Mỹ: Giám đốc DIA rút lui vì bất mãn

Thứ Hai, 26/05/2014, 17:35

Mới đây, hai lãnh đạo Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) - Giám đốc, trung tướng Michael T. Flynn và Phó giám đốc David Shedd - tuyên bố họ sẽ rút lui khỏi chức vụ trong thời gian sắp tới. Theo giới chức Lầu Năm Góc, trong những tháng gần đây tướng Flynn luôn phải đối mặt với sức ép từ phía Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI) James R. Clapper và những quan chức tình báo cao cấp khác.

Theo các nguồn tin đáng tin cậy, Flynn và Shedd rời khỏi vị trí lãnh đạo khi DIA đang trong giai đoạn chuyển mình với nhiều thay đổi lớn như việc mở rộng mạng lưới gián điệp của cơ quan này ở hải ngoại, cải thiện hoạt động thu thập thông tin tình báo về những cuộc khủng hoảng mới nổ ra như tình hình ở Ukraina...

Theo các chuyên gia phân tích, nhân vật có triển vọng thay thế Michael Flynn là Mary A. Legere - nữ trung tướng tình báo hàng đầu quân đội Mỹ - và nếu được bổ nhiệm, bà sẽ trở thành nữ giám đốc đầu tiên của DIA. 

Giới phê bình nhận định: cách lãnh đạo DIA của tướng Flynn đã gây nhiều xáo trộn cho cơ quan tình báo này, đồng thời các kế hoạch của ông ta cũng vấp phải sự chống đối từ phía thượng cấp lẫn thuộc cấp. Ngoài ra, nhiệm kỳ của Flynn rơi vào khoảng thời gian xảy ra nhiều biến cố nghiêm trọng, bao gồm vụ hàng loạt tài liệu tình báo mật bị Edward Snowden tiết lộ với báo chí gây chấn động cả thế giới.

Theo một cựu quan chức Lầu Năm Góc giấu tên, Michael Flynn xung khắc dữ dội với nhiều quan chức cấp cao, như Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách tình báo Michael G. Vickers.

Giới chức Lầu Năm Góc cũng cho biết, Flynn chống đối các nỗ lực của Vikers nhằm cắt giảm đáng kể các trung tâm tình báo lớn được thiết lập để hỗ trợ giới chỉ huy quân sự ở hải ngoại. Kế hoạch tăng cường hỗ trợ quân đội Mỹ ở hải ngoại của Flynn cũng vấp phải sự chống đối từ Quốc hội Mỹ, nhất là Ủy ban Quân lực Thượng viện bày tỏ mối lo ngại về phí tổn để thành lập Đơn vị Quốc phòng bí mật (DCS).

Michael Flynn là nhân vật chủ chốt trong các nỗ lực của quân đội Mỹ nhằm tiêu diệt các mạng lưới phiến quân ở Iraq và Afghanistan - nhiệm vụ chủ yếu dựa vào hoạt động phối hợp giữa các lực lượng đặc nhiệm Mỹ và các chuyên gia phân tích tình báo lẫn điệp viên.

Michael Flynn từng giúp Stanley McChrystal chỉ huy quân đội Mỹ tại Iraq và Afghanistan khai thác thông tin tình báo để dò tìm các mục tiêu cho những chiến dịch quân sự. Khi nắm giữ vai trò lãnh đạo DIA, Michael Flynn luôn tiên phong trong sử dụng những kỹ thuật tình báo mới để hiểu rõ cơ cấu tổ chức của bọn khủng bố và phiến quân.

Tuy nhiên, những sáng kiến tình báo quá mạnh bạo của Flynn đã gây bực bội cho một số quan chức cấp cao ở Lầu Năm Góc. Nhiệm vụ chính của DIA là bảo vệ các lực lượng Mỹ nhưng tướng Flynn nhận thấy trong nhiệm kỳ của mình, cơ quan này chỉ tập trung bảo vệ các mạng máy tính của quân đội.

Trung tướng Mary A. Legere, nhân vật có khả năng trở thành nữ giám đốc đầu tiên của DIA.

Về người cùng ra đi với M. Flynn, Phó giám đốc David Shedd phụ trách chính sách, kế hoạch và tuyển dụng nhân sự. Shedd cũng từng làm việc cho CIA. Trong thời gian lãnh đạo DIA, Shedd tập trung mạnh vào các biến động ở Syria.

Tại Diễn đàn an ninh Aspen vừa qua, Shedd lên tiếng cảnh báo cuộc xung đột ở Syria sẽ kéo dài "nhiều tháng cho đến rất nhiều năm" đồng thời mô tả tình hình nước này sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn cho dù chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad có bị sụp đổ. Shedd cũng nhấn mạnh phương Tây sẽ đối mặt trực tiếp với các phần tử Hồi giáo cực đoan đang ngày càng lớn mạnh ở Syria

Duy Minh (tổng hợp)
.
.