Lập luận dối trá của kẻ phản quốc

Thứ Ba, 14/12/2004, 15:00

Từng đảm nhiệm chức vụ Cục trưởng Cục Phản gián của KGB, Karukin bị Tòa án tối cao LB Nga kết tội gây tổn hại nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và hoạt động tình báo của Liên Xô trước đây, nước Nga ngày nay. Mới đây, kẻ phản quốc, đang lưu vong ở Mỹ, lên tiếng trên báo giới về hoạt động của KGB.

Karukin lại vừa gây sự chú ý của dư luận bằng việc trả lời phỏng vấn của Hãng ABC về những điều mà ông ta đã trải qua từ thời kỳ KGB đến nay. Kẻ bị Cục An ninh Liên bang Nga truy nã và Tòa án tối cao Liên bang Nga xét xử, phán quyết vắng mặt, đã cao giọng đánh giá, bình luận và đưa ra những kiến nghị đối với công tác tình báo trong thời gian tới của các cơ quan tình báo Nga.

Đầu tiên, Karukin cho biết việc Tòa án Liên bang Nga xét xử vắng mặt ông ta chỉ là một trò đùa và là một hành động trả thù cá nhân. Vì vậy, nhận được trát gọi của Tòa án, nhưng ông vẫn không về nước để ra tòa. Tiếp đó, Karukin cho biết ông ta đã có nhiều đóng góp trong việc giúp tình báo Liên Xô tuyển mộ được các điệp viên hoạt động rất thành công. Nhưng sau này, do cảm thấy thất vọng với cung cách làm việc và những vấn đề tồn tại trong các cơ quan tình báo Nga mà ông ta đã quay sang chống Liên Xô và nước Nga ngày nay.

Karukin đánh giá cao hoạt động tuyển chọn điệp viên của KGB trong những năm qua và nói rằng, nguyên nhân mà Cơ quan Tình báo Xô viết thành công như vậy trong những năm qua là do ngay từ những ngày đầu tiên, chủ nghĩa xã hội theo mô hình của Nhà nước Xô viết đã thu hút rất nhiều trí thức và nhân sĩ trên toàn thế giới. Chính vì vậy, rất nhiều nhân sĩ đã tự nguyện làm việc và cung cấp tin tức tình báo cho các cơ quan tình báo của Liên Xô.

Karukin còn cho biết, KGB rất kiên nhẫn trong phương pháp tổ chức hoạt động. Để điệp viên hoạt động thành công, KGB sẵn sàng đầu tư một thời gian dài để tìm kiếm, tuyển chọn và phát triển điệp viên chứ không nóng vội, đốt cháy giai đoạn. KGB có thể tìm một thanh niên còn trẻ tuổi, chưa có kinh nghiệm nhưng có tính kỷ luật cao. Sau đó họ từ từ bồi dưỡng, đào tạo, chỉ đạo người thanh niên đó và khi cần thiết sẽ trợ giúp tài chính và mục tiêu cuối cùng là cài cắm anh ta vào các mục tiêu tình báo của KGB đã ngắm trước. Người thanh niên này không có quá khứ và các điệp viên KGB sẽ giúp anh ta tạo dựng tương lai trong hoạt động.

 

Khi hoạt động ở Washington, theo chỉ đạo của KGB, Karukin đã sắm vai một phóng viên và đã sử dụng bình phong này để tuyển mộ thành công một số điệp viên trong giới phóng viên, sĩ quan và học giả của Mỹ. Theo Karukin, có những điệp viên mà ông ta tuyển chọn đã có đóng góp rất lớn về tin tức tình báo cho KGB và những tin tức này có vai trò quan trọng giúp Nhà nước Liên Xô đề ra quyết sách đúng đắn, phù hợp trong Chiến tranh lạnh với Mỹ và phương Tây.

 

Karukin nói rằng, hoạt động tình báo giữa Mỹ và Liên Xô đã làm cho Chiến tranh lạnh không thể biến thành chiến tranh nóng. Sau khi Liên Xô sụp đổ, công việc của các điệp viên Nga tuy có bận rộn hơn nhưng họ hoạt động với những động cơ khác nhau. Trước đây tiền chỉ giữ vai trò bình thường trong hoạt động tuyển mộ điệp viên, nhưng hiện tại nó đã trở thành một bộ phận quan trọng. Karukin cho biết, hiện tại một công cụ tuyển mộ điệp viên mới của Nga là chủ nghĩa chống Mỹ ngày càng mạnh.

 

Đặc biệt, trong buổi trả lời phỏng vấn, Karukin nói hiện nay Mỹ không còn là kẻ thù số một của Moskva nữa, vì vậy trọng tâm công tác tình báo của Nga cũng nên chuyển hướng. Nga nhất định phải chuẩn bị đối mặt với những thách thức từ các nước tương đối nhỏ. Theo Karukin, hiện tại chủ nghĩa khủng bố quốc tế  và chủ nghĩa ly khai đã trở thành một bộ phận trong đời sống hiện thực của Nga và nó luôn uy hiếp đến an ninh nước Nga. Đặc biệt là những phần tử Hồi giáo cực đoan, chúng không chỉ có mặt ở vùng Kavkaz mà còn có mặt cả ở những vùng đất thuộc “trái tim” của nước Nga.

Chính vì vậy, theo Karukin, nhiệm vụ của các điệp viên Nga hiện nay là  phải tìm hiểu các động thái của các tổ chức Hồi giáo này, phải tìm hiểu xem những nước Hồi giáo láng giềng của Nga như Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã kích động chủ nghĩa ly khai ở Nga như thế nào. Karukin còn nói rằng các bạn bè của Nga trong khối Varsava như Ba Lan, Séc trở thành thành viên của NATO và hiện nay những quốc gia vùng biển Baltic đã độc lập tách khỏi Nga đang bị các cơ quan tình báo phương Tây lợi dụng để xâm nhập vào Nga. Chính vì vậy, dù là thật hay giả thì các cơ quan tình báo Nga cũng nên tiến hành công tác tình báo tại những quốc gia này để tránh bất ngờ

Thanh Trung (theo Thời báo Hoàn cầu)
.
.