Mỹ và Canada chia sẻ thông tin tình báo chống khủng bổ và tội phạm ma tuý

Thứ Hai, 19/03/2012, 19:55

Mỹ và Canada vừa khởi động Chương trình hợp tác chiến lược bao gồm kế hoạch tăng cường chia sẻ thông tin tình báo xuyên biên giới và tiến hành các chiến dịch thực thi pháp luật chống khủng bố và tội phạm buôn lậu ma túy xuyên quốc gia. Mục đích của chương trình hợp tác Mỹ - Canada này là nhằm thiết lập một vành đai an ninh vùng Bắc Mỹ.

Chiến lược quốc gia chống ma túy vùng biên giới phía bắc (NNBCS) được  Cơ quan Quản lý chính sách dược phẩm quốc gia (ONDCP) mô tả kế hoạch nhằm "giảm thiểu dòng chảy ma túy bất hợp pháp qua lại giữa Mỹ và Canada bằng cách tăng cường hợp tác giữa các cơ quan liên bang, bang và địa phương, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan phòng chống ma túy và củng cố mối quan hệ đối tác chống ma túy giữa Mỹ với chính quyền Canada và Lực lượng Cảnh sát kị mã hoàng gia Canada (RCMP).

Thượng nghị sĩ Mỹ Charles Schumer kêu gọi thành lập một Trung tâm Tình báo biên giới phía bắc (NBC) tại hạt Franklin, bang New York, giúp những nỗ lực hợp tác hiệu quả hơn trong cuộc chiến chống buôn lậu ma túy và những hoạt động tội phạm xuyên biên giới khác. 

Chiến lược mới chống ma túy ở vùng biên giới phía bắc của Mỹ cũng bao gồm chương trình hợp tác tư pháp, cải thiện hoạt động chia sẻ thông tin tình báo và những thỏa thuận về dẫn độ, cũng như bảo đảm những chiến dịch bí mật xuyên biên giới và hợp tác điều tra với chính quyền Canada hiệu quả hơn. Ngoài ra, Mỹ và Canada cũng tăng cường hợp tác về công nghệ, bao gồm các hệ thống cảm biến, giao tiếp video và radar giúp cho việc chia sẻ thông tin kịp thời hơn.

Chính quyền hai nước đặc biệt chú trọng những công nghệ ứng dụng trong phòng chống tội phạm như là các hệ thống camera nhiệt, công nghệ đọc biển số xe (LPRs), các hệ thống giám sát di động (MSS), hệ thống máy bay không người lái (UAS), hệ thống giám sát video từ xa (RVSS). Toàn bộ những công nghệ hiện đại này sẽ được triển khai và phối hợp sử dụng linh hoạt giữa các cơ quan tham gia chiến lược mới. Sự hợp tác Mỹ - Canada bao gồm cả 3 mặt trận: trên không, trên đất liền và trên biển.

Từ tháng 2/2009, Lực lượng Hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ (USCBP) bắt đầu sử dụng máy bay không người lái (UAV) trên vùng biên giới phía bắc để hỗ trợ những sứ mạng an ninh biên giới chống khủng bố và tội phạm ma túy. Vừa qua, Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự luật cho phép chính quyền sử dụng những chiếc drone gián điệp vào mục đích chống tội phạm đe dọa an ninh quốc gia và dự kiến có khoảng 30.000 chiếc drone sẽ phục vụ các chiến dịch trên bầu trời nước Mỹ trong năm 2020.

Lực lượng hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ (USCBP) trong một chiến dịch chống khủng bố.

Chính quyền Canada xác định nhóm Hồi giáo cực đoan Sunni là mối đe dọa hàng đầu cho nước này, đồng thời cũng cảnh báo về sự nhen nhóm của những phần tử khủng bố riêng lẻ sinh ra và trưởng thành trong nước. Trong các năm  2005 - 2010, Cơ quan Tình báo Canada CSIS và RCMP nhận định: Một số tổ chức bảo vệ quyền động vật, các nhà hoạt động môi trường và quyền thổ dân có dấu hiệu bắt tay với bọn khủng bố gây đe dọa an ninh quốc gia. Cuộc chiến trường kỳ chống khủng bố và tội phạm ma túy ở Canada và Mỹ sẽ dẫn đến việc quân sự hóa vùng biên giới phía bắc. Tuy nhiên, với lý do bảo vệ an ninh quốc gia, chính quyền Mỹ và Canada đã có nhiều hành động vi phạm quyền công dân và quyền riêng tư.

Thực tế đã cho thấy, quyền tự do của người dân hai quốc gia này đang bị xâm phạm. Một số lớn thông tin về mọi mặt trong cuộc sống hàng ngày của người dân Mỹ và Canada được chính quyền tăng cường thu thập và lưu trữ vào những cơ sở dữ liệu khổng lồ. Và người ta đang lo ngại chiến lược chống khủng bố và tội phạm mới sẽ được dùng để chụp mũ cho những đối thủ chính trị, những người chống đối chính quyền và các nhóm hòa bình khác.

Chương trình hợp tác an ninh giữa Mỹ và Canada là kết quả của Diễn đàn về tội phạm xuyên biên giới (CBCF) năm 2012 - nỗ lực chung của Bộ An ninh công cộng Canada, Bộ Tư pháp Canada, Bộ Tư pháp Mỹ và Bộ An ninh nội địa Mỹ. Diễn đàn là nơi gặp mặt của giới quan chức lãnh đạo thuộc các tổ chức tư pháp và thực thi pháp luật của Canada và Mỹ nhằm bàn luận về các vấn đề liên quan đến tội phạm xuyên quốc gia. Mối quan tâm đặc biệt của Diễn đàn 2012 là sự tiến triển của Kế hoạch hành động cạnh tranh về kinh tế và vành đai an ninh - gọi tắt là PSECCA - được lập kế hoạch vào tháng 12/2011.

Bộ trưởng An ninh công cộng Canada, Vic Toews, nhấn mạnh: "Diễn đàn là cơ hội tuyệt vời giúp cho Canada và Mỹ phát triển sự hợp tác trong nhiều lĩnh vực thực thi pháp luật, chống tội phạm và tình báo của hai nước". Còn Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ, Janet Napolitano, phát biểu: "Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với Canada để tăng cường chia sẻ thông tin tình báo và hợp nhất các chiến dịch thực thi pháp luật xuyên biên giới, củng cố an ninh kinh tế và quốc gia của hai nước". Dự kiến, diễn đàn sắp tới sẽ được tổ chức ở Washington vào năm 2013

Trang Thuần (tổng hợp)
.
.