Mạng lưới công ty do CIA đầu tư khai thác dữ liệu người dùng trên mạng xã hội

Thứ Tư, 27/04/2016, 13:00
Trong số hàng chục công ty bí mật được In-Q-Tel - công ty đầu tư mạo hiểm của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) - tài trợ để nghiên cứu và cung cấp công cụ khai thác dữ liệu người dùng mạng xã hội, mới đây có 4 công ty công nghệ được tiết lộ danh tính cụ thể: Dataminr, Geofeeedia, PATHAR và TransVoyant. Điều đó cho thấy CIA ngày càng tăng cường tập trung giám sát mạng xã hội.

Dataminr trực tiếp cung cấp dữ liệu từ Twitter cho phép khách hàng - bao gồm các cơ quan hành pháp, quỹ đầu tư mạo hiểm cũng như nhiều khách hàng khác - nhanh chóng phát hiện những xu hướng mới trên mạng xã hội. Geofeedia chuyên thu thập những thông điệp mạng xã hội được định vị toàn cầu từ các nền tảng như Twitter và Instagram giúp giám sát mọi sự kiện nóng bỏng nhất. Công ty này tự quảng cáo là "có khả năng theo dõi sát sao những nhà hoạt động chống đối chính quyền".

PATHAR cung cấp sản phẩm "Dunanmi" cho phép Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) "khai thác Twitter, Facebook, Instagram và các nền tảng xã hội khác để xác định những mạng lưới tổ chức, trung tâm gây ảnh hưởng và dấu hiệu cực đoan hóa tiềm tàng". 

TransVoyant, được thành lập bởi Phó chủ tịch nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin Dennis Groseclose, cũng cung cấp dịch vụ tương tự cho những nhà hoạch định chính sách. Một đội của TransVoyant từng hợp tác với quân đội Mỹ ở Afghanistan với nhiệm vụ hợp nhất dữ liệu tình báo từ mạng vệ tinh, radar, máy bay do thám và máy bay không người lái (drone).

 Trong thập niên qua, In-Q-Tel đầu tư rất lớn vào những công ty chuyên môn về thu thập dữ liệu trực tuyến. Năm 2009, In-Q-Tel hợp tác với Visible Technologies - công ty nổi tiếng về khả năng giám sát Internet, xác định tầm ảnh hưởng của những đối tượng "tích cực" và tiêu cực" trên hàng loạt nền tảng xã hội.

Cách đây 6 năm, In-Q-Tel cũng hợp tác với 2 công ty là NetBase và Recorded Future. Công ty phân tích mạng xã hội NetBase có khả năng giám sát và sàng lọc hàng tỷ nguồn thông tin trực tuyến công và tư trên Internet; còn Recorded Future giám sát web để dự đoán những sự kiện sẽ diễn ra trong tương lai.

Cùng với chương trình đầu tư vào những công ty khởi nghiệp, In-Q-Tel của CIA cũng phát triển một phòng thí nghiệm công nghệ chuyên biệt ở Thung lũng Silicon gọi là Lab41, nhằm cung cấp những công cụ hiện đại nhất cho cộng đồng tình báo Mỹ. Tháng 2-2016, Lab41 công bố báo cáo về kỹ thuật dự đoán được vị trí người dùng Twitter thông qua vị trí bạn bè của người dùng này. 

Palantir,  một trong những đối tượng đầu tiên được In-Q-Tel đầu tư về lĩnh vực phân tích mạng xã hội, bị phơi bày trước công chúng hồi năm 2011 do tiết  lộ từ nhóm hacker LulzSec. Hiện nay, Palantir được tôn vinh là "tech unicorn" (kỳ lân công nghệ) - thuật ngữ để chỉ những công ty khởi nghiệp (start-up) giá trị trên 1 tỷ USD.

Trang Thuần (tổng hợp)
.
.