Lật lại vụ nghe trộm điện thoại tại Hy Lạp

Thứ Ba, 20/09/2011, 17:55

Vào đầu tháng 9 vừa rồi, Viện Công tố Tối cao Cộng hòa Hy Lạp đã quyết định cho mở cuộc điều tra mới, nhằm xác định thủ phạm nghe lén các cuộc điện thoại của giới chính khách hàng đầu đất nước trong thời gian trước, trong và sau Thế vận hội Athens 2004.

Vụ scandal này từng gây căng thẳng ngoại giao giữa 2 đồng minh thuộc Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) là Hy Lạp và Hoa Kỳ.

Mọi chuyện khởi sự khi các chuyên gia an ninh thuộc Vodafone Hellas, Công ty thông tin di động hàng đầu Hy Lạp được giới đồng nghiệp người Thụy Điển của Hãng Ericsson giúp phát giác ra mạng lưới nghe trộm tinh vi trong hệ thống liên lạc của mình.

Gần 100 số máy thuê bao đã bị nghe lén trong giai đoạn từ đầu tháng 7/2004 đến cuối tháng 2/2005, bao gồm cả các khách hàng quan trọng là Thủ tướng Kostas Karamanlis và các thành viên nội các, cũng như các quan chức cao cấp phụ trách vấn đề an ninh tại Olympic mùa hè 2004 tổ chức ở thủ đô Athens.

Tâm điểm của vụ scandal này là một cửa hàng bán điện thoại di động tại thành phố Piraeus, nơi xuất xứ của 14 chiếc điện thoại đời mới đăng ký sử dụng mạng Vodafone Hellas có gài sẵn phần mềm gián điệp.

Mỗi khi có một cuộc nghe và gọi bất kỳ từ 100 số máy đã nêu, lập tức sẽ được chuyển tự động đến chủ sở hữu của 14 chiếc điện thoại mua ở Piraeus. Cơ quan điều tra tức tốc truy tìm danh tính của số người này, các chủ thuê bao được cảnh sát công nghệ cao bí mật theo dõi… Mũi điều tra cuối cùng tập trung vào một công dân Hoa Kỳ đang làm việc trong Đại sứ quán Mỹ tại Athens.

Rồi công tác mở rộng điều tra như lâm vào ngõ cụt do giới ngoại giao Mỹ cự tuyệt mọi yêu cầu hợp tác. Kế tiếp là cái chết của kỹ sư Kostas Tsalikidis 39 tuổi, người đứng đầu nhóm thiết kế mạng Vodafone Hellas đã treo cổ tự vẫn tại nhà riêng vào hôm 9/3/2005, chỉ 2 ngày sau khi việc nghe lén phi pháp bị phát hiện. Vụ tự tử đáng ngờ này nhằm bịt đầu mối qua phương thức "diệt khẩu", đó là kết luận sơ bộ của Sở Cảnh sát Athens về cái chết của nạn nhân K.Tsalikidis.

Trước yêu cầu bằng văn bản của Ủy ban Minh bạch quốc gia gửi đến Ủy ban Tư pháp Quốc hội và Tòa án Tối cao Hy Lạp, Viện Công tố đã ra kháng nghị mở đường cho cuộc điều tra mới. Một nguồn tin từ cơ quan điều tra cho rằng, Cơ quan An ninh quốc gia Hoa Kỳ (NSA), một tổ chức chuyên về phản gián viễn thông đã nhúng tay vào chuyện này

Kim Dung (tổng hợp)
.
.