Mar-a-Lago – Cơn ác mộng đối với mật vụ Mỹ

Thứ Ba, 21/03/2017, 15:00
Khu an dưỡng của Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Nam Florida có tên gọi là Mar-a-Lago, còn được gọi là một câu lạc bộ cá nhân của riêng ông để chiêu đãi bạn bè, khách khứa vào những dịp cuối tuần. Nhưng đối với các quan chức tình báo và Cục Mật vụ Mỹ (USS) thì Mar-a-Lago là "cơn ác mộng an ninh" bởi tính chất phức tạp của thành phần khách ra vào, và đó là cơ hội tốt cho các điệp viên nước ngoài hoạt động.

Kể từ khi ông Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ, khu nghỉ dưỡng của ông đã được "gia cố" như một pháo đài, với bảo vệ mang súng, được trang bị rada quân sự, chó đánh hơi bom mìn và chốt gác có máy quét kim loại. Mặc dù vậy, giới chức an ninh, tình báo vẫn lo lắng vì vẫn còn một số lỗ hổng an ninh khó bịt kín, lớn nhất là dòng khách ra vào khu an dưỡng này mà không cần kiểm tra nhân thân.

Các chuyên gia cảnh báo rằng, việc ông Trump thường xuyên lui tới khu an dưỡng này - 4 lần kể từ khi ông nhậm chức - đang tạo ra cơ hội chưa từng có cho các hành động gián điệp, chẳng hạn như cài bọ nghe lén và việc tạo hồ sơ theo dõi sinh hoạt thường ngày và thói quen của tổng thống Mỹ, cũng như những người thân cận bên cạnh ông. Mỗi lần ông Trump quay lại thăm khu an dưỡng thì nguy cơ an ninh gia tăng gấp bội.

Tổng thống Donald Trump và gia đình tại Mar-a-Lago dịp Giáng sinh 2016.

Các cựu nhân viên mật vụ cho biết, không chỉ Mar-a-Lago, việc có nhiều câu lạc bộ mà tổng thống Mỹ thường xuyên lui tới đã đặt ra những thách thức về an ninh mà USS không đủ năng lực để đối phó. Nhiệm vụ chính của USS là bảo vệ tổng thống khỏi những mối đe dọa về thể xác và dò tìm thiết bị nghe lén và các thiết bị do thám khác.

Nhưng USS không thể thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tổng thống trong những tình huống phức tạp, nhạy cảm, như khi ông chọn lựa món ăn, khi ông đi ngủ và khi ông làm việc tại một câu lạc bộ, nơi mà bất cứ ai cũng có thể tiếp cận một cách dễ dàng miễn là được mời đến câu lạc bộ để vui chơi.

Một cựu nhân viên USS băn khoăn: "Trong những tình huống này, ai sẽ có trách nhiệm ngăn chặn một gián điệp nước ngoài tiếp cận tổng thống Mỹ? Đây là một câu hỏi rất đáng để ngành tình báo Mỹ suy nghĩ nhưng đến nay chưa có câu trả lời thỏa đáng".

Tại Nhà Trắng, khách tham quan phải trải qua bước kiểm tra sàng lọc rất gắt gao trước khi được vào cửa. Các đặc vụ kiểm tra tên họ đầy đủ, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, quê quán. Còn ở Mar-a-Lago, việc vào cửa không cần kiểm tra như thế. Khách vào câu lạc bộ đi qua nhiều chốt kiểm soát của nhân viên USS, những người này khám xét tìm vũ khí hay hung khí nào khác, nhưng chỉ có một yêu cầu duy nhất là trình thẻ có dán hình, và câu lạc bộ cũng không đòi hỏi khách phải cung cấp tên họ hay bất cứ thông tin nào khác khi họ đi vào câu lạc bộ.

Câu lạc bộ cũng là nơi thường tổ chức các sự kiện vui chơi giải trí công cộng có bán vé vào cửa. Hiện nay đang là mùa tổ chức sự kiện vui chơi giải trí tại câu lạc bộ Mar-a-Lago. Những người tổ chức các sự kiện này cho biết, yêu cầu thông tin duy nhất đối với những người tham dự là do câu lạc bộ. Và họ chỉ hỏi tên, ngoài ra không hỏi thêm thông tin gì khác có thể dùng làm dữ liệu an ninh.

Cựu Giám đốc CIA Michael Hyden băn khoăn: "Người ta có thể cử chân rết đến tham dự các sự kiện rồi báo cáo lại tất cả những gì thu thập được về bầu không khí tại chỗ, thành phần tham dự, những câu chuyện đồn đãi,…" Theo ông Hyden, gián điệp không cần phải đích thân đến tận Mar-a-Lago để hành sự. Đối với giới tình báo chuyên nghiệp, không cần thiết phải đến tiếp xúc trực tiếp với Tổng thống Trump và bộ sậu của ông để thực hiện việc thu thập tình báo.

Nghe lén các cuộc nói chuyện của ông Trump và bộ sậu cao cấp của ông cũng có thể khai thác được nhiều thông tin bổ ích. Mới đây, danh sách của gần 500 thành viên mua thẻ thường xuyên đã bị rò rỉ trên báo chí, vô tình cung cấp cho tình báo quốc tế những thông tin có giá trị về những mục tiêu tiềm năng để do thám, theo dõi, hoặc khai thác đủ kiểu nhằm có thể tiếp cận được tổng thống.

Chưa hết, Website của Mar-a-Lago được truy cập dễ dàng trên các trình duyệt thông thường. Trên Website này, người ta có thể dễ dàng tìm thấy tên họ, địa chỉ e-mail, nơi làm việc và số điện thoại của hơn chục nhân viên chủ chốt của câu lạc bộ, bao gồm giám đốc điều hành (người có tư cách an ninh cao, có thể tiếp cận gần với Tổng thống Trump), trưởng bộ phận an ninh, trưởng bộ phận phục vụ và quan chức phụ trách về an toàn thực phẩm và đồ uống. Tất cả những người này đều là mục tiêu rõ ràng cho gián điệp moi móc thông tin về Tổng thống Trump và những người khác thân cận với ông.

Đã có nhiều tình huống sơ hở trong sinh hoạt của Tổng thống Trump khi ông và những người tùy tùng lưu lại câu lạc bộ thời gian gần đây. Chẳng hạn, vào tháng 2 vừa qua, Tổng thống Trump và bộ sậu Nhà Trắng của ông đã lưu lại khu ẩm thực của Mar-a-Lago trong khi đang thực hiện phản ứng trước một bài báo về vụ thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Thực khách tại câu lạc bộ đã chộp được hình ảnh đó và đăng lên mạng xã hội, châm ngòi cho những phê phán từ một số nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ về sự lỏng lẻo, sơ hở trong vấn đề an ninh cho tổng thống. Vừa qua, một sự kiện lớn đã diễn ra ở Mar-a-Lago, đó là chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, và Tổng thống Trump đã tiếp đón Thủ tướng Abe tại đây.

Nhiều người lui tới câu lạc bộ vui chơi đã có thể tận mắt chứng kiến Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe đi vào câu lạc bộ và ghé qua "thăm" một đám cưới đang tổ chức tại một sảnh trong câu lạc bộ. Rõ ràng, hình ảnh này không thể làm cho giới chuyên gia an ninh, phản gián yên tâm, mặc dù nó phản ánh sự thoải mái của Tổng thống Trump và vị khách mời thân thiết.

Nguyên Khang (theo Politico)
.
.