McNamara lừa dối Tổng thống, ngụy tạo sự kiện Vịnh Bắc Bộ

Thứ Hai, 25/08/2014, 16:35

Đã 50 năm trôi qua, người ta vẫn thường nghĩ sự kiện Vịnh Bắc Bộ do Tổng thống Lyndon Johnson bịa ra để biện hộ cho cuộc chiến xâm lược Việt Nam. Nhưng thực tế, mọi chuyện đều do âm mưu của tướng diều hâu, Bộ trưởng Quốc phòng McNamara chủ xướng.

Bằng thông tin tình báo giả có sự giúp sức từ CIA, McNamara đã lừa người dân và cả Tổng thống Mỹ Johnson rằng, Hải quân nhân dân Việt Nam (quân Bắc Việt - cách gọi của Mỹ) đã tấn công tàu khu trục Maddox, trong khi nó đang trên vùng biển quốc tế và không có “bất kỳ hành động gây hấn” nào, để ép Tổng thống Johnson phê chuẩn Nghị quyết Vịnh Bắc Bộ, tạo cớ cho vụ ném bom miền Bắc Việt Nam vào ngày 4/8/1964.

Sự kiện Vịnh Bắc Bộ: "Oan khuất lịch sử" của cựu Tổng thống Mỹ Johnson?

Ngày 2/8/1964, Tổng thống Johnson đã từ chối trả đũa "vụ quân Bắc Việt tấn công tàu hải quân Mỹ đang tiến hành hoạt động giám sát điện tử”. Nhưng Johnson chấp thuận đề nghị của McNamara: đáp trả mạnh mẽ Bắc Việt vào ngày 4/8 căn cứ theo "báo cáo về vụ tấn công thứ 2”.

Tuy nhiên, sau quyết định đó, Đại tá John Henrick chỉ huy lực lượng hải quân Mỹ bấy giờ đang ở gần Vịnh Bắc Bộ bắt đầu gửi thư cho Tổng thống Johnson nhấn mạnh. Ông nghi ngờ các bản báo cáo trước đó và đề nghị phải có đánh giá đầy đủ trước khi có bất kỳ phản ứng nào.

McNamara đọc được điện tín của Henrick ngay trưa ngày 3/8 và khi đó ông ta đã gọi Tư lệnh Thái Bình Dương-Đô đốc Sharp, người biết Henrick đã luôn ngờ vực "thông tin" Vịnh Bắc Bộ dựa vào "câu chuyện" giữa các thủy thủ tàu Maddox. Sharp hung máu đề nghị McNamara tổ chức cho quân Mỹ tấn công miền Bắc Việt Nam ngay trong buổi tối hôm đó.

Sau đó, McNamara tiếp tục tiến hành vụ tấn công miền Bắc Việt Nam mà chẳng cần tham vấn ý kiến và cố tình ngăn cản Tổng thống Johnson điều tra sự thật về "vấn đề" Vịnh Bắc Bộ. Tại cuộc họp tại Nhà Trắng vào đêm 3/8/1964, McNamara trắng trợn khẳng định tàu Mỹ bị Hải quân nhân dân Việt Nam tấn công ở Vịnh Bắc Bộ. Khi bị chất vấn về bằng chứng, McNamara nói mập mờ "có thông tin rõ ràng về vụ tấn công".

Một ngày sau (4/8) Johnson bắt đầu nghi ngờ McNamara, ông lập tức ra lệnh cho Cố vấn An ninh quốc gia McGoerge Bundy tìm hiểu thực hư như thế nào và yêu cầu McNamara phải trình toàn bộ thông tin liên lạc theo trình tự thời gian mà ông ta "trao đổi về diễn biến" ở Vịnh Bắc Bộ.

…và sau khi biết được sự thật, ông Johnson đã suy sụp hoàn toàn.

Chỉ vài ngày sau khi có nguồn tin tình báo riêng xác nhận: Hải quân nhân dân Việt Nam không tấn công tàu Mỹ trong Vịnh Bắc Bộ, Johnson đã lập tức phản ứng bằng cách ngăn chặn tất cả các cuộc tấn công của Mỹ bằng lực lượng biệt kích do CIA (cơ quan tình báo thông đồng cùng McNamara làm giả thông tin) bắn phá lãnh hải và bờ biển miền Bắc Việt Nam.

