” do Bộ Hoạch định an ninh (Cơ quan Tình báo Hàn Quốc) đảm nhiệm thực hiện. Thời gian của kế hoạch là “từ ngày 2/12/1987 đến ngày 31/5/1988”, kinh phí là 100.000 USD. Để đạt được mục đích cổ xúy tư tưởng chống CHDCND Triều Tiên, Tổng thống Chun Doo Hwan còn bí mật chỉ thị Bộ trưởng Ngoại giao nước này phải áp giải được nghi phạm đánh bom Kim Jiet về Hàn Quốc trước ngày bầu cử tổng thống, là ngày 15/12.

Ủy ban điều tra đã phát hiện ra một bức điện mật có nội dung như sau: “Thông qua các biện pháp ngoại giao, chậm nhất là trước 18 giờ ngày 15/12 phải dẫn độ được nghi phạm về Seoul”. Ủy ban điều tra còn chỉ rõ, để tạo nên cao trào “chống Cộng, chống Triều”, Chính phủ Chun Doo Hwan quyết định, dưới sự chỉ đạo của chính phủ, liên bộ An ninh, Quốc phòng, Giao thông, Văn hóa... triệu tập “Hội nghị luận tội Bắc Triều Tiên”. Ủy ban điều tra cho rằng sự kiện 115 hành khách gặp tai nạn trên chuyến bay KAL 858 đã bị lợi dụng vào mục đích chính trị, là hành vi lạm dụng chức quyền của các cơ quan nhà nước liên quan.

“Vụ án gián điệp” bị thổi phồng

Bộ Hoạch định an ninh Hàn Quốc vào giai đoạn cuối của cuộc bầu cử năm 1992 tuyên bố, đã phá vỡ 3 mạng lưới gián điệp là mạng gián điệp Kinlow Zhong, mạng gián điệp Sunbinsun và “chi bộ đảng miền Trung, đảng Lao động Triều Tiên” do Hwanwu cầm đầu cùng với hơn 400 thành viên.

Kết quả điều tra chỉ rõ, mặc dù Kinlow Zhong năm 1990 đã từng có tiếp xúc với tình báo Triều Tiên và nhận tiền chi phí hoạt động nhưng không đủ chứng cứ để chứng minh ông ta hoạt động gián điệp. Việc tổ chức đảng khu vực miền Trung của Kinlow Zhong, Sonbinsun, Hwanwu chỉ là việc sinh hoạt, hội họp bình thường, không thể kết luận là họ thành lập chi bộ đảng Lao động ở Nam Triều Tiên, quy mô tổ chức và hoạt động cũng bị Bộ Hoạch định an ninh thổi phồng. Năm 1992 là năm bầu cử tổng thống lần thứ 14. Và 3 sự kiện được coi là vụ án gián điệp này cũng đã được lợi dụng vào mục đích chính trị.

Trong lần điều tra này, Ủy ban điều tra đã nghiên cứu hơn 150.000 trang tài liệu trong đó có 128.000 trang tài liệu lưu trữ của Viện Tình báo quốc gia, tiếp xúc với hơn 90 người là nhân viên đương nhiệm hoặc đã nghỉ hưu của các cơ quan liên quan, các chuyên gia bom mìn... để tìm hiểu thông tin. Hiện nay, dân chúng Hàn Quốc vẫn chưa thỏa mãn với kết quả điều tra của Ủy ban điều tra, yêu cầu chính phủ phải làm rõ chân tướng sự việc. Theo tiết lộ, kết quả điều tra cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 29/11 năm nay

Vũ Anh (Theo thời báo Hoàn cầu)
.
.