Mạng lưới gián điệp Mossad ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran

Thứ Ba, 25/01/2011, 22:30
Vào giữa tháng 1/2011, đài truyền hình Iran đưa tin nước này đã bắt giữ một "mạng lưới gián điệp" của Mossad liên quan đến vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Masoud Ali-Mohammadi của nước này trong năm 2010. Sau đó đài truyền hình còn phát hình ảnh video về một người đàn ông được cho là "nhân tố chính" đằng sau vụ ám sát nhà khoa học.

Người đàn ông (không được nêu danh tính) khai rằng, các sĩ quan tình báo Israel đã huấn luyện anh ta trong một căn cứ quân sự gần Tel-Aviv. Chương trình huấn luyện bao gồm các kỹ thuật theo dõi và phản gián, cũng như cách thu thập "thông tin từ một vị trí đặc biệt và cách cài bom bên dưới ôtô".

Anh ta bay đến Israel để gặp những sĩ quan Mossad: "Có hai người mới gặp tôi. Đó là hai sĩ quan Israel. Tại chốt kiểm soát passport trong sân bay Tel-Aviv tôi được hỏi một câu nhưng do không biết tiếng Do Thái nên người ta có ý nghi ngờ. Lúc đó người chịu trách nhiệm về tôi xuất hiện chìa ra tấm vé, lấy passport của tôi rồi chúng tôi đi theo hướng khác. Chúng tôi rời khỏi Tel -Aviv, đi theo xa lộ hướng đến Jerusalem và khoảng nửa giờ sau thì đến được tổng hành dinh của Mossad nằm trên trục lộ chính giữa Tel-Aviv và Jerusalem.

"Tổng hành dinh Mossad" được người đàn ông này mô tả như sau: Đó là một tòa nhà được bao bọc bởi một bức tường dài từ 3 đến 4km và xung quanh là hàng rào điện. Anh ta cũng mô tả kế hoạch ám sát nhà khoa học Iran Masoud Ali-Mohammadi của Mossad. Tại tổng hành dinh Mossad gần Tel-Aviv, tôi được huấn luyện cẩn thận và nhận được những thông tin chi tiết về Tiến sĩ Ali-Mohammadi cũng như môi trường xung quanh nơi ở của nhà khoa học Iran". Cuộc ám sát đã thành công, quả bom được điều khiển từ xa đã giết chết Ali-Mohammadi vào ngày 12/1/2010.

Iran cho rằng, Mỹ và Israel đứng đằng sau vụ ám sát nhà khoa học Ali-Mohammadi - một cáo buộc mà Washington bác bỏ và nói là "lố bịch". Trong một bài diễn văn, Bộ Tình báo Iran nói Israel đã sử dụng những người châu Âu và không phải châu Âu để tiến hành vụ ám sát.

Các nguồn phương Tây cho biết Ali-Mohammadi làm việc chung với Mohsen Fakhrizadeh-Mahabadi và Fereydoun Abbassi-Davani - hai nhà khoa học được nêu tên trong những nghị quyết trừng phạt Iran của Liên Hiệp Quốc do sự hợp tác của họ trong chương trình bị nghi ngờ là phát triển vũ khí hạt nhân của Iran.

Ngày 29/11/2010, một nhà khoa học hạt nhân khác của Iran - Majid Shahriari - tiếp tục bị giết chết trong một vụ đánh bom ôtô ở Tehran và lần này nghi vấn cũng hướng đến Cơ quan Tình báo Mossad của Israel với sự tài trợ của Mỹ nhằm phá hoại chương trình hạt nhân của Iran. Iran và Israel là hai kẻ thù không đội trời chung kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 ở Iran, và Tehran thường thông báo định kỳ về các vụ bắt giữ những người nghi ngờ làm gián điệp cho Israel.

Theo Luật Hình sự Iran, được áp dụng từ cuộc cách mạng 1979, tội làm gián điệp có thể bị xử tử hình. Trong tháng 12/2010, Iran đã cho treo cổ một người đàn ông nước này vì tội làm gián điệp cho Israel. Một người Iran khác cũng bị treo cổ năm 2008 do làm việc cho Mossad. Trong khi đó Israel luôn phủ nhận bất cứ sự liên quan nào đến vụ án gián điệp. Tehran thường buộc tội Israel và Mỹ liên minh với nhau cố ý gây mất ổn định nước Cộng hòa Hồi giáo do những hoạt động làm giàu uranium của nước này.

