Mafia Italia âm thầm xâm nhập nước Đức

Thứ Sáu, 25/04/2014, 19:30

Một phiên tòa đang diễn ra tại thành phố Cologne cho thấy sự xâm nhập sâu của mafia Italia vào xã hội Đức và ngành xây dựng nước này. Trong khi đó, chính quyền Đức bị chỉ trích đã quá lỏng lẻo trong công tác kiểm soát và triệt phá các hoạt động tội phạm theo kiểu mafia của Italia.

Vào đầu mùa hè năm 2012, Gabriel S. qua điện thoại ra lệnh giết chết một người nào đó. Cuộc nói chuyện này được Cảnh sát Cologne nghe được và trở thành thông tin có giá trị giúp chính quyền điều tra hoạt động của 2 băng nhóm mafia ở bang North Rhine-Westphalia miền Tây nước Đức.

Theo các nhà điều tra, Gabriel S. điều hành một mạng lưới các công ty bình phong lừa đảo hàng triệu euro tiền trợ cấp an sinh xã hội của Nhà nước Đức. Hiện hắn cùng với 3 tòng phạm khác - tất cả đều là người gốc đảo Sicily ở miền Nam Italia - đang bị xét xử tại tòa án khu vực Cologne vì tội gian lận thuế cùng với một số tội danh khác.

Nhóm người Sicily này bị buộc tội sở hữu 17 doanh nghiệp liên quan đến xây dựng và sử dụng những người bù nhìn làm giám đốc.

Theo cáo trạng, các bị cáo sử dụng công ty bình phong để rửa tiền cho bọn tội phạm và hưởng hoa hồng. Theo điều tra của Cơ quan điều tra tội phạm bang North Rhine-Westphalia (LKA), vụ án Gabriel S. và đồng bọn cho thấy khu vực xây dựng ở Đức đang chứa chấp nhiều công ty ma của mafia theo kiểu Italia.

Tại các khu vực Rhine và Ruhr, các doanh nghiệp ma phần lớn nằm dưới sự điều hành của những người từ Sicily đến Đức và có quan hệ chặt chẽ với tổ chức tội phạm Cosa Nostra nổi tiếng của Italia.

Cảnh sát Đức đang lục soát nhà hàng Da Bruno ở Duisburg.

Dieter Schneider, Giám đốc LKA ở thành phố Stuttgart, nhận định: "Đức là nơi bọn tội phạm chọn để lẩn trốn chính quyền nước ngoài và cũng là nơi khá lý tưởng cho chúng làm ăn".

Ông Schneider cho biết, một cuộc thanh toán đẫm máu kiến 6 người chết ngay trước nhà hàng Da Bruno ở Duisburg năm 2007 được coi là liên quan đến mafia Italia. LKA báo cáo các băng nhóm tội phạm ở Đức hoạt động và tổ chức theo cơ cấu mafia Italia. Hậu quả mà mafia Đức gây ra cho kinh tế địa phương là rất lớn, gây suy thoái cho ngành xây dựng ở nước này.

Các doanh nghiệp làm ăn chân chính cho biết, họ không thể cạnh tranh lâu dài với các công ty do mafia điều hành sử dụng lao động bất hợp pháp. Vấn đề này tồn tại từ lâu nhưng cho đến nay chính quyền vẫn chưa có một hệ thống hiệu quả để kiểm soát. Trong khi đó, các công tố viên Đức nhìn chung lại không đủ sức mạnh để chiến đấu chống lại mafia.

Các báo cáo của Cơ quan Chống tội phạm liên bang Đức (BKA) tiết lộ, các băng nhóm mafia kiếm được 123 triệu euro trong 10 năm qua chỉ từ doanh nghiệp hoạt động bất hợp pháp. Trong khi đó, nhà nước tịch thu tài sản phạm pháp của bọn chúng chưa đến 8 triệu euro! Giới chức BKA nhận định thực tế này thể hiện hoạt động không hiệu quả của các cơ quan thực thi pháp luật đồng thời ngăn cản những nỗ lực nhằm phá vỡ các cơ cấu của mafia.

