Mỹ: E2C2 - Kênh chia sẻ thông tin tình báo chống buôn lậu

Thứ Tư, 10/04/2013, 19:05

Đầu tháng 3/2013, một cơ quan chống buôn lậu mới hình thành và có phần nào bí mật của chính quyền Mỹ kỷ niệm tròn 1 năm hoạt động - đó là Trung tâm phối hợp thực thi pháp luật về xuất khẩu, gọi tắt là E2C2. Nhờ E2C2, 18 cơ quan chính quyền và tình báo Mỹ tìm được mối liên hệ giữa các mục tiêu của họ và các cuộc điều tra tội phạm khác trong thời gian nhanh nhất.

E2C2 được thành lập theo sắc lệnh của Tổng thống Obama vào năm 2010 nhưng trên thực tế mãi đến năm 2012 cơ quan này chính thức mở cửa,

Mục đích của E2C2 là tăng cường chia sẻ thông tin tình báo và phối hợp hoạt động giữa các cơ quan tình báo, cũng như thực thi pháp luật nhằm phục vụ công tác điều tra, theo dõi hiệu quả hơn dẫn đến truy tố những vụ việc vi phạm các luật kiểm soát xuất khẩu hàng hóa nhạy cảm của Mỹ.

Trung tâm - với nhân lực và ngân sách dành cho hoạt động của nó không được công khai - chính thức hoạt động vào ngày 7/3/2012 nhưng giới chức chính quyền không cho biết chính xác địa điểm đặt trụ sở nằm giữa Washington D.C và khu vực Nam Virginia.

Các tổ chức chính quyền tham gia hoạt động của E2C2 bao gồm nhân sự từ các Bộ Tư pháp, Thương mại, Tài chính, Quốc phòng và Năng lượng. Ngoài ra, trong đội ngũ nhân viên của E2C2 còn có các đại diện từ nhiều tổ chức khác như Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Cục Công nghiệp và An ninh trực thuộc Bộ Thương mại, Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ.

Bên trong một trạm kiểm soát an ninh tại sân bay quốc tế Los Angeles.

E2C2 nằm dưới sự quản lý trực tiếp của Cơ quan Hải quan và Nhập cư (ICE) thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS), trong đó Cơ quan Điều tra an ninh nội địa (HSI) của ICE được giao nhiệm vụ giám sát mọi hoạt động của E2C2.

HSI được coi là tổ chức điều tra tội phạm lớn nhất bên trong DHS và các quan chức của HSI có toàn quyền điều tra tố giác mọi hành vi vi phạm các luật kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Luật bao gồm những quy định luật pháp liên quan đến những thiết bị quân sự nhạy cảm cũng như những hàng hóa sử dụng - cụ thể là các trang thiết bị có giá trị thương mại lẫn ứng dụng quân sự. Thêm vào đó, một trong những ưu tiên hàng đầu cho HSI là chống lại loại tội phạm đánh cắp công nghệ độc quyền của Mỹ.

Trung tâm chống buôn lậu mới so sánh các danh sách mục tiêu và dữ liệu khác (như là các số điện thoại) giúp cho những cuộc điều tra khác của các cơ quan như là Bộ Thương Mại, Bộ An ninh Nội địa và Lầu Năm Góc tiết kiệm đến 60% thời gian.

E2C2 - một phần trong chương trình 4 bước chính thức được đề xướng vào năm 2007 nhằm cải tiến toàn diện hệ thống xuất khẩu hàng hóa của chính quyền Tổng thống Barack Obama - được thành lập nhằm ngăn chặn những thiết bị quân sự hay các mặt hàng cấm xuất khẩu khác của Mỹ bị buôn lậu ra nước ngoài hay đến những quốc gia nằm trong “danh sách đen” của Mỹ

Duy Ân (tổng hợp)
.
.