Mỹ: Hiệp hội nhân đạo… phi nhân đạo

Chủ Nhật, 15/12/2013, 22:10

Mới đây, một cuộc điều tra của tạp chí điện ảnh Mỹ The Hollywood Reporter được tiến hành công phu đã hé lộ những điều tồi tệ trong phim trường Hollywood. Đằng sau những cảnh quay hoành tráng của các bộ phim bom tấn là việc giết hại và đe dọa sự sống của các loài vật tham gia đóng phim. Điều đáng nói hơn là chính Hiệp hội Nhân đạo Mỹ (AHA), một tổ chức chuyên giám sát việc sử dụng động vật trong ngành công nghiệp giải trí, đã dung túng cho tình trạng này trong suốt một thời gian dài.

Sự thật động trời này được phanh phui từ bức thư điện tử của một nhân viên thuộc AHA có tên là John Smythe, từng giám sát quá trình thực hiện bộ phim "Life of Pi" (Cuộc đời của Pi). Nhân viên này gửi email tới của tạp chí The Hollywood Reporter nói rõ rằng trong quá trình quay bộ phim bom tấn "Cuộc đời của Pi" của đạo diễn Lý An, chú hổ Bengal tham gia đóng phim đã suýt bị chết đuối trong một khoang chứa nước.

Tờ The Hollywood Reporter đã chính thức vào cuộc điều tra và phát hiện trong quá trình thực hiện nhiều bộ phim, các đoàn làm phim đã lạm dụng và đe dọa tới sự sống của các loài vật tham gia đóng phim.

Có thể liệt kê ra nhiều dẫn chứng tiêu biểu: Đằng sau những thước phim công phu trong "The Hobbit: An Unexpected Journey" là cái chết của 27 động vật trong đó có cừu và dê đã bị chết do mất nước, kiệt sức và chết đuối dưới những rãnh nước trong thời gian quay phim bị gián đoạn tại một trang trại ở New Zealand.

Xác hàng chục loài động vật biển dạt vào bờ trong thời gian bộ phim "Pirates Of The Caribbean: The Curse Of The Black Pearl" (Cướp biển vùng Caribê: Lời nguyền của viên ngọc trai đen) bấm máy.

Chú hổ Bengal đã suýt chết đuối trong quá trình quay phim "Life of Pi".

Theo một đại diện của AHA có mặt trong lúc quay phim tiết lộ với tạp chí The Hollywood Reporter, đã có một vụ nổ được tạo ra trên biển để có được hiệu ứng đặc biệt cho cảnh quay. Không chỉ có thế, 4 con ngựa đã bị thương nặng và bỏ mạng trong thời gian quay 9 tập phim "Luck's" của HBO. Trong những cảnh quay, diễn viên đóng thế đã cố tình ép con vật phải ngã trong lúc giao tranh.

Thậm chí họ còn giăng những sợi dây dưới mặt đất để con vật bị vấp ngã, tạo nên những màn biểu diễn đầy kịch tính. Đằng sau những thước phim "Failure to Launch" của Hãng phim Paramount, một chú sóc tội nghiệp đã bị nghiền nát trong quá trình di chuyển máy quay phim…

Vào tháng 3 vừa qua, trong một buổi chụp hình thương mại ở Van Nuys, Mỹ, một con cá mập phải bỏ mạng trong hồ bơi. Bảng liệt kê này hiện tại đang ngày một dài thêm với lời cáo buộc của các nhân chứng, cho thấy sự vô trách nhiệm của AHA khi đã để mặc những con vật phải chết một cách oan uổng mà vẫn cấp chứng nhận "Không có động vật bị hại" cho các bộ phim.

Trước những cáo buộc không mấy hay ho, AHA kiên quyết phủ nhận mọi khiếu nại về những hành vi sai trái và lớn tiếng khẳng định rằng tổ chức này đã có công rất lớn trong việc bảo vệ các loài động vật tham gia quay phim.

Đại diện của AHA đã phủ nhận chi tiết chú hổ tham gia bộ phim "Chuyện của Pi" suýt bị chết đuối và nêu ý kiến: "Chúng tôi luôn nghiêm túc và coi trọng tiêu chí an toàn trong quy trình làm phim. Chúng tôi đã tận dụng mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết để đảm bảo rằng không có người nào, động vật nào bị hại trong quá trình sản xuất phim".

Không thể tin được rằng sau khi quay 9 tập phim "Huck's", 4 con ngựa đã phải bỏ mạng.

AHA lớn tiếng cho rằng những cáo buộc vô căn cứ đã làm biến dạng vai trò to lớn và thành công của một tổ chức phi lợi nhuận bao nhiêu năm qua đã luôn đảm bảo an toàn cho hàng triệu diễn viên động vật tham gia đóng phim. Tuy nhiên, khi các nhân chứng kiên quyết đưa ra chứng cứ cụ thể thì hiệp hội này thừa nhận rằng mặc dù họ đã rất nỗ lực nhưng vẫn có tai nạn đã xảy ra, và đó chỉ là những tai nạn nhỏ và không có chủ ý.

Cần phải thấy rằng tất cả những sự việc đáng tiếc xảy ra không đơn giản chỉ bị coi là "tai nạn nghề nghiệp" mà là những sai lầm nghiêm trọng của các đoàn làm phim, cần phải được đưa ra xử lý nghiêm khắc. Hollywood cần phải chấn chỉnh lại hoạt động của mình khi liên tục có nhiều cáo buộc ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sống. Trước đó là tình trạng phim bạo lực tràn lan và giờ đây là những cáo buộc giết hại động vật trong quá trình sản xuất phim. Dư luận Mỹ đang lên án gay gắt vấn nạn này.

Cựu nhân viên bảo vệ động vật ở Los Angeles tên là Bob Ferber đã nói với phóng viên The Hollywood Reporter: "Thật nực cười và mâu thuẫn khi Hollywood mang danh bảo vệ động vật bằng việc xây dựng những thước phim về chúng nhưng họ lại tàn sát chúng không thương tiếc. Và vấn đề là mọi tội ác đều được lờ đi mà không có bất cứ một động thái nào của việc bắt giữ hay xử phạt hành chính".

Đến thời điểm này, uy tín và danh tiếng của Hiệp hội Nhân đạo Mỹ chỉ là phần nổi của tảng băng trôi, còn rất nhiều những vết đen giấu kín. Ngay cả các nhân viên của hiệp hội này cũng nói rằng họ đã mất niềm tin vào vai trò của chính họ

Huyền Châm (tổng hợp)
.
.