Kế hoạch lật đổ Tổng thống Bush của tỉ phú George Soros

Thứ Ba, 08/05/2007, 10:30
Tổng cộng, Soros đã đổ tiền cho 527 nhóm, tổ chức, công ty, báo đài khác nhau trong chiến dịch lật đổ Bush tại kỳ bầu cử năm 2004. Đây là con số kỷ lục trong “lịch sử lật đổ” thế giới.

Cuộc họp kỳ lạ

 

Ngày 6/8/2004, một tuần sau đại hội của đảng Dân chủ, tại Viện Aspen, Rocky Mountains bang Colorado (Mỹ) diễn ra một cuộc họp tuyệt mật. Những người tham gia đều là thành viên cốt cán của đảng Dân chủ. Tất cả đều phải tuyên thệ giữ bí mật, không tiết lộ về nội dung cuộc họp.

 

Lần đầu tiên đảng Dân chủ có một cuộc họp lạ kỳ như vậy: 5 tỉ phú ngồi với 5 lãnh đạo đảng bàn về tương lai nền chính trị nước Mỹ. Mối quan hệ giữa các tỉ phú chẳng mặn mà gì. Quan điểm chính trị cũng nửa vời. Tuy nhiên, họ đều có chung một mục đích: Dùng tiền của, tạo động lực đánh bại Tổng thống Bush trong cuộc bầu cử 2004.

 

Người tổ chức cuộc họp là Peter B.Lewis, vị chủ tịch 70 tuổi thích sống ẩn dật của Công ty Bảo hiểm Progressive ở Clevelend, bang Ohio. Người thứ hai là doanh nhân 80 tuổi John Sperling ở bang Arizona. Ông này là sáng lập viên Đại học Phoenix năm 1976.

 

Thứ ba và thứ tư là cặp vợ chồng doanh nhân Herb và Marion Sandler, sáng lập viên Tập đoàn tài chính hùng mạnh Golden. Công ty tiết kiệm tiêu dùng và cho vay tín dụng của họ trị giá 17 tỉ USD. Hai vợ chồng Sandler đều ủng hộ việc duy trì các loại thuế thu nhập và thuế thừa kế.

 

Thành viên thứ năm đáng chú ý nhất chính là George Soros, tỉ phú 74 tuổi chuyên mua bán chứng khoán. Thấp nhỏ, tóc muối tiêu với cặp kính trắng, một bên tai đeo thiết bị trợ thính, Soros trông giống như một giáo sư đại học hơn là một tỉ phú thích chơi trò chơi chính trị.

 

Tiểu sử tung hoành ở “chợ trái phiếu” Wall Street khiến cho Soros trở thành một gương mặt khá lạc lõng trong số những nhà tài trợ cho đảng Dân chủ vốn toàn luật sư và minh tinh màn bạc. Hơn nữa đây là lần đầu tiên Soros tham dự ở cấp độ cao vào một cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

 

Mặc cho những người khác thao thao nói, Soros tập trung chủ yếu vào chủ đề chính: làm thế nào để loại Bush ra khỏi vòng chiến? Và ông ta đã hướng cả cuộc họp theo chủ đề này.

 

Chân dung tỉ phú George Soros

 

George Soros từ Anh di cư tới Mỹ năm 1956, sau đó thành lập Quantum, quỹ đầu tư tư nhân đầu tiên trên thế giới. Trong 20 năm qua, ông ta luôn được xếp trong số những người giàu nhất hành tinh. Tại nước Mỹ, Soros đứng thứ 24 với tổng tài sản 7,2 tỉ USD.

 

Quỹ Quantum của ông ta bao gồm một loạt nhà đầu tư lắm tiền, nhiều của thường kiếm lợi qua đầu cơ, gây mất ổn định các đồng tiền nước ngoài.

 

Giới quan sát cho rằng: Soros và quỹ của ông ta là tác nhân chính làm chao đảo Ngân hàng Trung ương Anh năm 1992, gây ra sự đổ vỡ của đồng rúp Nga năm 1998 và cuộc khủng hoảng châu Á năm 1997.

 

Thủ đoạn chính của Soros là mua vào, bán ra các loại ngoại tệ mạnh để kiếm lời. Chẳng thế mà với số vốn ban đầu chỉ có 6 triệu USD năm 1969 đến năm 1999, Quantum đã có 5,5 tỉ USD.

