“Kỳ án tình báo” trong quan hệ Mỹ - Israel

Thứ Ba, 22/11/2005, 12:49

Trong lịch sử hơn 50 năm quan hệ Mỹ-Israel đã từng xảy ra rất nhiều vụ bê bối gián điệp. Trong số các vụ "kỳ án" đó, vụ Jonathan Pollard có lẽ là nổi bật nhất, vì mức độ thiệt hại gây ra cho nước Mỹ và cả những vấn đề đằng sau đó.

Pollard sinh ở Galveston, bang Texas, gia nhập ngành tình báo với công việc phân tích tình báo Hải quân Mỹ. Tháng 11/1985, Pollard bị bắt sau khi đã chuyển gần 800 ngàn trang tài liệu bí mật quân sự của nước Mỹ cho các điệp viên Israel cài cắm khắp nước Mỹ. Anh này bị bắt giữ ngay trước cửa Đại sứ quán Israel ở Washington sau khi xin tị nạn chính trị tại đây không thành. 2 năm sau, Pollard bị Tòa án tối cao Mỹ tuyên án tù chung thân cho các tội danh phản quốc và chuyển giao bí mật quốc gia cho nước ngoài.

Ban đầu, Chính phủ Israel đã phủ nhận việc mình thu thập các thông tin bí mật quốc phòng của nước Mỹ thông qua Pollard. Nhưng năm 1998, hơn 10 năm sau khi Pollard bị tuyên án tù, Israel đã chính thức thừa nhận Pollard làm gián điệp cho mình. Hơn thế, Chính phủ Israel còn “ghi công” Pollard bằng cách trao cho y quốc tịch Israel, công nhận y là dân Do Thái, đồng thời vận động Chính phủ Mỹ để cho y được thả ra nhưng không thành công.

Trong khi đó, kể từ sau ngày Pollard bị tống giam, những người ủng hộ y ở Mỹ và Israel cũng đã vận động quyết liệt. Họ lập ra website mang tên Pollard (www.jonathanpollard.org) với mục đích thu thập chữ ký và các ý kiến đóng góp từ nhiều nơi nhằm vận động cho Pollard sớm được trả tự do.

Theo Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), Pollard là một trong những kẻ phản bội gây nên tổn thất lớn nhất cho ngành tình báo và an ninh quốc phòng nước Mỹ. Từ thông tin của Pollard, khoảng 150 điệp viên Mỹ ở khu vực Trung Đông đã chuyển sang làm việc cho Mossad, trong khi mạng lưới hàng trăm điệp viên bí mật của Mỹ cài trong khối Đông Âu cũng bị bóc gỡ từng mảng, nhiều điệp vụ bị thất bại do KGB (Cục Tình báo An ninh Liên Xô) nắm được mật mã liên lạc của điệp viên Mỹ, từ đó nhiều điệp viên CIA (Cục Tình báo Trung ương Mỹ) chủ chốt bị lật tẩy, khiến CIA điên đầu không hiểu vì sao.

Tai hại hơn, Pollard đã lấy cắp những trang tài liệu chứa đựng nội dung về các bí mật quốc phòng liên quan chương trình răn đe hạt nhân của Chính phủ Mỹ đối với Liên Xô rồi chuyển chúng cho Israel để sau đó Israel sử dụng để trao đổi “hạn ngạch” di dân Do Thái từ Liên Xô về Israel. Ngoài ra, theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Israel cũng chuyển những tài liệu bí mật vũ khí hạt nhân của Mỹ cho Trung Quốc và một số quốc gia khác.

Nước Mỹ không chỉ có Pollard làm gián điệp cho Israel

Tờ New York Times dẫn lời một quan chức FBI khi đó nói rằng, ít nhất hơn 10 vụ các quan chức chính quyền Mỹ bán thông tin mật cho Israel nhưng Bộ Tư pháp không xử lý. Năm 1987, tờ Wall Street lại tiết lộ rằng, Tình báo Israel có dính vào vụ Iran-Contra, và Quốc hội Mỹ đã quyết định  cho “chìm xuồng” vụ này. Chưa dừng lại đó, Israel còn quan tâm vào cả vụ lùm xùm Monicagate của Tổng thống Bill Clinton. Còn trong vấn đề hòa bình Trung Đông thì, hầu như không cuộc điện đàm nào giữa nhà lãnh đạo quá cố của Palestine Yasser Arafat với các lãnh đạo Mỹ mà Israel không nghe lén được.

Một điều đáng chú ý là, trong hàng chục vụ bê bối bị phát hiện trước đây, không có vụ nào được điều tra tới nơi tới chốn. Cả Perle và Bryen đều không bị bất cứ hình thức kỷ luật nào dù bị bắt quả tang chuyển tài liệu mật cho Israel(!). FBI từng đặt nghi vấn rằng, Pollard có lẽ đã làm việc dưới sự điều khiển của một nhân vật cao cấp trong Chính phủ Mỹ mang mật danh “Mr. X”, nhưng cơ quan này đã được lệnh từ cấp trên “không điều tra đến nơi đến chốn”, và chân tướng “Mr. X” đã mãi mãi được giấu kín trong bức màn bí mật.

Vụ bê bối mới nhất của Lawrence Franklin - chuyên gia phân tích tình báo nằm trong Văn phòng tình báo đặc biệt của Bộ Quốc phòng Mỹ, bị bắt vì tội cung cấp cho Israel những thông tin tình báo mật về chính sách của Chính phủ Mỹ đối với Iran - có lẽ rồi cũng sẽ được đưa ra ánh sáng.

Một trong những cách lý giải là, một số nhân vật nằm trong bộ máy lãnh đạo hiện tại ở Washington có quan hệ mật thiết với Israel hoặc thậm chí là người gốc Do Thái. Đấy có lẽ là nguồn gốc của mọi vụ bê bối gián điệp của nước Mỹ. Nhờ đó, chính người Israel chứ không ai khác đã lèo lái, uốn nắn nhiều đường lối, chính sách đối nội lẫn đối ngoại của Washington

Nguyên Khang (theo Điều gì đã thật sự xảy ra)
.
.