NATO từng hợp tác với tổ chức khủng bố ở châu Âu

Thứ Bảy, 19/03/2005, 07:40
Mọi bí mật về lực lượng của NATO hậu thuẫn cho các lực lượng khủng bố đã bắt đầu được phát hiện vào những năm 90 nhưng từ đó tới nay, việc điều tra vẫn rất chậm do thiếu tài liệu cũng như những lời phủ nhận của tình báo Mỹ và quân đội NATO.

Thủ tướng Italia Giulio Andreotti tiết lộ rằng, chi tiết về chiến dịch "Gladio" đã được bảo mật trong Bộ Quốc phòng nhiều năm vì nó được xem là bí mật quân sự. Trên danh nghĩa, chiến dịch bí mật "Gladio" là nhằm theo dõi sự hoạt động của quân đội Liên Xô, đồng thời làm giảm mối liên kết giữa Đảng Cộng sản Italia với các lực lượng cánh tả khác có thể làm suy yếu lực lượng NATO ở châu Âu.

Felice Casson, một quan tòa của Italia từng đảm nhận điều tra nhiều vụ khủng bố của các phần tử cánh hữu cho rằng, họ đã phát hiện thấy sự liên quan của quân đội Gladio với các tổ chức khủng bố nhằm chống lại các lực lượng cánh tả trên toàn châu Âu. Theo các nhà điều tra, thì Gladio cũng đã nhiều lần xúi giục những tổ chức khủng bố đánh bom các khu công cộng, sau đó đổ lỗi cho lực lượng Cộng sản và cánh tả.

“Rất nhiều vụ tấn công đã diễn ra, giết chết nhiều dân thường là phụ nữ và trẻ em. Tuy nhiên, các nhà chính trị Italia đã làm ngơ chuyện này và xem như là những trò chơi”- Vincezo Vinciguerra, cựu nhân vật cánh hữu từng tham gia nhiều vụ khủng bố nói.

NATO và tình báo Mỹ đứng đằng sau các vụ khủng bố đẫm máu

NATO và lực lượng tình báo Mỹ đã hậu thuẫn, giúp đỡ các tổ chức khủng bố thực hiện những vụ tàn sát đẫm máu nhắm vào các tổ chức cánh tả trong suốt cuộc Chiến tranh lạnh. Tổng tư lệnh Gerardo Serravalle, người chỉ huy lực lượng "Gladio" tại Italia trong suốt thời kỳ từ năm 1971 - 1974 khẳng định rằng, chiến dịch bí mật của quân đội "Gladio" đã vượt quá giới hạn từ mục đích bảo vệ, nó còn hậu thuẫn cho các cuộc xâm lược, tấn công và gây nội chiến.

Nó không chỉ tồn tại ở Italia mà còn được hợp tác trên quy mô quốc tế dưới những cái tên: Ủy ban bí mật Liên minh (ACC), Ủy ban kế hoạch bí mật (CPC), có sự hợp tác giữa trụ sở tối cao của NATO và Cơ quan quyền lực châu Âu (SHAPE). Mỗi một cơ quan thực hiện chiến dịch trên núp dưới danh nghĩa khác nhau. Absalon ở Đan Mạch, P26  ở Thụy Sĩ, ROC ở Na Uy, SDRA8 ở Bỉ...

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, đội quân này phối hợp với một số lực lượng khủng bố tấn công và trấn áp lực lượng người Kurds. Tại Hy Lạp, lực lượng bí mật NATO đã tham gia đội quân nổi dậy chống lại chính quyền tiến bộ. Tại Đức, lực lượng này đã phối hợp với các tên khủng bố cánh hữu tấn công vào thành phố Munich năm 1990.

Nhiều cựu quan chức của châu Âu còn thừa nhận rằng, các tổ chức bí mật của châu Âu và Mỹ như MI-6, CIA, Lầu Năm Góc, tình báo châu Âu sẵn sàng liên kết với bọn khủng bố để lật đổ các cuộc cách mạng cấp tiến ở châu Âu.

Ngày 7/10/1990, giới quan chức cao nhất của NATO tại châu Âu, Tổng tư lệnh Liên minh tối cao châu Âu, Đại sứ quán NATO ở các nước và Tổng thư ký NATO Manfred Warner, đã cùng nhau ngồi bàn bạc và nhất trí với nhau rằng, sẽ không trả lời bất cứ câu hỏi nào liên quan tới đội quân bí mật của NATO. “Nếu có bất cứ sự rò rỉ thông tin nào về sự liên đới giữa NATO và các tổ chức khủng bố thì đều thực sự không tốt” - William Colby, cựu Giám đốc của CIA khẳng định điều trên.

Ngay sau khi thông tin trên được báo chí công bố, Quốc hội châu Âu đã bị chỉ trích gay gắt trước thực trạng để cho thành viên lớn của khối là Italia thao túng khắp nơi, lại còn hợp tác với bọn khủng bố chống lại cánh tả. Đại diện của Italia tại châu Âu Falqui đã phải thốt lên rằng: "Sự hợp tác trên thật đáng xấu hổ, châu Âu quả thực là không có tương lai. Tại sao các quốc gia lại để các vết đen bôi nhọ lên nền dân chủ của châu lục?"

Văn Hùng (theo Moskva Times)
.
.