MI-6 theo dõi các tổ chức môi trường?

Thứ Tư, 06/04/2005, 07:56
Chính David Spedding, giám đốc của MI-6 đã giúp đỡ “rất nhiệt tình” cho sự ra đời của Hakluyt. Ngoài việc thu thập tin tức tình báo kinh tế Hakluyt còn được các công ty thuê để theo dõi các tổ chức môi trường.

Trong nhiều năm, các tổ chức môi trường ở châu Âu đã nghĩ rằng Manfred Schlickenrieder - một nhà làm phim người Đức là một người đứng về phía họ. Anh ta đi khắp châu Âu, phỏng vấn các nhà môi trường và thậm chí còn sản xuất một bộ phim tài liệu với một tiêu đề rất kêu: “Sự ngạo mạn của quyền lực” (The arrogance of power) ủng hộ các nhóm nhân quyền và các nhà môi trường đang tiến hành chiến dịch chống lại Công ty dầu lửa Shell.

Không chỉ có thế, anh ta còn tạo cho mình một vỏ bọc hoàn hảo khác: giữ một cương vị nhất định ở một nhánh của Đảng Cộng sản tại Munich. Thực tế, anh ta là một gián điệp và Shell là một trong các khách hàng của anh ta.

Schlickenrieder đã bị lật tẩy khi Revolutionaire Aufbau, một tổ chức cánh tả có trụ sở tại Zurich, Thụy Sỹ bắt đầu nghi ngờ anh ta. Các cuộc điều tra của tổ chức này đã tiết lộ một khối lượng lớn tài liệu chứng minh rằng, anh ta nằm trong biên chế của Hakluyt & Company Ltd. một công ty tình báo kinh tế tư nhân đặt trụ sở tại Anh có mối quan hệ mật thiết với MI-6 (Cơ quan Tình báo đối ngoại của Anh).

Đáp lại các tài liệu này, Hakluyt miễn cưỡng thừa nhận Schlickenrieder là nhân viên của mình. Việc lật tẩy Schlickenrieder cũng đồng thời phơi bày bộ mặt của một công ty chuyên hoạt động bí mật dưới cái ô của các cựu chuyên gia tình báo Anh nay chuyển sang hoạt động tư nhân ra ánh sáng. Ngay sau đó MI-6 đã bị Quốc hội Anh tố cáo sử dụng Hakluyt để tiến hành gián điệp theo dõi các nhà hoạt động môi trường.

Schlickenrieder, được biết dưới mật danh Camus đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm tình báo trong suốt những năm làm việc cho Cơ quan Tình báo đối ngoại và nội địa của Đức - BND và LFV. Tại đây, anh ta chuyên thu thập tin tức tình báo về các nhóm khủng bố. Các tài liệu tìm được trong nhà của anh ta cho thấy, anh ta đã không chỉ được tiếp cận với các hồ sơ từ hai cơ quan tình báo này mà còn từ các cơ quan tình báo Pháp và Italia.

Schlickenrieder rất thành thạo trong việc thu thập, phân tích và tổng hợp các loại tin tức tình báo khác nhau từ các báo cáo đánh giá ở nước ngoài cho đến các báo cáo nội bộ. Lợi dụng lòng tin của các nhà hoạt động cánh tả, anh ta sử dụng các thủ đoạn góp nhặt các mẩu tin để hoàn thành một bức tranh thông tin tình báo tương đối chính xác.

Anh ta thường xuyên có các cuộc gặp với các tổ chức cánh tả cấp tiến, bao gồm đảng Red Army Faction (RAF) từ đầu những năm 80 cho đến khi bị lộ tẩy và anh ta đã làm một bộ phim tài liệu về phong trào đấu tranh của các thành viên trong RAF.

Sau đó, anh ta cho biết sẽ làm tiếp một bộ phim khác về tổ chức Red Bridgades của Italia, nhưng nó đã không được hoàn thành. Nhưng những thước phim đó được Schlickenrieder sử dụng như là dữ liệu ảnh về các thành viên cũng như hoạt động của các tổ chức này.

Mối liên hệ với MI-6

Hakluy thành lập năm 1995, đặt theo tên của một nhà nhiếp ảnh, đồng thời là một chuyên gia tình báo kinh tế nổi tiếng ở thế kỷ XX. Hai thành viên sáng lập ra nó và hiện là những người trực tiếp điều hành Hakluyt - Christopher James và Mike Reynolds đều là cựu nhân viên của MI-6.

