Bin Laden muốn tấn công nền kinh tế Pháp để kéo sụp thế giới phương Tây?

Thứ Năm, 11/06/2015, 20:05
Ngày 20/5 vừa qua, Nhà Trắng đã quyết định giải mật các tài liệu tịch thu được tại nhà của Bin Laden ở Abbottabad (Pakistan) trong lần đột kích của đặc nhiệm Mỹ năm 2011 tiêu diệt tên trùm khủng bố này. Hàng trăm tài liệu được chọn lọc, phiên dịch bởi Cơ quan Tình báo Mỹ đã làm sáng tỏ nhiều điều về tư duy và tâm trạng của Bin Laden. Rất nhiều quyển sách về nền kinh tế Pháp, một tác phẩm về lý thuyết âm mưu cùng các tài liệu cá nhân thể hiện “mối thù kiên định” của hắn về nước Mỹ đã được đưa ra ánh sáng.

Thông qua các bức thư, bản nháp, giấy ghi nhớ, chỉ thị, người ta nhận ra những mối bận tâm của Bin Laden về chiến lược và cả trong đời sống thường nhật. Ý thức được nguy cơ những chiếc máy bay không người lái của Mỹ nhắm vào các tướng lĩnh, Bin Laden yêu cầu thuộc hạ thân tín không được liên lạc bằng e-mail, không tụ họp quá đông và hắn ta luôn lo lắng về mối nguy trang phục của vợ hắn có thể bị gài những con bọ điện tử.

Hắn rất quan tâm đến việc đổi mới các thủ lĩnh và tìm cách để con trai Hamza - theo Cơ quan Tình báo Mỹ là người có thể kế tục Bin Laden - có thể đến gặp hắn tại Abbottabad.

Vào năm 2010, Bin Laden ra chỉ thị cho những cuộc đàm phán về kiều dân Pháp bị Al-Qaeda bắt cóc ở Bắc Phi và 2 nhà báo bị bắt tại Afghanistan. Trong cả 2 trường hợp, hắn nhấn mạnh đến sự cần thiết phải buộc quân đội Pháp rút khỏi Afghanistan và đòi tiền chuộc cho các con tin tại Bắc Phi.

Về mặt chiến lược, Bin Laden cho rằng Al-Qaeda phải tổ chức những cuộc tấn công lớn trên nước Mỹ, giống như vụ 11-9 chứ không nhắm vào các chính phủ tại Trung Đông. "Chúng ta phải ngưng những chiến dịch chống cảnh sát và quân đội ở mọi khu vực, đặc biệt là Yemen" - hắn viết trong một lá thư. Ưu tiên là "tấn công Mỹ để buộc Mỹ phải bỏ rơi các quốc gia Trung Đông và để cho người Hồi giáo được yên.

"Bin Laden lo lắng rằng, sự mất đoàn kết trong phong trào thánh chiến sẽ dẫn đến thất bại" - một quan chức tình báo Mỹ bình luận về các tài liệu đó. Tổ chức Al-Qaeda tại Iraq, đã chuyển biến thành Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), là nguồn căn gây xung đột trong phong trào Hồi giáo cực đoan.

Năm 2007, phe thánh chiến ở Iraq viết thư cho Bin Laden để tố cáo bằng những từ ngữ cay cú về các hành động tàn ác của Al-Qaeda tại Iraq, "những vụ khủng bố nhân danh tên tuổi của Bin Laden".

Theo các cơ quan tình báo Mỹ, một số thuộc hạ thân cận với Bin Laden đã cố thuyết phục hắn mở những cuộc tấn công nhỏ hơn và nhiều cơ hội hơn, dễ thực hiện hơn vào nước Mỹ.  

Danh sách những báo cáo và tài liệu, khá lộn xộn, cho thấy có lẽ Bin Laden quan tâm đến ý tưởng "tấn công vào nền kinh tế Pháp với hy vọng gây ra một sự sụp đổ kinh tế có thể lây lan cho cả thế giới phương Tây", theo nhận xét của Jeffrey Anchukaitis, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy tình báo Mỹ.

Hình ảnh Bin Laden trong ngôi nhà của hắn ở Abbollabab.

Vì thế Bin Laden đã thu thập nhiều báo cáo đánh giá về kinh tế Pháp, chẳng hạn như bản tổng hợp của Ngân hàng Hà Lan Rabobank ấn hành vào tháng 1/2011. Hắn còn mua một quyển sách có tựa đề "Nước Pháp kinh tế và xã hội thế kỷ XVIII" và một bài nghiên cứu của Mỹ mang tựa đề là "Nước Pháp đã gây ra nạn đại suy thoái 1929".

"Hồ sơ nước Pháp" của Bin Laden khoảng 20 tài liệu, gồm cả một nghiên cứu về chất thải hạt nhân, danh sách các công ty vận chuyển hàng hải Pháp, một nghiên cứu của Mỹ về việc mua vũ khí của Bộ Quốc phòng Pháp…

"Thật đáng kinh ngạc là hắn đã mua rất nhiều sách về nước Pháp" - Jeffrey Anchukaitis nhận xét.

Bin Laden cũng gom góp một số lượng lớn tài liệu về chiến tranh, khủng bố, chính trị quốc tế, các lý thuyết âm mưu. Hắn có rất nhiều báo cáo chính phủ, quốc hội, hành chính, quân sự, tư pháp mà nền dân chủ Mỹ đã đưa lên mạng.

Hắn đã tải báo cáo cuối cùng của Ủy ban điều tra Mỹ về vụ khủng bố 11-9, các cáo trạng chống lại những kẻ tình nghi khủng bố, một báo cáo của Thượng viện về hoạt động của các nhóm cực đoan trên Internet hay đạo luật sau ngày 11-9 thiết lập Bộ An ninh Nội địa Mỹ.

Bin Laden cũng có trong tay quyển "Những cuộc chiến của Obama" của nhà báo Bob Woodward kể lại vì sao vị nghị sĩ ôn hòa của bang Illinois đã trở thành chiến tướng khi bước vào Nhà Trắng. Và trong một thể loại khác, quyển sách của David Ray Griffin "Trận Trân Châu cảng mới" tìm cách gây ngờ vực về diễn tiến của vụ khủng bố 11-9.

Tổng thống Obama đã kêu  gọi "nên công khai hóa" các tài liệu tịch thu của Bin Laden, và Quốc hội Mỹ đã biểu quyết một đạo luật buộc cơ quan tình báo phải xem xét tài liệu nào có thể được công bố. Việc tiết lộ này xảy ra ít lâu sau khi một bài báo của phóng viên điều tra Seymur Hersh được đăng lên, nghi ngờ tính trung thực trong câu chuyện chính thức về cái chết của Bin Laden.

Nhưng phát ngôn viên của CIA là Ryan Trapani cho biết, quá trình xem xét để công bố các tài liệu đã diễn ra trước đó nhiều tháng nên không thể được xem như là một cách trả lời bài báo. Dù sao cũng không thể nào kiểm chứng một cách độc lập nguồn gốc của các tài liệu cũng như chất lượng phiên dịch.

Mê Linh (tổng hợp)
.
.