Mỹ hay Nga tiêu diệt một thủ lĩnh khét tiếng của IS?

Thứ Ba, 06/09/2016, 16:35
Abu Muhammad al-Adnani, một trong những thủ lĩnh khét tiếng của tổ chức IS, đồng thời được xem vừa là chiến lược gia vừa là phát ngôn viên chính của tổ chức khủng bố này đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích do Mỹ tiến hành ngày 30-8 tại Syria.

Một quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định với báo giới: Cuộc không kích này đã được tình báo và không lực Mỹ lên kế hoạch, dõi theo mục tiêu chính là Adnani lúc đó đang di chuyển trên một chiếc xe ôtô tại thành phố al-Bab thuộc tỉnh Aleppo của Syria. Bị trúng bom Mỹ, Abu Muhammad Al-Adnani tan xác cùng chiếc xe.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói rằng không có bằng chứng cho thấy Nga liên quan đến việc tiêu diệt Abu Muhammad al-Adnani.

Người này còn khẳng định, đợt không kích do máy bay không người lái Predator thực hiện. Predator phóng tên lửa Hellfire vào ôtô nghi chở Adnani. Chiến dịch được thực hiện nhờ sự hỗ trợ từ đặc nhiệm Mỹ phối hợp với Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA). Các quan chức Lầu Năm Góc vốn rất thận trọng trong việc xác định danh tính mục tiêu không kích. Trong quá khứ từng có trường hợp Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo đã chết nhưng mục tiêu sau đó được phát hiện vẫn sống sót, vì vậy trong trường hợp này, giới truyền thông hoàn toàn có thể tin vào độ xác tín.

Theo hồ sơ lưu của CIA và Lầu Năm Góc, Adnani là một trong những thủ lĩnh tiềm năng lực và tàn ác nhất của IS, luôn theo sát bên cạnh thủ lĩnh tối cao của IS là Abu Bakr al-Baghdadi. Với vai trò là người phát ngôn của IS, Adnani được coi là người xuất hiện nhiều nhất của tổ chức này.

Bên cạnh đó, Adnani còn là người đứng đầu chỉ đạo các hoạt động ở các nước bên ngoài Syria, bao gồm phụ trách các cuộc tấn công khủng bố ở châu Âu. Cũng theo CIA, một số cuộc khủng bố tấn công tại Bỉ, Pháp và Anh vừa đều do hắn vạch kế hoạch và chỉ đạo trực tiếp.

Thủ lĩnh Abu Muhammad al-Adnani của IS đã bị tiêu diệt.

Phóng viên  BBC News dẫn lời một quan chức chống khủng bố của Mỹ, người thường xuyên theo dõi hoạt động của IS, đánh giá cái chết của Adnani sẽ là một tổn thất lớn đối với IS vì thời gian qua, IS đã chuyển sang chiến lược tấn công bên ngoài khu vực lãnh thổ mà lực lượng này chiếm đóng tại Iraq, Syria và vùng biên giới Thổ - Syria vốn được xem là nhạy cảm nhất trong bối cảnh giao tranh hàng ngày vẫn diễn ra tại Aleppo.

Vào tháng 5-2015, Mỹ đã treo thưởng 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin về Adnani, vì hắn đã bị CIA liệt vào danh sách khủng bố toàn cầu. Trong khi đó, giọng điệu của Amaq, hãng "thông tấn" của tổ chức IS thì sặc mùi căm thù: "Abu Mohamed al-Adnani, phát ngôn viên của IS, đã tử vì đạo trong khi theo dõi hoạt động đẩy lùi chiến dịch quân sự nhằm vào Aleppo. Mối thù này sẽ được trả bằng bàn tay của thế hệ mới".

Abu Muhammad al-Adnani xuất thân từ tỉnh Idlib, tây Syria và tham gia phong trào jihad ở Iraq, nơi hắn ta làm việc cho thủ lĩnh Al-Qaeda đã bị tiêu diệt là Abu Musab al Zarqawi."Abu Mohamed al-Adnani sẽ luôn được các chiến binh ghi nhớ là người loan báo “sự nghiệp khôi phục nhà nước Hồi giáo' vào tháng 6-2014", chuyên gia về jihad Romain Caillet nói.

Aymenn Jawad Tamimi, một chuyên gia về các nhóm jihad, nói rằng cái chết của Adnani "có ý nghĩa biểu tượng và nếu hắn bị tiêu diệt bởi cuộc không kích của liên minh, điều đó cho thấy liên minh đã xâm nhập tình báo hiệu quả. Nếu không thì họ sẽ không thể tiêu diệt nhiều thành phần cấp cao như vậy", ông nhận xét.

Thế nhưng, quanh chiến công tiêu diệt được một thủ lĩnh cốt cán của IS lại đang nổi lên tranh cãi: Mỹ hay Nga mới là người lập công này? Bộ Quốc phòng Nga ngày 31-8 ra thông báo: Quân đội Nga đã tiến hành các cuộc không kích tại vùng Maaratat-Umm Khaush thuộc tỉnh Aleppo, Syria vào ngày 30-8.

Theo người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Hội đồng Liên bang Nga Viktor Ozerov, máy bay Nga Su-24 trong khi tiến hành không kích đã tiêu diệt được 40 tay súng phiến quân IS, trong đó có Abu Muhammad al-Adnani.

Bộ Quốc phòng Nga còn khẳng định, việc Adnani bị tiêu diệt do cuộc không kích của quân đội Nga đã được vài kênh tình báo xác nhận. lập tức sau đó, Hãng tin Reuters ngày 1-9 dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói rằng, không có bằng chứng hay cơ sở nào cho thấy Nga có liên quan đến cuộc không kích tiêu diệt Abu Muhammad al-Adnani ở Syria.

Trong một tuyên bố khác, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook vào ngày 31-8 cũng khẳng định: "Chúng tôi không có thông tin nào ủng hộ cho tuyên bố của Nga rằng họ đã tiến hành cuộc không kích tiêu diệt Adnani". Trong một cuộc trả lời phỏng vấn nhanh với hãng tin Reuters, các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ mỉa mai gọi tuyên bố trên của phía Nga là một "trò đùa".

Theo ông Ozerov, thành tựu của không lực Nga trong cuộc chiến chống khủng bố khiến Mỹ ghen tức và khó chịu.

"Trước đây khi Hoa Kỳ tuyên bố tiêu diệt kẻ gây ra vụ tai nạn máy bay chở khách Nga trên đường từ Ai Cập đến St Petersburg, tại Nga không có ai ghen tức mà ngược lại, tất cả mọi người đã tỏ vẻ vui mừng một cách chân thành"- Sputnik dẫn lời ông Ozerov -.thì bây giờ, phát ngôn viên Lầu Năm Góc và một số quan chức quân sự Mỹ gọi tuyên bố của chúng ta trong chiến công này là 'vô nghĩa".

M.Q. (tổng hợp)
.
.