Trong thực tế, sự lừa dối của McNamara đối với sự kiện Vịnh Bắc Bộ chỉ là 1 trong 12 lần nói dối trắng trợn theo từng giai đoạn riêng biệt trong chiến tranh xâm lược Việt Nam. Bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, ông ta cùng một số cố vấn quốc phòng liên tục gây sức ép, buộc Johnson phải "miễn cưỡng"  chấp nhận chiến dịch đánh bom gây tội ác với người dân miền Bắc Việt Nam.

Johnson - Một tổng thống cô đơn nhất trong lịch sử nước Mỹ?

Vào tháng 9/1964, McNamara cùng một số quan chức cấp cao đã cố gắng ép Tổng thống Johnson phê chuẩn một chính sách gây hấn với Việt Nam Dân chủ Cộng hòa bằng thủ đoạn cho tàu hải quân áp sát, đe dọa dọc bờ biển song song với các cuộc tập trận. Họ hy vọng  tạo ra một "sự kiện" khác để có những chiến dịch ném bom miền Bắc Việt Nam. Tuy nhiên, Tổng thống Johnson nhấn mạnh: các cuộc tuần tra của hải quân Mỹ phải cách bờ biển Việt Nam hàng chục hải lý và yêu cầu hải quân ngưng ngay hoạt động tập trận (có mục đích khiêu khích)

6 tuần sau khi đánh bom Vịnh Bắc Bộ, ngày 18/9/1964, McNamara cùng cố vấn Rusk tuyên bố: có một vụ "tấn công" khác do Việt Nam Dân chủ Cộng hòa phát động nhắm vào tàu khu trục Mỹ ở Vịnh Bắc Bộ và cố gắng lừa Johnson một lần nữa để có một đợt ném bom miền Bắc lần thứ 2. Nhưng một Johnson đầy hoài nghi đã "vỗ" vào mặt McNamara: "Ông hãy nhớ lại chỉ cách đây vài tuần, ông báo cáo họ (Việt Nam Dân chủ Cộng hòa) đang tấn công chúng ta - họ đang xả đạn vào chúng ta và chúng ta buộc phải phản công, thế rồi kết luận họ chẳng bắn vào ai cả".

McNamara - “kiến trúc sư” chiến tranh xâm lược Việt Nam - đang nói dối Tổng thống Johnson trong cuộc họp ở Nhà Trắng đêm ngày 3/8/1964: "Quân đội Bắc Việt tấn công tàu Mỹ ở Vịnh Bắc Bộ" để kiếm cớ ném bom miền Bắc Việt Nam.

Sự thật, sau khi thắng cử tổng thống vào tháng 11/1964, Johnson tiếp tục chống lại chính sách xâm lược do các cố vấn quốc phòng diều hâu thông đồng với nhau để ép Tổng thống Johnson ký lệnh  ném bom miền Bắc Việt Nam có hệ thống.  Trong suốt 3 tháng liên tiếp, từ tháng 11/1964 đến tháng 1/1965, ông Johnson kiên quyết phản đối đề xuất dùng không quân phá hoại miền Bắc Việt Nam.

Dù rất cố gắng "ngăn chặn" quân đội xâm lược Việt Nam, nhưng cuối cùng Johnson đã phải đầu hàng vì áp lực tứ bề từ các cố vấn quốc phòng, sau khi McNamara và Bundy viết thư chung gửi Tổng thống vào cuối tháng 1/1965 với những luận điệu đầy khích bác rằng, người đứng đầu Nhà Trắng phải chịu trách nhiệm cho sự sỉ nhục của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ ở miền Nam Việt Nam nếu tiếp tục có những chính sách "thụ động". Sau đó, Johnson bị McNamara cùng phe hiếu chiến cuốn vào vòng xoáy sai lầm của cuộc chiến Việt Nam

Khôi Nguyên (tổng hợp)
.
.