Các chuyên gia cho rằng, chính sự bất lực của chính quyền Đức đã dẫn đến việc mafia Italia luôn cảm thấy "dễ chịu" khi tìm đến làm ăn ở nước này! Số liệu thống kê của BKA cho thấy, ít nhất 460 thành viên mafia đang sống hết sức thoải mái ở Đức, phần lớn trong số đó hiện diện tại bang Baden-Wurttemberg và kế đến là các bang North Rhine-Westphalia, Bavaria và Hesse.

Những lỗ đạn trên kính chiếc xe trong vụ nổ súng ở Duisburg năm 2007 trước nhà hàng Da Bruno.

Trong khi Cosa Nostra từ đảo Sicily miền Nam Italia dính líu sâu vào ngành xây dựng ở Đức, thì các thành viên băng đảng Camorrah lại thích khai thác thế mạnh trong kinh doanh sản phẩm giả các thương hiệu toàn cầu.

Theo phân tích của BKA, các sản phẩm làm giả được "sản xuất" tại chuỗi các nhà máy bí mật ở thành phố Naples của Italia rồi sau đó được chuyển đến Đức để cất giữ trước khi tung ra thị trường. Sản phẩm làm giả của mafia rất đa dạng - từ túi xách, áo khoác da  cho đến mặt hàng kim khí - và thường không được bảo hành.

Dieter Schneider than phiền: "Cơ quan điều tra rất khó xâm nhập vào các cơ cấu khép kín của bọn mafia Đức".

Theo tính toán của Viện Nghiên cứu Italia - Demoskopik - tổ chức mafia 'Ndrangheta có nguồn gốc ở vùng Calabria, miền Nam nước này bỏ túi đến 53 tỉ euro/năm từ hoạt động buôn lậu ma túy. 'Ndragheta được đánh giá là tổ chức mafia hùng mạnh nhất và tàn bạo nhất của Italia, với khoảng 400 băng nhóm khác nhau hoạt động trải dài từ Italia đến hơn 30 quốc gia khác. Và chỉ có 2 quốc gia bên ngoài Italia mà 'Ndrangheta có hoạt động mạnh hơn ở Đức - đó là Australia và Colombia.

Thu nhập của 'Ndrangheta trong năm 2013 ngang bằng với tổng doanh thu của Ngân hàng Đức Deutsche Bank và Tập đoàn thức ăn nhanh McDonald's.

Các nhà điều tra đang khám nghiệm chiếc xe bị đốt cháy trong đó có 3 thi thể tìm thấy ở Cassano allo Ionio, thuộc Calabria miền nam Italia, tháng 1/2014.

Ở Đức, 'Ndrangheta tập trung làm giả các loại thực phẩm thuần túy nổi tiếng của Italia và bán ra thị trường để né thuế. Hiệp hội Nông dân Italia báo cáo thị trường thực phẩm giả của 'Ndrangheta đã gây thất thu hàng năm vài tỉ euro cho ngành nông nghiệp nước này.

Theo điều tra của BKA, ít nhất 300 nhà hàng bánh pizza ở Đức nằm dưới sự kiểm soát của mafia Italia. Ngoài việc thuận lợi trong các chiến dịch rửa tiền, các nhà hàng pizza cũng giúp mafia tạo các mối quan hệ khăng khít với giới chức lập pháp Đức.

Schneider kết luận: "Mối quan hệ sâu đậm với giới chính khách đã giúp mafia nước này dễ dàng thoát khỏi sự trừng trị của luật pháp".

Thậm chí, nhiều vụ giết người liên quan đến mafia cũng không được điều tra đến nơi đến chốn. Những doanh nghiệp ở Đức câu kết với mafia đều kinh doanh rất phát đạt. Ví dụ, nhà hàng Da Bruno ở thành phố Duisburg bang North Rhine-Westphalia - nơi xảy ra vụ bắn chết 6 thành viên mafia vào tháng 8/2007 giữa cuộc chiến cạnh tranh giữa các băng đảng

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.