Một người Anh làm phó giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ

Thứ Tư, 11/11/2015, 18:05
Bộ Quốc phòng Mỹ vừa thông báo đã tuyển dụng một quan chức tình báo người Anh về làm Phó giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) để giúp cơ quan này thực hiện một chương trình liên kết mới với cơ quan tình báo của các quốc gia nói tiếng Anh trên toàn thế giới.

Theo thông báo của Lầu Năm Góc, người được tuyển dụng là Phó Thống chế Sean Corbett của Không quân Hoàng gia Anh (RAF). Ông Corbett được giao nhiệm vụ làm Phó giám đốc DIA, phụ trách chương trình "Hội nhập khối Thịnh vượng chung".

Phó Thống chế Không quân Sean Corbett.

    Corbett hiện là quan chức tình báo cao cấp của RAF, đứng đầu Trung tâm Thám báo Không quân Hoàng gia. Ông từng trải qua một số vị trí công tác trong ngành tình báo quốc phòng của Anh. Vì thế, khi nhận nhiệm vụ mới tại DIA, Corbett sẽ trợ giúp Giám đốc DIA, trung tướng Vincent Stewart trong các vấn đề về tình báo và quốc phòng trong liên minh "Năm Con Mắt" (Five Eyes - gồm Mỹ, Anh, Canada, Australia, New Zealand), tạo cầu nối liên kết chặt chẽ giữa các cơ quan tình báo của các quốc gia trong liên minh.

    Mark Lowenthal, một cựu quan chức CIA và Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết các cơ quan tình báo trong liên minh "Năm Con Mắt" vốn có mối quan hệ hợp tác mật thiết với nhau, nhưng Corbett là trường hợp quan chức nước ngoài đầu tiên được tuyển dụng phụ trách cơ quan tình báo của một quốc gia trong liên minh. Việc tuyển dụng Corbett không nằm ngoài mục tiêu của Mỹ là tăng cường hơn nữa việc trao đổi thông tin tình báo và siết chặt hơn nữa sự hợp tác trong các hoạt động tình báo.

    Liên minh "Năm Con Mắt" bao gồm các quốc gia Mỹ, Anh, Canada, Australia và New Zealand. Đây là liên minh tình báo chuyên thực hiện các chương trình nghe lén toàn cầu. Trong liên minh này, các cơ quan tình báo như NSA của Mỹ và GCHQ của Anh được xem là những đơn vị tình báo đi đầu trong hoạt động nghe lén. Theo truyền thống, các cơ quan này chia sẻ với nhau những thông tin thô thu thập được.

    Trong vài năm gần đây, việc cựu nhân viên NSA Edward Snowden tiết lộ cho báo chí thông tin bí mật về các chương trình nghe lén, do thám toàn cầu của NSA, GCHQ và một số cơ quan tình báo có hợp tác chia sẻ tình báo với Mỹ đã khiến cho cả thế giới phẫn nộ, lên án hành động gián điệp phi pháp của hai cơ quan này. Vụ việc đó buộc NSA phải thay đổi cách thức hoạt động và thận trọng hơn.

    N.K. (tổng hợp)
    .
    .