Mạng lưới phụ nữ nguy hiểm hoạt động bí mật bên trong IS

Thứ Bảy, 18/07/2015, 09:25
Cho đến nay, nguồn tình báo con người phong phú nhất rơi vào tay người Mỹ là Umm Sayyaf, vợ góa của Abu Sayyaf - một thủ lĩnh phụ trách tài chính của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Umm Sayyaf tiết lộ chi tiết về những hoạt động bên trong của IS do mạng lưới phụ nữ phụ trách - bao gồm tuyển mộ chiến binh, gián điệp và quản lý nô lệ tình dục trong những vùng lãnh thổ mà bọn chúng kiểm soát gọi là "Vương quốc Hồi giáo".

Những nữ nô lệ bán mình cho quỷ dữ

Umm Sayyaf hiện là tù binh nữ IS thuộc hàng cao cấp bị Mỹ giam giữ ở Iraq và đang cung cấp nhiều thông tin quan trọng vượt xa những gì mà các chuyên gia phân tích tình báo tìm thấy được trên các máy tính cũng như điện thoại di động tịch thu được trong cuộc đột kích tiêu diệt Abu Sayyaf, người chịu trách nhiệm điều hành các chiến dịch dầu khí và tài chính của IS.

Cuộc hôn nhân của Umm Sayyaf với thủ lĩnh IS Abu Sayyaf cho phép bà biết được cách tiến hành các chiến dịch tài chính và quân sự của IS. Ngoài ra, Umm Sayyaf cũng giúp IS điều hành mạng lưới chiến binh nữ và quản lý các nô lệ tình dục cho chiến binh nam. Một quan chức quốc phòng Mỹ nhận định: "Umm Sayyaf là một cố vấn cấp cao. Bà ta nắm trong tay nhiều chi tiết về tổ chức".

Hình ảnh về biệt đội Al-Khansa của IS.

Bên trong IS, phụ nữ cũng có cấp bậc tùy theo người chồng. Do đó, càng giữ vị trí cao phụ nữ càng biết rõ cách tổ chức của IS và Umm Sayyaf nằm trong số đó. Umm Sayyaf có cái nhìn xuyên suốt về tổ chức của IS và cung cấp nhiều chi tiết như là danh tính của các gián điệp cũng như cách thức thông tin liên lạc của tổ chức. Trong những vùng lãnh thổ mà IS chiếm đóng, có mạng lưới phụ nữ được tổ chức thành lực lượng cảnh sát tôn giáo gọi là "Biệt đội Al-Khansa" có nhiệm vụ duy trì những chuẩn mực xã hội và tôn giáo khắc khe của IS. Biệt đội Al-Khansa bao gồm mạng lưới nữ gián điệp hiệu quả của IS và những phụ nữ cai quản nữ nô lệ tình dục hay sắp xếp những cuộc hôn nhân cho chiến binh nam giới.

Giới chức Mỹ cũng hy vọng Umm Sayyaf sẽ tiết lộ cách IS đối xử với những con tin mà chúng đang giam cầm và cung cấp chi tiết về vụ bắt cóc nhân viên cứu trợ người Mỹ Kayla Mueller (đã chết trong nhà tù của IS). Ngoài ra, Umm Sayyaf cũng là nguồn thông tin quý giá về chiến dịch tuyên truyền chiêu mộ chiến binh mới của IS trên Twitter. Theo lời khai từ Umm Sayyaf, IS phụ thuộc vào phụ nữ để cầm chân chiến binh và điều hành cuộc sống xã hội trong những vùng lãnh thổ mà chúng chiếm giữ được. Có lẽ gương mặt nữ thân thiết nhất của Umm sayyaf là người bị chính quyền Liban bắt giữ hồi năm 2014 và được cho là vợ cũ của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch tuyển quân của IS. Lời hứa hẹn có được vợ đẹp thu hút không ít nam giới tham gia vào hàng ngũ tổ chức khủng bố. Một tân binh IS vừa mới bị quân đội Mỹ bắt giữ khai nhận hắn được hứa hẹn có đến 4 người vợ phục vụ! Dưới chế độ IS, phụ nữ trước tiên có vai trò phục vụ tình dục cho nam giới. Sau khi gia nhập hàng ngũ IS, phụ nữ được đưa đến một tòa nhà để được các phụ nữ khách đánh giá và sau đó nhanh chóng được kết hôn để hoàn thành trách nhiệm của người vợ. Tuy nhiên, cũng có nhiều phụ nữ trở thành chiến binh và thậm chí nhận nhiệm vụ đánh bom liều chết cho IS.

Những nữ nô lệ tình dục của IS bị xích chung trước sự kiểm soát của một thành viên biệt đội Al-Khansa (trái).

