Vì sao tướng 3 sao trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bị sa thải?

Thứ Ba, 18/10/2016, 21:25
"Tôi hy vọng các nhân viên nam cũng như nữ, đặc biệt là những người ở vị trí cấp cao nhất trong cơ quan này tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất. Không có bất cứ ngoại lệ nào", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter tuyên bố.

Việc sa thải trợ lý hàng đầu của mình khiến giới chức quân sự bất ngờ, trước đó chỉ có thông tin Trung tướng Ron Lewis bị hạ bệ vì cáo buộc ông này có "hành vi sai trái" và việc sa thải Tướng Lewis khi chưa tiến hành điều tra chính thức là một hành động bất thường.

Theo nguồn tin mới nhất, Lầu Năm Góc đột ngột sa thải tướng Ron Lewis, vì sử dụng thẻ tín dụng của Chính phủ để vào câu lạc bộ thoát y chơi bời trong một chuyến công tác tới Seoul, Hàn Quốc. Cụ thể, Trung tướng Ron Lewis là một cố vấn quân sự hàng đầu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

Trung tướng Ron Lewis ( trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter.

Ông bị sa thải vì đốt tiền của Chính phủ vào câu lạc bộ thoát y Candy Bar ở quận  Itaewon của thủ đô Seoul. Tướng Ron bị cáo buộc uống rượu say sưa và có những hành vi "không thích hợp" đối với một sĩ quan, Lầu Năm Góc cho biết ngày 8-10.

Đích thân Bộ trưởng Carter đã ra lệnh sa thải Tướng Ron một cách bất ngờ. Vụ bê bối này xảy ra trong chuyến công tác của Tướng Ron tới Seoul năm 2015. Trong khi đó, Trung tướng Ron giải thích rằng, ông đã bị gài bẫy. Tuy nhiên các nhà điều tra của Lầu Năm góc không tin vào lời giải thích trên. Đây không phải là lần đầu tiên Ron bị cáo buộc dùng tiền Chính phủ để vào hộp đêm chơi bời.

Trên một chuyến hộ tống Bộ trưởng Carter tới Rome, tướng Ron đã ghé hộp đêm "Cica Cica Boom" uống rượu trong ba giờ, sau đó đưa một nữ nhân viên của hộp đêm về khách sạn - nơi ông ta và Bộ trưởng Carter đang ở. Sau đó Ron đánh thức một cấp dưới và yêu cầu anh này đưa thẻ tín dụng Chính phủ để trả hóa đơn  1.755 USD cho hộp đêm do thẻ tín dụng cá nhân của Ron trục trặc. Sau đó Ron trở lại câu lạc bộ với nữ nhân viên của Cica Cica Boom.

Tướng Ron Lewis (bìa phải) ngoài chiến trường.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Carter cho biết, ông quyết định sa thải Trung tướng Ron Lewis khỏi vị trí trợ lý quân sự cấp cao đồng thời khẳng định, Tổng thanh tra của Lầu Năm góc sẽ tiến hành điều tra các cáo buộc về "hành vi sai trái" đối với ông Lewis. Ông Carter cũng khẳng định, quân đội cũng sẽ vào cuộc và hành động thích đáng trong trường hợp cần thiết.

Trước đó, Lầu Năm Góc từ chối cung cấp thông tin chi tiết về những cáo buộc đối với Trung tướng Ron Lewis hay "hành vi sai trái" khiến ông này mất chức cụ thể là gì. Tuy nhiên, một quan chức giấu tên trong cơ quan này cho biết, ông Lewis bị sa thải vì bị cáo buộc vướng vào một mối quan hệ sai trái.

Các quan chức quốc phòng Mỹ chỉ bình luận rằng, ông Lewis có thể sẽ vẫn được phép ở lại trong quân đội, Washington Post  đưa tin. Trung tướng Ron, 50 tuổi, là một cựu phi công trực thăng tấn công, từng phục vụ tại Iraq và Afghanistan. Ron từng là tướng 3 sao nhưng bị giáng xuống làm tướng 2 sao trước khi bị sa thải.

 Ron Lewis cũng từng được xem là cánh tay phải của Bộ trưởng Quốc phòng Carter. Ông giúp Bộ trưởng Quốc phòng phân tích các vấn đề quân sự, cùng ông Carter tham dự các cuộc họp cấp cao cũng như tháp tùng ông Carter trong các chuyến công du nước ngoài.

Tướng Ron Lewis sinh ra và lớn lên ở Chicago. Ông vốn là phụ tá đã gắn bó với ông Carter trong suốt một thời gian dài, kể từ khi ông này còn giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ. Theo Washington Post, việc một vị tướng cấp cao của Lầu Năm Góc bị sa thải là trường hợp cực kỳ hiếm hoi.

Đặc biệt là khi quyết định sa thải được đưa ra trong khi các cáo buộc chưa được chứng minh trong một cuộc điều tra chính thức. Hai người tiền nhiệm của ông Carter, Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Leon Panetta và Chuck Hagel - đã không sa thải bất cứ vị tướng cấp dưới nào trong suốt nhiệm kỳ của họ.

Lần cuối cùng Tổng thanh tra của Lầu Năm Góc điều tra một quan chức quân sự cấp cao là từ tháng 11-2012 khi Cục Điều tra Liên bang (FBI) phát hiện hàng nghìn e-mail riêng tư giữa Tướng John Allen, (thời điểm đó giữ chức Tư lệnh Các lực lượng Mỹ và NATO ở Afghanistan) và một tài khoản mạng xã hội Tampa là Jill Kelley.

Sau cuộc điều tra, các e-mail riêng tư giữa ông John Allen và Jill Kelley không được công bố, Tổng thanh tra Lầu Năm Góc cũng không phát hiện bất cứ hành vi sai trái nào của ông John Allen. Tuy nhiên, Tướng John Allen đã nghỉ hưu ngay sau đó.

Văn Nguyễn - T.D. (tổng hợp)
.
.