Mỹ sẽ trừng phạt những kẻ tấn công mạng

Thứ Tư, 15/04/2015, 19:45
Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa phát động một chương trình chế tài nhắm vào các cá nhân và nhóm người bên ngoài nước Mỹ đe dọa đến chính sách đối ngoại, an ninh quốc gia, sự ổn định kinh tế của Mỹ bằng hành động tấn công trên mạng. Mục tiêu của chương trình này là nhằm chế tài các hoạt động thay vì các quốc gia hay vùng lãnh thổ cụ thể.

Trong chỉ thị điều hành, Tổng thống Obama cho rằng các cuộc tấn công gây hại cho cơ sở hạ tầng, chiếm dụng các nguồn vốn tài chính một cách sai trái, đánh cắp các bí mật thương mại và sử dụng vào mục đích tạo lợi thế cạnh tranh và phá hỏng các hệ thống máy  tính sẽ bị chế tài. Các công ty cố tình sử dụng các bí mật bị lấy cắp để gây hại cho kinh tế Mỹ cũng sẽ bị phạt.

Tổng thống Obama cho phép Bộ Tài chính Mỹ phong tỏa tài sản và cấm các giao dịch tài chính của các thực thể tham gia vào các cuộc tấn công nghiêm trọng. Chỉ thị cho phép chính quyền Mỹ sử dụng các công cụ trừng phạt tương tự để áp dụng đối với các mối đe dọa khác như các cuộc khủng hoảng ở Trung Đông và Ukraine.

Việc phát động chương trình chế tài tấn công mạng của chính quyền Obama được triển khai vào thời điểm sau khi xảy ra vụ cáo buộc 5 sĩ quan quân đội Trung Quốc tấn công các hệ thống mạng máy tính ở Mỹ vào năm ngoái và mới đây nhất là vụ tấn công vào Hãng công nghệ Sony mà giới chức ở Mỹ cáo buộc là do CHDCND Triều Tiên thực hiện. Giới chức Mỹ cho rằng, sau Mỹ, các nước đồng minh cũng sẽ triển khai chương trình chế tài tương tự.

Theo chương trình, các thủ phạm tấn công mạng hoặc các gián điệp thương mại trên không gian mạng có thể được đưa vào danh sách chế tài cần quan tâm đặc biệt.

Giới chuyên gia cũng bày tỏ quan ngại mức độ áp dụng cũng sẽ gặp không ít khó khăn do trong thực tế có rất nhiều vụ tấn công mạng có sự bảo trợ của chính phủ các nước, gây khó khăn cho việc xác định thủ phạm tấn công.

Nguyên Khang (tổng hợp)
.
.