James phụ trách một bộ phận của MI-6 chuyên quan hệ với các công ty của Anh. Hơn 20 năm làm việc trong bộ phận này, ông ta không quên thiết lập mối quan hệ với những người đứng đầu các công ty của Anh. Ông ta thuyết phục các công ty của Anh cung cấp tin tức về hoạt động kinh doanh của họ ở nước ngoài, đổi lại, thỉnh thoảng ông ta mách nước cho họ những thông tin quan trọng giúp các công ty này có được lợi thế cạnh tranh.

Theo dõi tổ chức Hòa bình xanh

Shell International bắt đầu nhờ đến sự giúp đỡ của Hakluyt khi danh tiếng của tập đoàn này bắt đầu bị hoen ố trong suốt thời điểm xảy ra sự cố rò rỉ của giàn khoan Brent Bar ở Ogani, Nigeria và việc Chính phủ Nigeria xử tử nhà văn, nhà hoạt động Ken Saro-Wiwa.

Dưới lốt một nhà làm phim, Schlickenrieder đi khắp châu Âu, phỏng vấn nhiều người mà họ đang vận động ủng hộ người dân Ogoni tại Nigeria. Trong nhiều tháng, anh ta phỏng vấn nhiều tổ chức khác nhau và viết thư cho các tổ chức như Friends of the Earth The Body Shop để thăm dò về các chiến dịch hiện tại, các kế hoạch tương lai của các tổ chức này.--PageBreak--

Ngoài Shell, một số  công ty dầu lửa khác cũng sợ trở thành mục tiêu kế tiếp của Tổ chức Hòa bình xanh. BP (British Petro - Công ty Dầu lửa nước Anh) đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của Hakluyt sau khi có tin đồn tổ chức này đang lên kế hoạch cho chiến dịch Atlantic Frontier phong tỏa giàn khoan của công ty tại một mỏ dầu mới được phát hiện tại Đại Tây Dương. Công ty này yêu cầu Schlickenrieder thu thập các thông tin liên quan đến chiến dịch trên.

Ngoài thông tin nhận được từ Schlickenrieder, Hakluyt cũng bổ sung thông tin từ các nguồn khác về các kế hoạch của Hòa bình xanh. Hakluyt tuyên bố đã “chạm tay vào bản tài liệu có tiêu đề "Bảo vệ các mỏ năng lượng hóa thạch” của Hòa bình xanh phục vụ cho chiến dịch Atlantic Frontier. BP đã sử dụng chính thông tin trong bản tài liệu này để đối phó với báo chí.

Phát ngôn viên Hòa bình xanh tại Đức nói với nhật báo Đức Die Tageszeitung: “BP đã đối phó với chiến dịch này nhanh và khôn ngoan một cách lạ thường”. Do BP đã biết trước mọi thứ nên nó không hề lúng túng trước đòn tấn công của Hòa bình xanh. BP cũng sử dụng Hakluyt trong vụ kiện chống lại Hòa bình xanh.

Trong một bức thư gửi cho Schlickenrieder vào tháng 5/1997, Giám đốc Hakluyt Mike Reynolds đã điều tra về các tác động có thể trong vụ kiện chống lại tổ chức môi trường này. Ông ta yêu cầu điệp viên người Đức này xác định thông tin liệu Hòa bình xanh có tiến hành những hành động pháp lý để bảo vệ tài sản khỏi bị tịch thu trong trường hợp nó bị công ty dầu lửa này kiện ra tòa.

Khi Hòa bình xanh phong tỏa giàn khoan Stena Dee của BP tại Đại Tây Dương, công ty này đã kiện Hòa bình xanh đòi bồi thường thiệt hại 4,2 triệu DM (2 triệu USD). Kết quả là tài khoản ngân hàng của Hòa bình xanh tại Anh đã bị phong tỏa, gây ra những vấn đề tài chính nghiêm trọng cho tổ chức này. Từ đó, nó trở thành một cách phổ biến để ngăn chặn chiến dịch của các nhà bảo vệ môi trường

Chu Anh Tuấn (theo The Sunday Times)
.
.