Mạng lưới gián điệp của Israel ở bán đảo Sinai

Chủ Nhật, 19/10/2014, 10:45

Cộng đồng tình báo Israel bắt đầu mở rộng các hoạt động gián điệp của họ trên bán đảo Sinai ở Ai Cập sau khi chế độ tổng thống Hosni Mubarak sụp đổ năm 2011 trong phong trào “Mùa xuân Arập”; và cùng với biến cố đó là việc bộ máy an ninh Sinai liên kết với Bộ Nội vụ Ai Cập. Trong suốt 3 thập niên, Bộ máy an ninh Sinai tồn tại chỉ nhằm giảm bớt tầm ảnh hưởng của các nhóm tôn giáo và buôn lậu vũ khí.

Bán đảo Sinai có chung đường biên giới với Israel và Dải Gaza, vừa tiếp giáp với kênh đào Suez nối châu Á với châu Âu. Theo Hiệp ước Hòa bình được Israel và Ai Cập ký vào năm 1979,  quân đội Israel rút khỏi Sinai sau khi chiếm đóng khu vực từ năm 1967 và nơi đây trở thành khu phi quân sự.

Tại các vùng biên giới nguy hiểm ở bán đảo Sinai, Cơ quan Tình báo Mossad của Israel đã bí mật tổ chức mạng lưới gián điệp và tuyển mộ tân binh phục vụ cho công tác thu thập thông tin cũng như các chiến dịch do thám.

Theo người địa phương và dân buôn lậu giấu tên, Mossad mở chiến dịch bắt giữ nhiều phần tử buôn lậu thuốc lá và ma túy tại vùng biên giới với Israel, đe dọa sẽ trừng phạt nặng nề đồng thời truy tố tội âm mưu khủng bố chống Nhà nước Do Thái để buộc họ phải chấp nhận trở thành người đưa tin cho tình báo nước này. Nếu chấp thuận, họ sẽ được trả tiền và hưởng nhiều lợi ích khác. Một người buôn lậu ở Sinai cho biết tình báo Israel chú trọng tuyển chọn thanh niên trong khu vực, nhất là những người làm việc cho các mạng lưới buôn lậu dọc theo biên giới.

Người này còn kể chi tiết: "Một sĩ quan Mossad tên là Abu Swilem tiếp xúc với tôi và yêu cầu tôi cung cấp một thông tin về các thành viên nhóm Thánh chiến Salafist trong các ngôi làng al-Muqataa, al-Zahir, al-Mahdia, Sadout, al-Massourah. Đổi lại, Abu Swilem sẽ tạo điều kiện cho tôi buôn lậu cocaine vào bán đảo Sinai. Tôi nói "không" nhưng người này vẫn cứ gọi đến tôi nhiều lần nữa rồi sau đó quay sang tiếp xúc với một tay buôn lậu khác và nhận được sự đồng ý.

Tùy theo mỗi người mà Mossad quyết định trả bao nhiêu tiền. Một số người được trả từ 1.000 đến 2.000 USD/tháng. Họ thậm chí được phép đi qua biên giới vào đất Israel bất cứ lúc nào, được qua đêm trong những khách sạn sang trọng ở Tel Aviv cùng với những phụ nữ Israel làm việc cho Mossad. Những người đồng ý ám sát các mục tiêu được cho là có âm mưu tấn công khủng bố Israel sẽ được nhận số tiền lên đến 20.000 USD".

Hai cơ quan tình báo Mossad và Shabak của Israel mở rộng hoạt động gián điệp ở Sinai chủ yếu nhờ vào các nhóm buôn lậu địa phương, dụ dỗ những thanh niên thất nghiệp, nơi các vùng biên giới, đặc biệt là người thân của các chiến binh Thánh chiến Hồi giáo thuộc các tổ chức khủng bố. Một thanh niên ở làng al-Muqataa tiết lộ câu chuyện Mossad chiêu dụ dân địa phương bán điện thoại di động của Israel cho mọi người ở nhiều ngôi làng để kiếm tiền. Nhưng sau đó, người ta mới phát hiện điện thoại có cài phần mềm gián điệp giúp cho Mossad có thể dễ dàng thu thập thông tin về những cuộc gọi.

Người thanh niên này cũng cho biết, toàn bộ các khu vực biên giới ở bán đảo Sinai đều sử dụng mạng viễn thông của Israel bởi chính quyền Ai Cập không có mạng di động ở đây, và chính sự thiếu sót này đã gây tác hại không nhỏ đến an ninh của Ai Cập.

Một ngôi làng ở miền bắc Sinai.

Mạng viễn thông của Israel triển khai ở bán đảo Sinai không chỉ được sử dụng để giám sát mọi điện thoại di động. Một số thanh niên chấp thuận làm việc cho tình báo Israel còn được tổ chức thành nhóm để phân tích những cuộc trò chuyện qua điện thoại và đánh giá mức độ chính xác của thông tin thu thập về mọi sự di chuyển của chiến binh Hồi giáo cực đoan hay các nhóm buôn lậu vũ khí vào Gaza.

Một thanh niên được Mossad tiếp cận chiêu dụ tiết lộ: "Tôi sử dụng điện thoại gắn thẻ SIM của Công ty Viễn thông Israel Orange để nói chuyện với người cháu. Tôi nói chuyện bằng thổ ngữ với người cháu về một thành viên của nhóm tôn giáo đã bắn súng máy vào những chiếc xe tăng quân đội. Sau đó, một sĩ quan Mossad nào đó liền gọi vào máy yêu cầu tôi cung cấp thông tin về người cháu cũng như chỗ ở của nó để được nhận 4.000 USD. Do lo sợ cho tính mạng của người cháu nên tôi đã hủy SIM".

Một trong những sứ mạng quan trọng của điệp viên Israel hoạt động tuyển người tại khu vực biên giới ở bán đảo Sinai là cấy thiết bị điện tử vào vũ khí chuẩn bị buôn lậu đến Hamas ở Dải Gaza nhằm định vị những kho vũ khí của tổ chức này mà tấn công tiêu diệt. Một người buôn lậu cho biết, âm mưu này của Mossad cuối cùng cũng bị Hamas phát hiện. Các nhiệm vụ khác của Mossad ở Sinai là ám sát những mục tiêu khủng bố vũ trang nơi đây.

Người dân sống trong những ngôi làng gần biên giới khẳng định, họ bị chính quyền Ai Cập lãng quên đến mức họ không có nước sinh hoạt, thiếu thốn những dịch vụ xã hội cơ bản và nạn thất nghiệp lan tràn buộc họ phải tham gia buôn lậu. Đó cũng là cơ hội quý giá giúp cho tình báo Israel cũng như các nhóm khủng bố lợi dụng khai thác thanh niên ở Sinai

Thục Miên (tổng hợp)
.
.