Mỹ sẽ cung cấp hệ thống nghe lén cho Iraq

Thứ Ba, 06/09/2011, 12:20

Theo báo chí Mỹ, kế hoạch cung cấp hệ thống thiết bị kỹ thuật nghe lén điện tử vừa được Bộ Quốc phòng Mỹ thông qua. Hệ thống này phục vụ cho việc nghe lén các cuộc điện thoại và tin nhắn di động nhằm mục đích ngăn chặn và chống các tổ chức tội phạm, nổi dậy tại Iraq.

Theo các quan chức tình báo quân đội Mỹ, với tính năng hiện đại nhất hiện nay, hệ thống mà Mỹ dự định cung cấp sẽ giúp các quan chức an ninh Iraq theo dõi và lưu giữ lại các cuộc gọi điện thoại, dữ liệu truyền thông và tin nhắn.

Hệ thống này sẽ được tích hợp vào 3 mạng điện thoại di động lớn nhất Iraq hiện nay. Khoảng 5.000 thiết bị di động được cho là sẽ lọt vào tầm kiểm soát của hệ thống này. Ngoài ra, thiết kế kỹ thuật còn cho phép nâng cấp hệ thống nhằm mở rộng diện theo dõi bao gồm cả các mạng điện thoại hữu tuyến và điện thoại di động, viễn thông quốc tế kết nối với Iraq.

Tướng Jeffrey S. Buchanan, phát ngôn viên lực lượng quân Mỹ tại Iraq còn cho biết, công nghệ sử dụng trong hệ thống nghe lén dự định cung cấp cho Iraq có những tính năng và hoạt động tương tự như những hệ thống hiện đang được sử dụng để nghe lén dân chúng ở Mỹ. Vấn đề là luật pháp liên quan đến vấn đề nghe lén tại Iraq có giống với luật ở Mỹ hay không, từ đó mức độ vận dụng thiết bị được phép đến đâu.

Hệ thống nghe lén tình báo qua điện thoại.

Theo hợp đồng thỏa thuận của Lầu Năm Góc và chính quyền Iraq, một nhà thầu sẽ phụ trách việc mua sắm hệ thống thiết bị, lắp đặt và bảo trì, sau đó là huấn luyện các chuyên viên người Iraq cách thức vận hành. Các thiết bị trạm theo dõi tín hiệu được kết nối qua hệ thống mạng vi tính và đặt tại nhiều địa điểm ở Baghdad, thế chỗ các trung tâm thu thập tình báo trước đây. Sau đó, tín hiệu thu thập được truyền về lưu trữ ở các máy chủ đặt tại Cơ quan Quản lý thông tin và điều tra trực thuộc Bộ Nội vụ Iraq.

Các chuyên gia Mỹ khẳng định, trong tình hình lộn xộn ở Iraq hiện nay, nhất là những mối đe dọa xung đột tôn giáo giữa các thành phần Sunni và Shiite luôn tồn tại, thì việc trang bị cho các cơ quan an ninh Iraq một hệ thống theo dõi hiện đại như thế là hoàn toàn hợp lý. Đây là một nguồn thu thập tình báo quan trọng có thể giúp giới chức an ninh Iraq phần nào làm chủ được tình hình an ninh phức tạp trong nước khi quân Mỹ đã rút đi hẳn.

Nhận định về vấn đề này, giới chuyên gia cho rằng việc Mỹ xuất khẩu thiết bị nghe lén tình báo và nay trang bị cho Iraq là chuyện không mới. Vấn đề là hiệu quả hoạt động của hệ thống có đúng như "quảng cáo" hay không.

Cách đây 3 năm, Washington cũng từng trang bị một hệ thống tương tự ở Afghanistan để hỗ trợ Cơ quan Phòng chống ma túy (DEA) trong các cuộc điều tra chống khủng bố tham gia buôn lậu ma túy. Hệ thống đó cũng hỗ trợ nghe lén điện thoại di động lẫn hữu tuyến. Hàng chục người Afghanistan được huấn luyện làm việc tại trung tâm tích hợp dữ liệu bí mật ở Kabul để thực hiện công việc ghi chép, chuyển ngữ hàng nghìn cuộc điện thoại.

Kết quả của việc theo dõi đã khiến các đặc vụ DEA giật mình khi phát hiện nhiều quan chức Afghanistan tham nhũng và dính líu với bọn khủng bố, buôn lậu ma túy.

So với hệ thống của Afghanistan thì hệ thống trang bị cho Iraq có năng lực dò tìm, theo dõi hiện đại bậc nhất, đồng thời còn có khả năng lưu trữ cơ sở dữ liệu khổng lồ các mục tiêu khác nhau cùng với họ hàng, đồng bọn của chúng

Tiểu Khang (tổng hợp)
.
.