Kế hoạch triệt phá IRA của Tình báo Anh

Chủ Nhật, 30/07/2006, 08:30

Kevin Fulton, một điệp viên siêu hạng của tình báo Anh đã luồn sâu vào cơ quan đầu não của Quân đội Cộng hòa Ireland (IRA), triệt phá một trong những tổ chức được cho là khủng bố khét tiếng trên thế giới.

Hơn thế nữa, người ta còn nhìn nhận sự vụ như một hình mẫu để triệt phá những mạng lưới khủng bố trong thời đại mới.

Lớn trong thời loạn

Hàng chục năm, bầu không khí Belfast, thủ phủ nước Cộng hòa Bắc Ireland lúc nào cũng sôi sục, mọi thứ hỗn loạn, vô chính phủ bởi mâu thuẩn tôn giáo lên tới đỉnh điểm giữa những người theo đạo Tin Lành và những người theo Cơ Đốc giáo.

Với sự hậu thuẫn của các tổ chức khủng bố, những chiến binh Cơ Đốc của IRA ở Belfast mạnh hẳn về thực lực, tiền bạc, số lượng và họ tiến hành những cuộc thanh trừng những tín đồ Tin Lành thân London cũng như cả những binh lính Anh cắm chốt tại đây.

Lớn lên trong những năm tháng bất ổn đó, nhưng khác với bao người, Fulton cảm nhận được sự vô nghĩa của chiến tranh, tính man rợ của khủng bố. Khi 18 tuổi, Fulton chọn lấy con đường riêng, tìm đường đến Khách sạn Lớn ở Belfast, nơi quân đội Anh chất bao cát đóng đại bản doanh. Tại nơi này, tín đồ Cơ Đốc Fulton đã được tuyển vào Đội Đặc nhiệm Hoàng gia Ireland, do tình báo quân đội Anh trực tiếp huấn luyện, đào tạo. Giờ đây nghĩ lại, Fulton cũng không ngờ rằng, ý nghĩ đơn thuần chán ghét cảnh khủng bố, nhập lính quốc gia đó đã thay đổi cả vận mệnh của mình.

Từ một cậu bé trong nhà thánh dòng Cơ Đốc phút chốc đã trở thành một quân nhân Anh. Cuộc đời binh nghiệp của Fulton cũng lắm ly kỳ: trong những ngày đầu huấn luyện cơ bản, Kevin Fulton chẳng thể hiện được gì là có năng lực. Thế nhưng, viên chỉ huy của anh lại nhìn thấy những tố chất tiềm ẩn trong con người chàng trai trẻ này, nhất là âm điệu nhát gừng, hơi nhịu đặc giọng Bắc Ireland.

Ít tuần sau đó, Kevin Fulton được diện kiến một sĩ quan tình báo Anh. Lúc này, tình hình quân đội Anh ở Belfast đang có chiều hướng xấu đi. Lính Anh đi tuần ở đây, ngày thì bị dân ném đá, tối thì dính bom xăng. Thậm chí cả lực lượng Rover, ngồi xe bọc thép, đầu đội mũ chống đạn cũng bị đánh trả. London khi đó cho rằng, họ cần phải có chiến lược tốt hơn, với những nhân vật đủ uy lực để triển khai kế hoạch mới. Và họ nhanh chóng tìm ra một vị lữ trưởng, tướng Frank Kitson.

Điệp viên bất khả xâm phạm

Năm 1978, sử dụng chiến thuật của Frank Kitson, quân đội Anh qua nhiều năm đã dần bãi bỏ những trạm kiểm soát xe, ngừng việc bắt giữ lái xe ngẫu nhiên, bắt đầu xây dựng một hình ảnh mới của những binh lính Anh tại Belfast. Và cũng nhờ thế, Kevin Fulton có cơ hội bộc lộ những tư chất thiên bẩm của mình tại đơn vị tình báo có tên Đơn vị Nghiên cứu Lực lượng (FRU).

