MI-5 triển khai gần 4000 nhân viên bảo vệ Thế vận hội London

Thứ Năm, 05/04/2012, 10:10

Cơ quan Tình báo đối nội Anh (MI-5) bắt đầu tiền hành chiến dịch an ninh quy mô nhất kể từ sau Thế chiến II, với đội ngũ sĩ quan lên đến 3.800 người được huy động bảo vệ Olympic London 2012 trước những mối đe dọa tấn công khùng bố. Đây được coi là nhiệm vụ giới hạn hàng năm dành cho cơ quan phản gián Anh. Chi phí cho chiến dịch vào khoảng 1 tỉ bảng Anh.

Vừa qua Jonathan Evans, Tổng giám đốc MI-5, có báo cáo cảnh báo trước nội các Anh về mối đe dọa khủng bố tiềm ẩn ở những địa điểm thi đấu bên ngoài London trong thời gian diễn ra Thế vận hội 2012 và những mục tiêu chính của bọn khủng bố có thể là khán giả và vận động viên.

Được biết có lẽ đây là lần đầu tiên ông chủ MI-5 công khai xuất hiện trước nội các, song thật ra Jonathan Evans vẫn thường xuyên tham gia những cuộc họp của Ủy ban An ninh quốc gia Hoàng gia Anh (NSC) - tổ chức được Thủ tướng Cameron thành lập không lâu sau cuộc bầu cử năm 2010 đều đặn tổ chức những cuộc họp tại số 10 Downing Street với sự tham gia của các bộ trưởng, lãnh đạo an ninh và quân đội. Bộ trưởng Nội vụ Theresa May cũng cập nhật cho các thành viên nội các về mọi biện pháp an ninh chống khủng bố đã được triển khai hết sức nghiêm ngặt.

Mặc dù có tin đồn về sự trao đổi thông tin liên quan đến sự kiện thể thao lớn nhất năm 2012 giữa những nhóm khủng bố, nhưng các sĩ quan an ninh MI-5 từ chối cho biết họ có chắc chắn phát hiện âm mưu phá hoại hay không. Theo các nguồn an ninh giấu tên, bọn khủng bố thường bắt đầu lên kế hoạch tấn công phá hoại vào khoảng 3 tháng trước khi diễn ra những sự kiện thể thao quan trọng.

Để bảo đảm an ninh cho Olympic London, từ tháng 10/2011, MI-5 đã tổ chức một hệ thống tình báo và giám sát mới, bao gồm kiểm tra an ninh đối với hơn 540.000 người tham dự sự kiện, theo dõi các nhóm chiến binh Hồi giáo cũng như hợp tác hành động với các cơ quan tình báo nước ngoài. Mọi quyết định cho nghỉ phép đối với các sĩ quan an ninh cũng bị hủy hoặc nằm trong giới hạn tối đa. Mọi thông tin tình báo thu thập đều được giữ bí mật tuyệt đối và tiếp tục được sử dụng sau khi Olympic kết thúc.

An ninh được siết chặt cả trên bầu trời và dưới nước.

Bộ Nội vụ Anh có trách nhiệm giám sát chương trình kiểm tra an ninh cho Ủy ban tổ chức Olympic và Paralympic Games của London (LOCOG). Các đối tượng được kiểm tra bao gồm các vận động viên, thân nhân của họ, giới quan chức, nhân viên truyền thông và công nhân phục vụ sự kiện. Công ty an ninh tư nhân G4S ký hợp đồng trị giá 130 triệu bảng Anh với MI-5 cung cấp 50.000 nhân viên và tất cả đều được kiểm tra lý lịch chặt chẽ.

Vào đầu năm nay, G4S - tên cũ là Group 4 moniker - bắt đầu thành lập trung tâm tuyển mộ mới phục vụ cho  Olympic. Trước đó, G4S đã tuyển thêm được khoảng 10.000 nhân viên phục vụ cho sự kiện thể thao này và đây là cuộc tuyển người lớn nhất của cơ quan từ trước đến nay. Danh sách tân binh của G4S sau đó sẽ được chuyển lên LOCOG kiểm tra đánh giá. Trong thời gian diễn ra sự kiện thể thao, nhân viên G4S đảm trách nhiều công việc khác nhau, bao gồm kiểm tra hành lý và xe cộ.

G4S là công ty tư nhân lớn nhất và đông đảo nhân viên nhất thế giới (với khoảng 630.000 người). G4S hoạt động tại 125 quốc gia trên thế giới, thường xuyên cung cấp an ninh cho các nhà tù, cơ sở dầu khí, bảo vệ khách VIP, các tòa đại sứ, sân bay và cơ sở hạ tầng. Sau khi mua lại Công ty an ninh ArmorGroup năm 2008, G4S cũng tiến hành một số chiến dịch lớn ở Iraq.

Theo ước tính của LOCOG, để bảo đảm an ninh cho 34 địa điểm thi đấu, chi phí có thể dao động từ  600 triệu đến 1 tỉ bảng Anh. Nhiệm vụ chính của MI-5 là tập trung theo dõi các đối tượng có nguy cơ đe dọa đến an ninh Thế vận hội. Tuy nhiên, những người Syria hay Iran không có nguy cơ đe dọa an ninh vẫn được phép vào nước Anh tham dự Olympic. Nhưng Bộ Nội vụ Anh sẽ từ chối cấp visa cho những đối tượng có lý lịch đáng ngờ. Ngoài ra, MI-6, GCHQ - cơ quan theo dõi điện tử của Chính phủ Anh - cũng như các lực lượng cảnh sát và đặc nhiệm chống khủng bố cũng tham gia bảo đảm an ninh cho Olympic London 2012.

Khoảng 13.500 binh sĩ Anh - đông hơn số quân triển khai trên chiến trường Afghanistan đến 4.000 người - cũng được triển khai cho chiến dịch an ninh. Tàu chiến của Hải quân Hoàng gia, máy bay trực thăng HMS Ocean sẽ bảo vệ cửa sông Thames, còn tàu chiến HMS Bulwark chịu trách nhiệm bảo vệ quanh khu vực Weymouth. Hệ thống tên lửa đất đối không được bố trí xung quanh London và đơn vị Đặc nhiệm không quân Anh (SAS) cũng tham gia bảo vệ Olympic.

Theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng Anh, 5.000 binh sĩ hỗ trợ cảnh sát, 7.500 người bảo vệ an ninh tại các địa điểm thi đấu và 1.000 còn lại phụ trách hậu cần. Ngoài ra, còn có thêm lực lượng không vũ trang gồm khoảng 1.000 người dự phòng cho những trường hợp khẩn cấp. Dự kiến sẽ có 120 nguyên thủ quốc gia tham dự Olympic London 2012. 

Ngoài ra có khoảng 1.000 đặc vụ Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và 50 khuyển cảnh cũng tham gia bảo vệ Olympic. Bên cạnh đó, 290 camera theo dõi chống khủng bố cũng được triển khai. Những con số cho thấy mọi biện pháp an ninh được thiết kế hết sức tỉ mỉ để bảo vệ 17.000 vận động viên tham gia thi đấu trong 17 ngày

An An (tổng hợp)
.
.