Mỹ: Cựu Thị trưởng Detroit bị kết án 28 năm tù vì tham nhũng

Thứ Năm, 24/10/2013, 10:30

Tòa án địa hạt Wayne, thuộc tiểu bang Michigan ở Mỹ vừa kết thúc phiên xử bị cáo Kwame Kilpatrick 43 tuổi, cựu Thị trưởng thành phố Detroit về tội danh tham nhũng, cùng mức án 28 năm tù giam.

Theo cáo trạng do công tố viên Timothy Kenny, đại diện Viện Công tố Wayne giữ quyền công tố đọc trước tòa, trong thời gian đứng đầu chính quyền thành phố thay vì tập trung giải quyết những vấn đề như đối phó với tình hình tài chính khó khăn, tỷ lệ nghèo đói gia tăng trong dân chúng và nạn tội phạm lộng hành, Thị trưởng Detroit K. Kilpatrick lại lợi dụng vị thế sẵn có để thỏa mãn lợi ích của mình, cũng như của những người thân cận.

Cụ thể bị cáo đã tự tiện chi xài phung phí ngân sách của thành phố cho những cuộc ăn chơi vô độ, đồng thời nhận tiền hối lộ từ các doanh nghiệp trúng thầu những công trình trọng điểm của Detroit.

Cáo trạng cũng điểm lại lý lịch tư pháp đáng hổ thẹn của viên thị trưởng biến chất. Tháng 9/2008, K. Kilpatrick buộc phải đệ đơn từ chức, sau đó bị xử 4 tháng tù giam về tội khai man và cản trở công lý, liên quan đến vụ việc do báo giới phát giác bị cáo đã có hành vi cưỡng bức tình dục với nữ nhân viên Christine Beattythuộc quyền; đồng thời bị thu hồi số tiền 1 triệu USD là tiền lương dân biểu mà K. Kilpatrick vẫn cố tình nhận sau khi đã hưởng lương thị trưởng.

Sau 99 ngày ngồi tù, K. Kilpatrick được chuyển sang hình thức quản chế tại gia. Nhưng trong quá trình thụ án bị cáo đã vi phạm quy chế quản thúc, cũng như không nộp đủ số tiền phải trả lại cho công quỹ theo phán quyết, nên cuối tháng 5/2010, Kilpatrick đã bị tăng hình phạt lên thành 14 tháng tù giam. Đến đầu tháng 3 vừa qua, Viện Công tố địa hạt Wayne quyết định truy tố Kilpatrick thêm 24 tội danh khác, chủ yếu phục vụ cho mục đích nhũng lạm có hệ thống khi đương chức và đưa ra xét xử trong phiên tòa này.

Công tố viênTimothy Kenny cho biết, có 34 bị can khác đã bị kết án về các tội danh liên quan đến bị cáo K. Kilpatrick như thông thầu, lừa đảo, tống tiền, trốn thuế, đưa và nhận hối lộ... Trong đó bao gồm cả những người thân thuộc với K. Kilpatrick như cha đẻ là chính khách kỳ cựu Bernard Kilpatrick, rồi em ruột, bạn đồng học... cũng như chủ các doanh nghiệp đã tham gia môi giới và đưa hối lộ.

Khi được nói lời cuối cùng trước vành móng ngựa, cựu Thị trưởng K. Kilpatrick đã ngỏ lời xin lỗi đến người dân Detroit: "Dân chúng Detroit đang lâm vào thảm trạng với cuộc sống đầy khốn khó, phần lớn là do trách nhiệm của tôi trong quá khứ".

Vừa qua, chính quyền thành phố Detroit đã gửi đơn lên các cơ quan hữu trách yêu cầu tuyên bố phá sản. Nếu được chấp thuận, đây sẽ là vụ phá sản lớn nhất của một thành phố trong lịch sử hơn 2/3 thế kỷ tồn tại Hợp Chủng quốc Hoa Kỳ. Tổng số nợ hiện thời của chính quyền Detroit được ước tính xê dịch từ 17-20 tỉ USD, cùng mức thâm hụt ngân sách thường niên là gần 400 triệu USD.

Được biết, cuối năm 2001, Hạ nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ của tiểu bang Michigan K. Kilpatrick, 31 tuổi, đã được bầu làm Thị trưởng thứ 68 của thành phố Detroit, năm 2005 trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên đứng đầu chính quyền thành phố qua 2 nhiệm kỳ liên tiếp, cũng là Thị trưởng Detroit trẻ tuổi nhất trong lịch sử 3 thế kỷ tồn tại thành phố vốn được mệnh danh là "thủ đô" của kỹ nghệ xe hơi Mỹ

Kim Dung (theo The Huffington Post)
.
.