Mỹ: Nhân viên cảnh sát quân sự bán bí mật máy bay F-22

Thứ Tư, 08/05/2013, 12:35

Tòa án thành phố Anchorage (bang Alaska) vừa chính thức tuyên án đối với nhân viên cảnh sát quân sự William Colton Millay với cáo buộc âm mưu bán thông tin bí mật về loại máy bay hiện đại F-22 cho một điệp viên của nước ngoài. Trước nguy cơ phải nhận bản án 19 năm tù, Millay đã thừa nhận tội trạng và đồng ý hợp tác điều tra với hy vọng được giảm án.

"Tôi biết mình đã phạm một lỗi lầm kinh khủng. Điều đó đã giày vò tôi. Tôi là một quân nhân của nước Mỹ, một phần nào đó, tôi tự hào về điều này" - Millay đã phát biểu như vậy trước tòa để biện minh cho tội trạng của mình, theo như tờ Huffington Post. Ngoài ra, theo phán quyết của Tòa án thành phố Anchorage, Millay còn bị tước quân tịch và khả năng hưởng tiền trợ cấp về sau này. 

Cũng theo tờ Huffington Post, kiểm sát viên quân sự đã yêu cầu dành cho Millay bản án 19 năm tù. Có điều bị cáo đã tỏ ra ăn năn thừa nhận tội danh của mình, đồng thời thỏa thuận sẽ hết lòng hợp tác với cơ quan điều tra để có thể giảm mức án xuống còn 16 năm tù.

Bên công tố cho rằng, "do luôn mang tư tưởng phân biệt chủng tộc của người da trắng, Millay ngán đến tận cổ việc phục vụ cho quân đội cũng như bản thân chính quyền Mỹ, nên sẵn sàng bán mọi bí mật cho các điệp viên đối phương, ngay cả khi điều này có thể gây nguy hại đến tính mạng của đồng đội".

Về phần mình, luật sư Charles Swift bào chữa cho Millay  khẳng định, Millay có vấn đề nghiêm trọng về tâm lý nên chỉ muốn thu hút sự chú ý của mọi người. Phe bào chữa theo đó yêu cầu cho thân chủ của mình được điều trị về tâm lý, trong khi 8 năm tù là mức án hợp lý đối với anh ta. Chuyên gia tâm lý  Veronica Harris cũng đứng về phía bị cáo khi khẳng định, Millay đã mắc chứng nghiện rượu, trầm cảm nhẹ và thần kinh bất ổn trong suốt 5 năm qua.

Nhưng trước khi tuyên án, phía tòa còn nghe lời khai của hai nhân chứng bên công tố. Một trong số này là điệp viên của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Derrick Chriswell. Ông này cho biết, bị cáo đã rơi vào tầm ngắm của cơ quan mật vụ từ mùa hè năm 2011, sau khi gửi một lá thư cho đại diện của phía Nga chào bán thông tin về loại máy bay F-22, cũng như có một vài cuộc điện thoại gọi tới Đại sứ quán Liên bang Nga.

Ngày 13/9/2011, một điệp viên mật của FBI liên hệ với Millay, đề nghị gặp để bàn bạc về các đề xuất của anh ta tại một trong các khách sạn ở Anchorage. Ngay trong cuộc gặp đầu tiên, Millay đã bày tỏ sự bất bình với các giới chức quân sự Mỹ. Millay được dẫn vào căn phòng đã bố trí từ trước, khiến tất cả cuộc trò chuyện đều được ghi âm, thậm chí cả ghi hình.

Trong quá trình trò chuyện, Millay tuyên bố sẵn sàng ký thêm một hợp đồng 5 năm nữa với quân đội Mỹ để có điều kiện làm việc cho phía Nga. Anh ta còn cho biết có nắm giữ cả thông tin mật về hệ thống gây nhiễu Warlock Duke thường được quân Mỹ sử dụng để dò quét bom mìn trên đường hành quân.

Hai ngày sau cuộc gặp trên, bị cáo gặp chỉ huy trực tiếp và báo cáo về việc đã gặp gỡ một điệp viên Nga. Sau chuyện này, anh ta được các nhân viên cơ quan tình báo quân sự và FBI thẩm vấn, nhưng theo khẳng định của các công tố viên quân sự, trò thừa nhận trên chỉ nhằm xóa bỏ mọi sự nghi ngờ. Millay sau đó xin nghỉ phép một tháng. Sau khi trở về, anh ta tìm cách liên lạc với tay điệp viên trá hình, cho biết sẵn sàng gặp gỡ để trao thông tin.

Máy bay F-22 Raptor hiện được đánh giá là loại tiêm kích có giá thành đắt nhất thế giới.

Ngày 21/10/2011, Millay bỏ một phong bì màu trắng trong có chứa thông tin về loại máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 đắt nhất thế giới hiện nay F-22 vào một thùng rác công cộng đã quy ước từ trước (FBI tất nhiên đã đưa ra chiếc phong bì này như một trong những bằng chứng buộc tội chính). Millay sau đó tới khách sạn đã hẹn, nhận 3.000 USD.

Khám xét khu doanh trại mà Millay đã sống, các nhà chức trách tìm ra thấy 2 khẩu súng lục, cuốn sổ tay hướng dẫn cách liên hệ với các cơ quan mật vụ qua mạng, cũng như tài liệu của các tổ chức theo đường lối dân tộc chủ nghĩa. Liên quan đến chuyện này, điệp viên Chriswell còn nhấn mạnh thêm về việc, trên người bị cáo có xăm chữ SS và một số hình tượng khác rất phổ biến của những thành phần phân biệt chủng tộc trong nhà tù.

Nhưng theo luật sư Charles Swift, thân chủ của ông không thể có tư tưởng phân biệt chủng tộc được do có vợ là người gốc Philippines. Công chúng chỉ biết đến vụ bắt giữ William Colton Millay vào tháng 11/2011 (có thông tin khẳng định anh ta bị FBI bắt giữ vào ngày 28/10). Đây là kết quả của quá trình hợp tác điều tra giữa FBI và Cơ quan Tình báo quân đội.

Millay từng phục vụ trong căn cứ liên hợp Elmendorf-Richardson (Alaska), căn cứ lớn nhất của quân đội Mỹ tại khu vực Bắc Cực, nơi có cả bộ chỉ huy quân đội và không quân Mỹ ở Thái Bình Dương. Trước đó, tay nhân viên cảnh sát quân sự này cũng từng có thời gian phục vụ tại Iraq và Hàn Quốc.

Cần nói thêm, F-22 Raptor là loại máy bay tiêm kích đa chức năng thế hệ thứ 5, được hợp tác thiết kế bởi 3 tập đoàn hàng đầu là Lockheed Martin, Boeing và General Dynamics. Đây là loại máy bay thế hệ thứ 5 duy nhất đang có mặt trong trang bị của quân đội Mỹ, đồng thời cũng là loại máy bay tiêm kích có giá thành đắt nhất thế giới

Thái Quân (tổng hợp)
.
.