Trên Twitter có khoảng 500 phụ nữ đại diện cho chiến dịch tuyên truyền tuyển mộ của IS. Theo tính toán của các chuyên gia, tỷ lệ giữa nam và nữ trong tổ chức IS là 10/1. Với quân số khoảng 20.000 chiến binh, nghĩa là có ít nhất 2.000 phụ nữ bên trong hàng ngũ. Hiện thời, Umm Sayyaf đang chịu những cuộc thẩm vấn ở Iraq và sẽ được dẫn độ về Mỹ để xét xử trước tòa án nếu xét thấy có tội.

Phải chăng nhà tiên tri Mohammed đã cảnh báo với chúng ta về IS?

Các thành viên IS rõ ràng là có ý định giết hại tất cả những ai chống đối lại chúng, dù là người Yezidi, người Thiên Chúa giáo… và kể cả đa số người Hồi giáo không tuân theo quyền hành của chúng. Ngay cả những người Sunni không tỏ thái độ trung thành với chúng cũng bị hành quyết, hay những phụ nữ Hồi giáo không cùng chung quan điểm với chúng.

Đây là điểm chung của tất cả các nhóm khủng bố tự cho là Hồi giáo. Phần lớn những nạn nhân của Taliban chẳng hạn đều là người Hồi giáo. Hàng trăm người Shiite đã bị hành quyết trong những năm gần đây. Rất nhiều người đã chết trong các vụ khủng bố tại Pakistan, Indonesia, Bangladesh, Afghanistan và ngay cả ở Mỹ. Do vậy thật chướng tai khi nghe thấy bọn đao phủ đó huênh hoang cho là đã hành động nhân danh tôn giáo của chúng.

Phải thừa nhận rằng lôgic cực đoan phần nào dựa trên cách diễn giải kinh Coran một cách sai lạc. Nhưng những hành động vô nhân đạo của IS hoàn toàn trái ngược với giáo điều của Hồi giáo. Chỉ cần đọc kinh Koran để hiểu điều đó: giết 1 người tức là giết cả nhân loại (5:32); cảnh đàn áp và sự hỗn mang trên trái đất làm nên các tội lỗi còn nghiêm trọng hơn (2:217). Kinh Coran nói nhiều nhất về hòa bình, công lý và các quyền con người. Kinh kêu gọi tự do ý thức và ngăn cấm trừng phạt những kẻ báng bổ hay bỏ đạo.

Việc suy ngẫm các giáo điều của nhà tiên tri Mohammed cho chúng ta thấy rằng ông đã cảnh báo một cách chính xác đến kinh ngạc về sự bành trướng những phe nhóm cuồng tín.

Trong thời đại nhiễu loạn này những imam (giáo sĩ) tha hóa sẽ gây ra các xung đột. Và điều này quả đúng thật: tại một số quốc gia Hồi giáo, các giáo sĩ cực đoan hô hào sự chia rẽ và thù hận. 

Mô tả của nhà tiên tri không dừng lại ở đấy, ông cũng nói về các tổ chức khủng bố như IS. Khi sự bất đồng ngự trị, "một nhóm thanh niên không chín chắn và ngờ nghệch" sẽ xuất hiện và muốn làm lệch lạc niềm tin. Diễn từ của chúng rất dễ nghe nhưng chúng lại có những hành động tàn nhẫn. Chúng không hiểu gì về tinh thần của kinh Koran và chỉ  đọc những đoạn đã được chọn lọc nhằm mục đích tuyển mộ các thành viên mới. Theo nhà tiên tri, các nhóm này là "cặn bã của tạo hóa".

Vị calife Ali (người kế tục thứ 4 của nhà tiên tri) có kể trong quyển Kitâb Al-Fitan rằng những kẻ này có mái tóc rất dài và trưng các lá cờ đen. Chúng có "trái tim trơ như thép" và tập trung lại theo… Nhà nước (Ashab Al Dawla). Ông cũng nhắc đến những sự kết hợp bị cắt đứt, các lời dối trá, những cái tên gợi nhắc đến các thành phố của chúng như Abu Bakr Al Baghdadi.

Nhà tiên tri mô tả chi tiết những kẻ xấu xa đó để cảnh báo các tín đồ Hồi giáo và khuyên họ nên đề phòng và chống lại chúng. "Ai nổi lên chống lại chúng sẽ tốt đẹp hơn chúng dưới mắt Thánh Allah" - ông khuyên răn.

Hãy ghi nhớ rằng khi các thành viên IS giết người nhân danh Hồi giáo, khi chúng khẳng định tuân theo kinh Coran hay gây ra sự hỗn loạn trong dịp lễ ramadan, hãy nhớ rằng nhà tiên tri đã nói rõ về những kẻ xảo quyệt đó và trông chờ chúng ta tiêu diệt chúng.

Những kẻ không muốn nhớ lại điều đó chỉ là các thành viên I S, những kẻ ủng hộ và các cá nhân ghét Hồi giáo muốn cho thế giới tin rằng IS là đại diện hợp pháp của Hồi giáo. Nhưng nếu suy nghĩ kỹ lại, người ta sẽ nhận ra sự khôn ngoan của nhà tiên tri và đoàn kết để chống lại sự cực đoan và ngu dốt.

Di An – Mê Linh (tổng hợp)
.
.