 

Tính cách nổi bật của Soros là lũng đoạn dẫn tới lật đổ những chính phủ mà ông ta ghét. Ngay sau khi bức tường Berlin sụp đổ, Soros liên hệ với Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống Lawrence Eawith gợi ý “giúp chính quyền Bush (cha) tăng cường hỗ trợ cho Gorbachev nhằm làm tan rã Liên bang Xôviết”.

 

Giữa những năm 90, Soros tìm cách gây ảnh hưởng đối với chính sách đối ngoại của Bill Clinton góp phần tạo ra việc can thiệp chống lại Tổng thống Slobodan Milosevic của Nam Tư. Ông ta đã viện trợ 50 triệu USD vào các chiến dịch nhân đạo ở Bosnia và 100 ngàn USD cho kế hoạch tái tranh cử của Clinton.

 

Cũng trong thời kỳ này, thông qua các hội mở, Soros đã bơm tổng cộng 1 tỉ USD vào Nga, lũng đoạn thị trường hối đoái Nga, trục lợi qua sự kiện sụp đổ của đồng rúp. Gần đây nhất, ông ta lại tìm cách can thiệp vào chính trường Ukraina, Kazakhstan.

 

“Nạn nhân” mới nhất, có lẽ chưa phải là cuối cùng, chính là vị Tổng thống đầy oai phong của nước Mỹ, George Bush.

 

Kế hoạch hạ bệ Tổng thống Bush

 

Sau vụ khủng bố 11/9 khiến nước Mỹ phải nhanh chóng thông qua Đạo luật Ái quốc và ông Bush quyết định tấn công phủ đầu Iraq, Soros cho rằng chính chính quyền Mỹ đang trở thành một “thể chế áp bức”.

 

Trả lời phỏng vấn của tạp chí New Yorker, Soros nói: "Tôi cho rằng, việc quan trọng nhất tôi cần làm khi dựng lên các hội mở toàn cầu là để tống Bush ra khỏi Nhà Trắng". Soros cho rằng, ông Bush đã khai thác lý do "mối đe dọa khủng bố" để thống nhất quyền lực cho riêng mình và qua đó đã vi phạm các nguyên tắc dân chủ cốt lõi của quốc gia. Soros đặt mục tiêu: hạ bệ Tổng thống Bush bằng bất cứ giá nào.

 

Trong cuộc họp 5+5 tại Viện Aspen, Soros đã hào hứng trình bày kế hoạch này. Theo luật mới, các nhà tài trợ không được trực tiếp quyên tiền một cách tùy ý cho đảng Dân chủ nữa. Tuy nhiên, họ có thể “bơm” tiền cho các nhóm “độc lập” để quyên góp gián tiếp. Có thể cung cấp tiền cho các nhóm kiểu này để tiến hành chiến dịch “vận động từng nhà” ở 6 hoặc 7 trong 17 bang dự kiến sẽ “khốc liệt nhất” trong cuộc bầu cử.

 

Soros đã đưa ra một ý kiến gây sửng sốt: "Tôi không muốn xây nửa cây cầu. Tôi đề nghị tiến hành chiến dịch ở cả 17 bang". Tổng số tiền 75 triệu USD dành cho “chiến dịch” được chia đều cho các tỉ phú có mặt trong cuộc họp, trong đó riêng Soros là 18,5 triệu.

 

Cả đảng Cộng hòa và Dân chủ đều sửng sốt trước việc làm này của Soros. Nó gợi lại hình ảnh hàng trăm triệu USD mà tỉ phú này đã đổ cho các hội mở, các nhóm hoạt động xã hội để tác động lật đổ các chính quyền trên thế giới trong những năm cuối thập niên 90.

 

Nhưng đấy mới là bề nổi. Còn có hàng chục triệu USD khác cho các hội kín, các công ty lobby, báo chí, truyền hình, mục tiêu thống nhất là “bôi đen” Bush trong cuộc tái cử 2004. Tổng cộng, Soros đã đổ tiền cho 527 nhóm, tổ chức, công ty, báo đài khác nhau. Đây là con số kỷ lục trong “lịch sử lật đổ” thế giới.

 

Tuy nhiên, Soros đã không thỏa mãn được mục tiêu của mình. Với 51% cử tri ủng hộ, khi mà tinh thần “ái quốc” của dân Mỹ còn cao, Tổng thống Bush đã tái đắc cử. Việc vận động tới từng nhà hóa ra lại phản tác dụng đối với đồng minh của Soros. Ông John Kerry đã phải chịu một thất bại trước đối thủ Geogre Bush

.
.