Mỹ: Bộ Quốc phòng đầy rẫy sai phạm tài chính

Thứ Năm, 05/12/2013, 14:05

Sau một thời gian bí mật tiến hành điều tra, nhóm phóng viên của Hãng tin Anh Reuters vừa phát giác một sự thật gây chấn động dư luận: tại Bộ Quốc phòng Mỹ đang tồn tại hệ thống kế toán "rối tinh rối mù" thật giả lẫn lộn.

Tuy là một trong những cơ quan đầu não cấp liên bang, chuyên nhiệm đảm trách công việc phòng thủ của nước Mỹ, cũng như bảo đảm lợi ích an ninh chiến lược của Hoa Kỳ trên thế giới, nhưng việc thực hiện các quy định về sổ sách tài chính ở Lầu Năm Góc lại hết sức mập mờ. Trong vòng 17 năm tính từ năm tài khóa 1996 đến nay, đã có tổng cộng khoảng 8,5 tỉ USD trong ngân sách của Bộ Quốc phòng không thấy hiện diện trong các báo cáo kế toán thường niên.

Cuộc điều tra độc lập của nhóm ký giả Reuters cho thấy, trong cơ quan phòng thủ tối quan trọng này, người ta không thể điều hành hệ thống kế toán nội bộ, cũng như thiếu chứng từ gốc để thanh toán một loạt các chi phí khác nhau. Một vấn để nổi cộm khác là sự lãng phí ngân sách, bởi Bộ Quốc phòng Mỹ liên tục mua sắm những trang thiết bị mới cung cấp cho quân đội, nhưng trong thực tế thường bị "trùm mền" trong kho không được đưa ra sử dụng.

Giới điều tra quân sự còn hé lộ cho các phóng viên của Reuters biết, rằng họ đưa vào "vòng ngắm" nhiều "phi vụ" mua bán khuất tất, củng cố hồ sơ chuẩn bị đưa ra xét xử trước tòa án quân sự.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn từ năm 2003-2011, Ban lãnh đạo lực lượng vũ trang Mỹ đã buông lỏng quản lý, dẫn đến hiện tượng không thể kiểm soát chi tiết khoản tiền 6 tỉ USD thuộc ngân sách dành cho quốc phòng. Hệ quả là nhiều đơn vị quân đội đồn trú ở nước ngoài không nhận được lượng hậu cần đầy đủ đã được duyệt cấp từ trước.

Toàn cảnh Lầu Năm Góc nhìn từ trên cao.

Để góp phần chấn chỉnh thực trạng đáng chê trách này, năm 2009, Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự luật bổ sung để kiểm soát việc sử dụng ngân sách. Theo đó kể từ năm tài khóa 2017, Lầu Năm Góc phải áp dụng quy chế báo cáo tài chính thường xuyên, cũng là cơ quan cấp bộ đầu tiên phải cập nhật các kết quả kiểm toán định kỳ lên chính quyền Liên bang.

Riêng Bộ trưởng Quốc phòng khi ấy là ông Robert Gates còn đề nghị nên áp dụng quy chế trên ngay từ năm tài khóa 2014, nghĩa là kể từ đầu tháng 11 vừa qua nhưng giới chức ở Lầu Năm Góc chưa sẵn sàng để kẻ khác "chõ mũi" vào chuyện chi tiêu nội bộ của mình(!)

Q.Phú (theo Secret Services)
.
.