Mỹ giấu Ấn Độ về âm mưu khủng bố Mumbai?

Thứ Ba, 26/10/2010, 21:50
Washington đang phải tìm cách thanh minh với New Delhi về vụ khủng bố tháng 11/2008 tại "thủ đô thương mại" Mumbai của ẤN Độ làm hơn 170 người thiệt mạng.

Kết quả điều tra mới đây cho thấy, người Mỹ đáng ra phải chú ý tới công dân David Headley của mình là kẻ đã tham gia chuẩn bị cho âm mưu tấn công đẫm máu trên từ vài năm về trước. Washington đã nhận được những tín hiệu cảnh báo đáng lo ngại liên quan đến Headley, nhưng không hiểu vì sao đã không có được phản ứng kịp thời và thích hợp…

Cần phải nhắc lại rằng, cuộc tấn công của những tên khủng bố vào Mumbai năm 2008 đã đặt hai cường quốc hạt nhân tại Nam Á - Ấn Độ và Pakistan - trên bờ vực xung đột nguy hiểm. Ấn Độ khi đó đã yêu cầu Pakistan phải có trách nhiệm về những kẻ đã tổ chức vụ thảm sát làm 174 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương trên. Delhi còn tuyên bố, các nhân viên Cơ quan Mật vụ Pakistan đã tham gia soạn thảo cho chiến dịch khủng bố này.

Về phần mình, Islamabad thừa nhận vụ tấn công được chuẩn bị một phần trên lãnh thổ Pakistan, nhưng phủ nhận sự dính líu của các quan chức nước này. Giờ đây, cuộc tranh cãi chưa có hồi kết trên lại tiếp tục có sự dính líu của một quốc gia thứ ba là Mỹ.

Theo khẳng định của báo chí Mỹ cuối tuần qua, ít nhất là một năm trước vụ khủng bố Mumbai, một phụ nữ trẻ người Morocco có tên Faiza Outalha đã tới Đại sứ quán Mỹ tại Islamabad để cung cấp thông tin về chồng mình - một kẻ có tên David Headley.

Người đàn bà này giải thích với các quan chức ngoại giao Mỹ rằng, chồng mình đang có những hành vi đáng ngờ như: tại Pakistan là một tín đồ Hồi giáo cuồng nhiệt dưới cái tên là Daud, trong khi tại Ấn Độ lại đóng vai trò của một tay chơi (playboy) người Mỹ mang giấy tờ tên David.

"Diễn viên" 50 tuổi này từ tháng 10/2009 đã nằm trong danh sách bị giám sát của Mỹ vì nghi ngờ tham gia khủng bố, thậm chí đã có những lời thú nhận ban đầu. Tuy nhiên về sau cũng chính nhờ nhân vật này, bọn khủng bố đã lập được kế hoạch tấn công khách sạn Taj Mahal ở Mumbai.

Headley sinh ra tại Mỹ trong gia đình một nhà ngoại giao Pakistan. Khi hắn ta vừa tròn 1 tuổi, cả gia đình chuyển về Pakistan. Tại Islamabad, Headley đã tốt nghiệp một trường đào tạo quân sự cao cấp. Sau khi cha mẹ ly hôn, hắn cùng mẹ quay về Philadelphia, là nơi bà mở một quán bar để kinh doanh. Headley rất nhanh chóng thu hút sự chú ý của các nhân viên hành pháp Mỹ.

Trong một lần bị bắt giữ vì tội vận chuyển ma túy, tên này đã cố tìm cách chứng tỏ rằng mình là một nguồn thông tin quan trọng, rằng có khả năng xâm nhập vào nhiều tổ chức bí mật. Từ thời điểm đó, theo như tờ New York Times, Headley trở thành một nguồn tin bí mật của Cục Phòng chống ma túy Mỹ.

Cần nói thêm là hồi năm 2005, một người vợ khác của Headley (là một phụ nữ Mỹ) cũng từng thông báo với các điều tra viên liên bang tại New York rằng, chồng của cô ta rất có thể là một thành viên của nhóm Lashkar-e-Taiba, có quan hệ với Cơ quan Tình báo Pakistan. Bản thân Headley dường như cũng nhận tiền từ các điệp viên Pakistan. Nhưng lời cảnh báo trên cũng bị bỏ qua.

Khi câu chuyện trên vỡ lở, các quan chức Mỹ lại khẳng định rằng, họ đã ngừng hợp tác với Headley từ năm 2001 - tức là trước khi tên này được đào tạo về hoạt động khủng bố.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ là Mike Hammer hôm 16/10 vừa qua còn cam kết rằng, Mỹ chắc chắn sẽ chia sẻ thông tin tình báo cho Ấn Độ, nếu như họ biết được về thời gian cụ thể, cũng như những chi tiết khác về âm mưu khủng bố được chuẩn bị tại Mumbai. Khi được hỏi về những lời cảnh báo từ hai người vợ của Headley, quan chức này giải thích rằng những thông tin trên quá mơ hồ và chung chung để có thể dự báo đó là một âm mưu khủng bố thực sự.  

Cũng chính vì thái độ tắc trách trên của mật vụ Mỹ, Headley vẫn thoải mái đi lại khắp nơi trên thế giới để thực hiện những sứ mạng do thám của mình. Gần một năm sau vụ khủng bố Mumbai, hắn mới bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Chicago, khi đang mang những cuộn băng hình do thám mục tiêu tại Đan Mạch cho các thủ lĩnh của mình tại Pakistan.

Khách sạn Taj Mahal ở Mumbai sau khi bị tấn công khủng bố.

Vào tháng 3/2010, Headley đã chính thức thừa nhận một loạt những tội danh bị cáo buộc liên quan đến vụ khủng bố Mumbai, cũng như âm mưu tấn công một tờ báo Đan Mạch từng cho đăng những bức tranh biếm họa về nhà tiên tri Muhammad vào năm 2005.

Trong phiên tòa, tên này thú nhận đã do thám các mục tiêu tại Mumbai cho nhóm Lashkar-e-Taiba (hắn đã tới Mumbai tổng cộng 5 lần để trinh sát các mục tiêu và lên kế hoạch sơ bộ).  Tên này đã đồng ý sẽ khai báo thành khẩn và hợp tác với các nhà điều tra để đổi lấy lời hứa sẽ không bị dẫn độ sang Ấn Độ, Pakistan hay Đan Mạch.

Những chi tiết mới xung quanh nhân vật David Headley đang phủ một bóng đen lên quan hệ Mỹ - Ấn Độ, dù trước mắt đại diện của cả hai bên đều có phản ứng khá dè dặt trước thông tin trên.

"Chúng tôi đã xem những bản tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng và chúng tôi sẽ nghiên cứu chúng" - Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ chỉ trả lời lấp lửng như vậy trước câu hỏi của các phóng viên.

Những tiết lộ trên hơn nữa lại xảy ra vào đúng thời điểm Ấn Độ đang chuẩn bị cho chuyến viếng thăm vào tháng tới của Tổng thống Barack Obama. Dự kiến, các vấn đề về quốc phòng và chống khủng bố sẽ là những chủ đề được bàn bạc chính trong chuyến thăm. Nhưng theo các nhà quan sát, vụ việc trên sẽ không làm ảnh hưởng quá nhiều đến quan hệ song phương Washington - Delhi

Hồng Sơn (tổng hợp)
.
.