Mỹ từng bố trí vũ khí hạt nhân tại Đài Loan

Chủ Nhật, 24/05/2009, 15:45
Gần đây, những tài liệu của Lầu Năm Góc mới được giải mật cho thấy Mỹ đã từng bí mật bố trí vũ khí hạt nhân tại Đài Loan trong giai đoạn những năm 60 và 70 của thế kỷ XX nhằm đe dọa Trung Quốc. Bên cạnh đó việc Mỹ bố trí vũ khí hạt nhân tại Đài Loan không chỉ đã từng làm dấy lên cuộc khủng hoảng về vấn đề hạt nhân ở khu vực này mà còn khiến Đài Loan cũng đóng một vai trò trong thế đối kháng hạt nhân thời kỳ Chiến tranh lạnh...

Một bản báo cáo nhan đề “Lịch sử quản lý và bố trí vũ khí hạt nhân từ tháng 7/1945 đến tháng 9/1977” của Bộ Quốc phòng Mỹ được lập vào năm 1978 đề cập đến việc quân đội Mỹ bố trí tại Đài Loan loại tên lửa chiến thuật đất đối đất Matador mang đầu đạn hạt nhân và bom hạt nhân. Theo bản báo cáo này, thời gian bố trí tên lửa Matador trang bị đầu đạn hạt nhân là từ tháng 1/1958 đến 6/1962 và thời gian bố trí bom hạt nhân là từ đầu năm 1960 đến tháng 7/1974.

Mục tiêu rất rõ ràng của việc quân Mỹ bố trí vũ khí hạt nhân tại đảo Đài Loan là nhằm đe dọa Trung Quốc đại lục. Khi đó, Mỹ và Đài Loan có Hiệp ước hợp tác quốc phòng và xuất phát từ cam kết bảo vệ Đài Loan cùng mục tiêu chiến lược bao vây Trung Quốc, Mỹ khi đó đã ra sức hỗ trợ quân sự cho  Đài Loan đồng thời đưa cả quân đội đến đóng quân ở đây.

Tuy nhiên có rất ít thông tin liên quan đến tình hình Mỹ bố trí vũ khí hạt nhân ở Đài Loan trong khoảng thời gian từ năm 1960 đến 1974 được tiết lộ. Ngay cả những tài liệu đã được giải mật trước đây của Chính phủ Mỹ cũng không đề cập đến số lượng, chủng loại và hoạt động của những loại vũ khí hạt nhân mà Mỹ đã bố trí tại Đài Loan.

Tạp chí Atomic Scientists của Mỹ các số tháng 11 và 12/1999 chỉ ra rằng, trong nhiệm kỳ của Tổng thống Dwright Eisenhower, Mỹ bố trí tại Đài Loan hai loại vũ khí hạt nhân bao gồm tên lửa chiến thuật Matador trang bị đầu đạn hạt nhân và bom hạt nhân chiến thuật.

Tên lửa Matador là loại tên lửa chiến thuật (Tactical Missile) tầm trung đất đối đất có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đầu tiên của không quân Mỹ với vẻ bề ngoài giống như một chiếc máy bay và đã từng được không quân Mỹ đánh giá là “máy bay không người lái”.

Tên lửa chiến thuật Matador của Mỹ.

Tên lửa Matador dài 12,1m, sải cánh 8,7m, tổng trọng lượng 5,4 tấn và có thể bay cao tối đa 10,6km, tầm bắn 1.000km, ngoài việc có thể mang một đầu đạn nổ nặng 1.360kg, tên lửa này còn có thể mang đầu đạn hạt nhân loại W-5, loại đầu đạn hạt nhân này được cải tiến từ bom hạt nhân loại MK-5 và được quân đội Mỹ sản xuất tổng cộng 65 quả. Tầm bắn của tên lửa Matador khi đó có thể vươn đến những căn cứ không quân và hải quân của Trung Quốc ở Phúc Châu, Tấn Giang, Sán Đầu, Từ Châu, Nam Kinh, Nam Xương, Thượng Hải.

Đơn vị tên lửa Matador đầu tiên được bố trí tại Đài Loan là Trung đội Tên lửa chiến thuật số 24 (từ tháng 3/1957 đến năm 1958). Tháng 11/1957, được tăng cường thêm Trung đội Tên lửa chiến thuật số 17. Mỗi trung đội có 6 bệ phóng và được trang bị 25 quả tên lửa. Những đơn vị tên lửa Matador TM-61C bố trí tại căn cứ không quân Đài Nam được đặt dưới sự quản lý của Đơn vị Đặc nhiệm hàng không số 13 đóng tại Đài Loan được thành lập từ tháng 6/1956.

Khi đó loại máy bay chiến đấu F-100D và F-104A của Mỹ bố trí ở Đài Loan đều có khả năng ném bom hạt nhân chiến thuật nên Mỹ mới tiến hành xây dựng kho chứa bom hạt nhân chiến thuật tại căn cứ không quân Đài Nam, nhưng do tình hình khu vực có thay đổi nên đến năm 1960 Mỹ mới bắt đầu bố trí bom hạt nhân tại đây.

Đến giữa năm 1961, tên lửa Matador thế hệ mới TM-76 “Mace” có tầm bắn đến 1.300km đã được quân Mỹ bố trí tại Okinawa và phạm vi tấn công có thể vươn tới các căn cứ quân sự, thành phố lớn và trung tâm công nghiệp của Trung Quốc ở khu vực Hoa Trung, Hoa Nam và duyên hải Hoa Bắc. Ngoài ra, căn cứ không quân Ching Chuang Kang cũng hoàn thành và Mỹ đã có thể bố trí máy bay ném bom B-52 tại Đài Loan nên đến tháng 6-1962, Mỹ đã rút các đơn vị tên lửa Matador khỏi Đài Loan.

Lần đầu tiên Mỹ tiết lộ về việc nước này đã bí mật bố trí vũ khí hạt nhân tại Đài Loan được ghi nhận vào ngày 11/11/1973, trong văn bản ghi chép toàn văn nội dung cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ khi đó là Henry Kissinger với Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai tại Bắc Kinh rằng: “Năm 1974, chúng tôi (Mỹ) sẽ rút toàn bộ hai trung đội máy bay chiến đấu F-4 đang bố trí ở Đài Loan: đầu năm rút một trung đội và cuối năm sẽ rút trung đội còn lại. Chúng tôi cũng sẽ rút các máy bay do thám U-2 cùng các vũ khí hạt nhân của Mỹ tại Đài Loan. Như vậy quân Mỹ ở Đài Loan sẽ chỉ còn lại một số đơn vị thông tin và hậu cần”.

Ngoài ra, những văn kiện được Quốc hội Mỹ giải mật cũng cho thấy đại diện Mỹ tại Đài Loan trong cuộc gặp Tưởng Kinh Quốc ngày 1/5/1974 đã thông báo rằng Mỹ quyết định rút các vũ khí hạt nhân của nước này khỏi Đài Loan.

Tưởng Kinh Quốc đã có ý kiến rằng: “Tôi biết có việc Mỹ bố trí vũ khí hạt nhân tại Đài Loan nhưng hai bên chưa có hiệp định chính thức về việc này nên Mỹ có thể rút vũ khí hạt nhân khỏi Đài Loan. Tuy nhiên, việc này không nên tuyên bố một cách công khai, tránh để người dân biết được Mỹ đã từng bố trí vũ khí hạt nhân ở Đài Loan và nay thì rút đi”

Quang Hải (tổng hợp)
.
.