Macedonia: Bắt giữ 17 quan chức cao cấp vì tình nghi làm gián điệp

Thứ Tư, 02/10/2013, 02:40

Vào đêm 15 rạng sáng 16/9 vừa qua, lực lượng đặc nhiệm thuộc Bộ Nội vụ Cộng hòa Macedonia được sự chấp thuận của Cơ quan Tư pháp Tối cao, đã tiến hành bắt giữ một loạt viên chức cao cấp về các tội danh khác nhau như làm gián điệp cho nước ngoài, tham gia các băng nhóm tội phạm có tổ chức, tống tiền và gian lận tài chính.

Trong khuôn khổ chiến dịch mang mật danh "Spioni" (Phản gián), với hơn 300 cảnh sát đặc nhiệm của Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm trực thuộc Bộ Nội vụ Macedonia cùng tham gia bố ráp, lục soát nơi ở và bắt tạm giam nhiều nhân vật cao cấp đang tại chức, cũng như đã nghỉ hưu đang sinh sống tại thủ đô Skopje.

Tại buổi họp báo đặc biệt diễn ra ở trụ sở Bộ Nội vụ Macedonia vào chiều ngày 18/9 vừa qua, trung tá Ivo Kotevski, người phát ngôn Bộ Nội vụ cho biết, chiến dịch đặc biệt "Spioni" đã bắt đầu từ 2 năm trước, âm thầm theo dõi những người bị nghi ngờ cung cấp thông tin bí mật cho gián điệp nước ngoài.

"Để có được những thông tin tuyệt mật về an ninh quốc gia, những kẻ liên quan đã phải sử dụng các hoạt động phi pháp như tống tiền và gian lận tài chính - I. Kotevski cho biết thêm - Trong quá trình khám xét, lực lượng cảnh sát đặc nhiệm đã thu giữ hàng chục loại vũ khí tàng trữ bất hợp pháp, máy vi tính, điện thoại di động và các phương tiện truyền thông điện tử khác".

Vẫn theo ông Kotevski, thì chính khách cao cấp nhất bị bắt trong chiến dịch đặc biệt này là ông Marian Madzovski 45 tuổi, đương kim Chánh văn phòng của Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Macedonia Trajko Veljanovski từ năm 2005 đến nay.

Ngoài ra là những nhân vật cộm cán khác như thiếu tướng dự bị Goran Stojkov từng công tác ở Bộ Tổng tham mưu quân đội Macedonia; cựu Giám đốc Cơ quan Quốc gia về Phòng chống rửa tiền Vane Tsvetanov; đạo diễn điện ảnh kỳ cựu Boris Damovski; Ace Dinevski, cựu Phó trưởng phòng châu Âu thuộc Cơ quan Tình báo Macedonia, cũng như nhiều nhân vật cao cấp đang tại vị ở các cơ quan cấp trung ương khác nhau như Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ, Cục Lưu trữ Nhà nước, Cơ quan Cảnh sát Tài chính quốc gia...

Còn theo một nguồn tin giấu tên vốn thân cận với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Cộng hòa Macedonia Gordana Jankulovski, tiết lộ với Tổng biên tập tờ Dnevnik của Macedonia, thì các gián điệp ngoại quốc bị phát hiện trong chiến dịch "Spioni" thuộc Cơ quan Tình báo Cộng hòa Hy Lạp, nước láng giềng của Macedonia.

Cầm đầu mạng lưới đánh cắp tài liệu mật bán cho gián điệp nước ngoài là cựu thiếu tá Marjan Efremov 52 tuổi, kẻ đã bị Cơ quan Tình báo Macedonia sa thải vào 8 năm trước. Nội dung các tài liệu mật liên quan đến các vấn đề an ninh, chính trị, tôn giáo...

Trần Hồng (tổng hợp)
.
.