Ngay sau khi được tuyển mộ vào FRU, Kevin Fulton được gửi sang đào tạo tại Trường Biệt động (Ranger) Đức, học những kỹ năng bắn súng, đánh bom... Năm 1981, tức là sau 2 năm, Kevin Fulton trở lại thị tứ quê nhà Newry. Ở đó, nếu có ai hỏi về những năm tháng vắng mặt thì Kevin Fulton lại vạch vết xăm và giải thích về thời gian “làm thuê trên một thương tàu”. Chỉ có điều khác là chàng trai trẻ Kevin Fulton e dè ngày nào, nay tối tối lại mò tới Câu lạc bộ Hibernian, nơi tập trung rất nhiều chiến binh IRA.

Fulton, tuyệt nhiên không bao giờ hỏi họ từ đâu đến, cũng chẳng hỏi họ đã làm gì trong ngày mà chỉ lầm lũi chơi bida, uống bia và cười vui với họ. Chẳng phải đợi lâu, ít tháng sau đó, Kevin Fulton được một chiến binh IRA nhờ vận chuyển vài khẩu súng ngắn và đạn. Rồi chuyển sang vận chuyển chất nổ, bom tự tạo, và cả bom xe. Công việc của Fulton chỉ đôi lần “va vấp”, do sự chỉ đạo của tình báo Anh để IRA tin tưởng.

Mỗi khi có được những tin tức giá trị về IRA, anh lại liên lạc với trung tâm, thường là những cuộc hẹn trực tiếp ở các điểm đỗ xe, hay điểm dừng đợi đèn bên đường. Trong những trường hợp cực kỳ đặc biệt, như vỡ vỏ bọc Fulton cũng không được phép gọi điện, mà phải theo một kế hoạch rút lui tính toán kỹ lưỡng sẵn. Mọi việc ngày một tiến triển. Duy chỉ có một điều luôn luẩn quẩn trong đầu viên điệp báo trẻ khi Fulton tự hỏi mình: “Liệu có đúng không khi làm thiệt mạng 30 người để đổi lấy 3.000 mạng sống khác? Hay, nếu như số tên anh phải giết lên tới 300, hay thậm chí tỉ lệ đánh đổi 30/30 thì sao đây?”.

Trong vai lái súng vài năm, Kevin Fulton lọt vào mắt xanh của các thủ lĩnh IRA bởi tài bắn súng của mình. Kế sau đó, Fulton được tuyển chọn vào Đội thiện binh Nutting Squad – Nut. Sự kiện trên là một bất ngờ, việc lọt sâu vào Biệt đội Nutting Squad của IRA cho phép Fulton tiếp cận những tin tức tối mật về những phi vụ đánh phá đã xong, kế hoạch tới, địa điểm cất giấu vũ khí, tuyến vận chuyển, tình tiết an ninh và cả mục tiêu đánh bom, ám sát.

Những tin tức mà Fulton cung cấp cho quân đội Anh đôi khi Thủ tướng Anh, Margaret Thatcher cũng phải trầm trồ khen ngợi. Được sự chỉ đạo động viên của quân Anh, Fulton đã leo lên vị trí cao nhất trong lực lượng Nutting Squad, và với vỏ bọc đó Fulton trở thành điệp viên bất khả xâm phạm. Thậm chí, những nghi ngờ về việc rò rỉ thông tin, về điệp viên Anh trong hàng ngũ lãnh đạo IRA lại tìm đến Fulton, để bàn bạc.

Do bạo động ám hại lẫn nhau giữa hai phe phái Tin Lành và Cơ Đốc nên thực lực IRA ngày một yếu dần sau những lần hành binh thất bại. Để rồi cuối cùng, tuyên bố giải giáp bất ngờ của Sinn Féin, thủ lĩnh chính trị của IRA khiến không chỉ người Bắc Ireland, người Anh mà cả thế giới mừng vui khôn xiết. Fulton đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ông được tình báo Anh cho nghỉ hoạt động, sang làm chuyên gia của MI-5 tại New York, Mỹ.

Kevin Fulton trở về London và tìm lại những giờ phút tĩnh lặng, thả những dòng suy nghĩ về cuộc sống qua những bức tranh. Tuy nhiên, những gì ông làm đã trở thành những kinh nghiệm quý báu, củng cố cho những lý thuyết binh pháp chống chiến tranh cường độ thấp, và chống khủng bố thời hiện đại

Nam Phong
.
.