Israel là quốc gia duy nhất ở Trung Đông được tin rằng hiện đang sở hữu vũ khí hạt nhân, vì vậy Mỹ và các nước đồng minh luôn buộc tội Iran sử dụng chương trình hạt nhân dân sự làm vỏ bọc để xây dựng vũ  khí hạt nhân. Trong khi đó Iran bác bỏ mọi lời buộc tội, nói rằng: Tehran muốn sử dụng năng lượng hạt nhân để sản xuất ra điện. Sau những vụ ám sát các nhà khoa học hạt nhân của Iran, Tehran quy trách nhiệm cho Mossad, cũng như MI-6 của Anh và CIA của Mỹ.

Cơ quan Tình báo Mossad của Israel nổi tiếng thế giới với những điệp vụ bí mật và nhiều âm mưu ám sát ngoạn mục nhất thế giới. Điệp viên Mossad thường sử dụng passport làm giả hay đánh cắp để che giấu thân phận của họ khi tiến hành những vụ ám sát. Đơn vị chuyên trách ám sát của Mossad được gọi là Caesarea và Kidon (Lưỡi lê). Điệp viên nữ của Mossad cũng tham gia trong những vụ ám sát. Sự im lặng của Israel không có nghĩa là cơ quan này không nghe thấy tiếng vang thành công của họ.

Yossi Melman, chuyên gia an ninh quốc gia có tiếng tăm của Israel, nói: "Thông tin tình báo (về Dubai) rất chắc chắn và chính xác. Cho dù Mabhouh biết trước chuyện tình báo Israel đang đặt ông trong tầm ngắm và được cảnh báo hết sức chi tiết nhưng cuối cùng điệp viên Mossad cũng hạ sát được ông". Mabhouh trở thành mục tiêu của Mossad do vai trò của ông trong vụ bắt cóc và giết chết 2 binh sĩ Israel trong năm 1989 vào cuối cuộc khởi nghĩa đầu tiên của người Palestine.

Melman cũng cho biết, qua những vụ ám sát đã cho thấy tính chuyên nghiệp cao cũng như phương pháp tiến hành kế hoạch không một kẽ hở của Mossad. Tuy nhiên, Mossad cũng vẫn có thất bại như là vụ ám sát hụt lãnh đạo Khaled Misha của Hamas ở Jordan năm 1997. Vụ này đã gây nên tình trạng khó xử về mặt ngoại giao khi 2 điệp viên sử dụng passport Canada giả chui vào Đại sứ quán Israel ở thủ đô Amman của Jordan.

Những nạn nhân của Mossad trong nhiều năm qua - một số vụ được thừa nhận, một số thì không - bao gồm các nhà khoa học người Đức làm việc cho chương trình tên lửa của Ai Cập trong thập niên 60, những người Iraq làm việc cho những dự án hạt nhân trong thập niên 80 của thế kỷ trước, và có lẽ cả những người Iran hiện đang hoạt động trong lĩnh vực khoa học hạt nhân.

Điệp viên Mossad cũng tiến hành vụ bắt cóc Adolf Eichmann, cựu sĩ quan SS và là nhà kiến trúc của "giải pháp cuối cùng" (sát hại người Do Thái) của Hitler, lẩn trốn ở Argentina năm 1960. Eichmann sau đó bị đưa về Israel xét xử và treo cổ. Những vụ giết người nổi tiếng khác của Mossad bao gồm vụ thủ tiêu lãnh đạo quân sự Abu Jihad của PLO tại Tunisia năm 1988 và một lãnh đạo thánh chiến Hồi giáo ở đảo quốc Malta (Địa Trung Hải) vào giữa thập niên 90. Mossad cũng ám sát Imad Mughniyeh - lãnh đạo quân sự tổ chức Hezbollah của Liban - ở Syria cách đây 2 năm, nhưng Israel chưa bao giờ chính thức thừa nhận vụ này.

Cũng như phần lớn các cơ quan tình báo khác, những điệp vụ ám sát của Mossad luôn tiến hành trong tuyệt mật. Thành công điển hình nhất của Mossad là vụ tiêu diệt những người Palestine đã thảm sát 11 vận động viên Israel ở sự kiện thể thao Thế vận hội Munich năm 1972. Một điệp vụ có tên là Wrath of God (Sự phẫn nộ của Thượng đế) đã thủ tiêu 11 người Palestine ở Rome, Cyprus, Paris, Beirut, Athens và một thị trấn nhỏ ở Na Uy - nơi mà một người hầu bàn bị giết lầm vì tưởng là Ali Hassan Salameh, người được cho là chủ mưu vụ thảm sát vận động viên Israel ở Munich. Sau đó Salameh thật bị giết chết trong vụ đánh bom ôtô ở Beirut năm 1979

An Di (tổng hợp)
.
.