Mối thâm thù giữa “Vua tàu biển” Hy Lạp và Robert Kennedy

Thứ Hai, 03/12/2012, 02:30

Diễn viên Hollywood kỳ cựu Robert Francis Vaughn (79 tuổi) vừa có bài viết đăng trên tờ Daily Mail, nhật báo đứng hàng thứ 2 ở Anh bóc trần kẻ chủ mưu ám sát vị chính khách kỳ cựu Robert Kennedy, cũng là em ruột của cố Tổng thống Mỹ thứ 35 John F. Kennedy chính là vua tàu biển Onassis.

Sau nhiều năm ròng tự mình tiến hành điều tra, nghiên cứu các tài liệu, giấy tờ liên quan, tiếp xúc với những nhân chứng có mặt tại hiện trường, cũng như tham khảo ý kiến của giới chuyên gia tường tận vụ ám sát, R. Vaughn đi đến kết luận rằng, chính nhà tài phiệt tàu biển người Hy Lạp Aristotle Onassis (1906-1975) phải chịu trách nhiệm về vụ sát hại R. Kennedy.

Quan điểm này của R. Vaughn phù hợp với đầu sách có tựa đề "Nemesis" (Sự báo ứng), do ký giả điều tra cự phách người Anh Peter Evans chấp bút và được ấn hành vào năm 2004, cũng khẳng định A. Onassis đứng đằng sau vụ ám sát Thượng nghị sĩ R. Kennedy.

Theo công bố chính thức từ chính giới Mỹ, hung thủ duy nhất Sirhan Sirhan gốc Jordan nhập cư vốn sinh trưởng ở Palestine là thủ phạm của vụ ám sát xảy ra vào tối ngày 5/6/1968 tại khách sạn Ambassador ở thành phố Los Angeles (tiểu bang California), khi ứng viên của đảng Dân chủ R. Kennedy đang đi vận động cho kỳ bầu cử tổng thống vào đầu tháng 11 cùng năm.

Còn kết quả điều tra của R. Vaughn cho thấy các nhân chứng khẳng định có tới 12 tiếng súng nổ, trong khi khẩu súng lục kiểu ổ quay của Sirhan chỉ chứa được tối đa 8 viên đạn. Tuy bị bắn trúng người ở 3 chỗ khác nhau nhưng vết thương khiến nạn nhân tử vong là ở đằng sau gáy, chứ không phải từ phía đối diện với hung thủ Sirhan đang nhả đạn.

Các nhà đường đạn học trong thành phần Ủy ban điều tra của Quốc hội Mỹ về cái chết của R. Kennedy đã xác nhận điều này. Như vậy, theo R. Vaughn có tối thiểu 2 thủ phạm cùng nhắm bắn vào Thượng nghị sĩ, kẻ còn lại sử dụng thứ vũ khí bán tự động giống như các cận vệ của R. Kennedy. S. Sirhan 24 tuổi chỉ là "con tốt thí" bị bắt  tại trận, sau đó bị kết án chung thân.

Diễn viên kiêm nhà điều tra nghiệp dư R.F.Vaughn.

Vẫn theo diễn viên kiêm nhà điều tra nghiệp dư R. F. Vaughn, có 2 lý do để A. Onassis quyết thủ tiêu R. Kennedy "bằng mọi giá". Nguyên nhân chính yếu do R. Kennedy đã can dự cản trở công việc kinh doanh của nhà tài phiệt trên quy mô toàn cầu. Trong vai trò là Tổng chưởng lý Hoa Kỳ, R. Kennedy đã ra lệnh khám xét bất cứ con tàu nào của A. Onassis cập các cảng trên đất Mỹ, do tình nghi chở hàng hóa có xuất xứ từ các quốc gia đang bị Washington áp dụng chính sách cấm vận kinh tế.

Nhà tài phiệt A. Onassis lúc sinh thời.

Lý do thứ 2 là sự thù hằn cá nhân đối với R. Kennedy. Trước thời điểm J. F. Kennedy đắc cử Tổng thống Mỹ, A. Onassis từng có mối quan hệ "trên mức tình cảm" với cô Lee Radziwill, em gái của bà Jacqueline, phu nhân Tổng thống Mỹ. Rồi chỉ ít lâu sau khi J. F. Kennedy bị ám sát chết vào cuối tháng 11/1963, đệ nhất phu nhân J. Kennedy đã tái giá với siêu tỉ phú A. Onassis, trở thành quý bà mang danh xưng mới là Jacqueline Kennedy-Onassis. Cả 2 cuộc tình nói trên đều bị R. Kennedy một mực phản đối...

Theo R. F. Vaughn thì A. Onassis đã lên kế hoạch thủ tiêu R. Kennedy ngay từ đầu năm 1968. Bằng chứng hùng hồn bổ sung cho nhận định này là cuộc trò chuyện của ông năm 2007 với với bà Helene Gayle, khi ấy đang là phóng viên ảnh kỳ cựu của cả 2 ấn phẩm hàng đầu New York là nhật báo The New York Times và tạp chí New York Magazine.

Bản thân H. Gayle tiết lộ trong dịp trao đổi hiếm hoi với R. Vaughn, rằng bà quen biết người đàn ông giàu nhất Hy Lạp A. Onassis vào đầu thập niên 70 thế kỷ trước. Tới năm 1973 thì mối quan hệ giữa họ được đẩy lên thành thứ "tình yêu chóng vánh" chỉ kéo dài một thời gian ngắn.

Trong những lúc tâm sự với nhau, Onassis thường thể hiện sự căm hận ngút ngàn mỗi khi nhắc đến cái tên R.Kennedy. Một lần cao hứng, thậm chí A. Onassis còn bộc lộ "chân thành và rõ ràng" với người tình bằng câu: "Helene em biết không? Anh đã trả tiền thuê người giết Bobby Kennedy rồi đấy!". Kết thúc cuộc trò chuyện, bà H. Gayle cam đoan rằng câu chuyện mình kể lại là hoàn toàn trung thực, không hổ danh với lương tâm của một người hành nghề truyền thông chuyên nghiệp.

Hiện trường vụ ám sát Robert Kennedy.

Phần cuối bài viết trên tờ Daily Mail, R. F. Vaughn tin rằng nhân chứng H. Gayle đã nói ra sự thật. Điều này phần nào giải thích lý do tại sao vụ ám sát Thượng nghị sĩ R. Kennedy, một trong những tội ác lớn nhất của thế kỷ XX vẫn chưa được phanh phui toàn bộ

Kim Dung (theo Daily Mail)
.
.