Nga: Đội cảnh sát sinh đôi

Thứ Hai, 20/01/2014, 14:35

Ít người biết được thành phần chủ yếu trong lực lượng Cảnh sát Cơ động (OMON) ở thành phố Rostov trên sông Đông, thủ phủ của vùng cùng tên phía tây nam Liên bang Nga lại chỉ gồm những cảnh sát sinh đôi.

"Khi lực lượng phản ứng nhanh thuộc OMON mới được thành lập, thoạt tiên là cặp sinh đôi Alexander Mazzini và Nicholas Mazzini đăng ký gia nhập - Đại tá Roman Vashenko, Phó chỉ huy trưởng phụ trách tổ chức của OMON Rostov cho biết - Kế đến là 2 cặp song sinh khác gồm anh em Pokidovi và anh em nhà Sevryukovi. Đó là những "hạt giống" đầu tiên, khiến lực lượng OMON của thành phố Rostov trên sông Đông trở thành một trong những đơn vị thiện chiến nhất trong lực lượng Cảnh sát Liên bang Nga. Hiện nhiều ứng viên - sinh đôi khác đang trong quá trình huấn luyện, với các vòng kiểm tra nghiêm ngặt để tương thích với nhiệm vụ đặc thù trước khi chính thức trở thành đội viên OMON".

Vậy bí quyết thành công của những cảnh sát song sinh đặc biệt này là gì? Trước hết họ đã từng phục vụ trong quân ngũ, nhất là những trinh sát viên giỏi võ thuật theo tiêu chí tuyển chọn nhân sự của OMON. Thứ đến họ là những người hết sức "tâm đầu ý hợp" theo đúng nghĩa đen của từ này.

"Chỉ cần một cú hất hàm hay nheo mắt của đồng đội song sinh, tức thì người còn lại hiểu ngay ý đồ vạch ra, nhanh chóng thực hiện nhiệm vụ mà không cần thảo luận dài dòng dễ để mất thời cơ", R. Vashenko giải thích thêm.

Các cặp sinh đôi đầu tiên trong biên chế thường trực của cảnh sát cơ động Rostov.

Nhiều chuyên gia an ninh nêu quan điểm rằng, ở những cặp sinh đôi có ưu thế vượt trội trong việc trấn áp đối phương. Ví như một người vừa xuất hiện ở cửa chính, đồng thời người kia giống hệt lại đứng ngay nơi cửa sổ, khiến kẻ đối diện nghĩ là họ có tài "xuất quỷ nhập thần" nên dễ dàng đầu hàng. Nhưng trong thực tế không hẳn vậy, vì khi làm nhiệm vụ mọi đội viên OMON đều đội mũ chuyên dụng che kín mặt bởi nhiều lý do khác nhau, do vậy bí quyết hàng đầu của họ vẫn là sự phối hợp nhịp nhàng ăn ý...

Lực lượng OMON tham gia trấn áp nạn hooligan bóng đá.

"Một ưu điểm nữa do họ cùng nhau lớn lên ngay từ nhỏ, nên hiểu rõ mọi điều về nhau từ thói quen, sở thích đến suy nghĩ hành động - R. Vashenko nhấn mạnh - gặp trường hợp bất lợi như một người bị thương, người còn lại vẫn có thể hoàn thành nhiệm vụ đã đặt ra thể hiện tính điêu luyện của mình".

Trọng trách của lực lượng OMON ở Rostov trên sông Đông trong tình hình mới rất đa dạng, như nhanh chóng cơ động tới các "điểm nóng" tiềm ẩn nguy cơ khủng bố, phản ứng tức thì với các mầm mống bạo loạn xuất phát từ các cuộc tụ tập đông người, phong tỏa, bố ráp và kiểm tra các địa điểm nghi vấn...

Anh em song sinh luôn sát cánh bên nhau tại bất cứ "điểm nóng" nào.

Vùng Rostov với hơn 4,2 triệu người là địa bàn đông dân đứng hàng thứ 6 ở Nga, vốn nổi tiếng khắp Liên bang về nạn hooligan thể thao nhất là trong bộ môn bóng đá. Do vậy, Cảnh sát Cơ động OMON thường được yêu cầu có mặt tại những trận đấu căng thẳng mang tính quyết định, răn đe trấn áp các phần tử côn đồ quá khích nhằm vãn hồi lại trật tự. Đồng thời với các phương tiện cơ động tinh nhuệ, OMON Rostov sẵn sàng chi viện cho các vùng chủ thể Liên bang khác trên toàn quốc.

Đúng ra sự hình thành đội cảnh sát đặc biệt gồm những cặp sinh đôi thiện chiến hoàn toàn ngẫu nhiên, chứ không phải do chủ quan cố ý áp đặt. Ví như theo tiêu chuẩn tuyển chọn của Trung đoàn Cảnh sát bảo vệ Điện Kremlin, cơ quan hành pháp hàng đầu Liên bang chẳng hạn. Ngoài các tiêu chí về tầm vóc chiều cao và cân nặng ra, họ đồng thời phải có cùng một màu mắt hay dáng đi...

Những cặp song sinh hoàn toàn có thể đáp ứng đòi hỏi đó. Trải qua thời gian, đội cảnh sát sinh đôi đặc biệt ở Rostov đã khẳng định "thương hiệu" của mình, trở thành nỗi khiếp sợ cho các phần tử khủng bố ly khai, cũng như những hành vi phạm pháp khác

Thu Hường (theo Rossiyskaya Gazeta)
.
.