Nga: Phát hiện “phòng giam VIP” cho trùm mafia

Thứ Hai, 24/10/2011, 09:30
Viện Công tố thành phố Volgograd ở Liên bang Nga vừa quyết định mở cuộc điều tra đặc biệt, hòng xác định trách nhiệm liên đới của giới chức quản giáo "để mặc" bọn trùm tội phạm tuy đã bị kết án nhưng vẫn sống phè phỡn trong lao tù.

Nguyên do là trong lần kiểm tra thường kỳ hàng quý vào đầu tháng 10 vừa qua, các thanh tra viên tư pháp tá hỏa khi tình cờ mục kích nơi ăn ở của những tên trùm mafia sừng sỏ nhất.

Cái gọi là "xà lim" biệt giam bọn này được trang hoàng y hệt các căn hộ hạng sang, với các trang thiết bị nội thất thượng hạng như máy điều hòa nhiệt độ đa năng, tivi màn hình tinh thể lỏng cỡ lớn, dàn âm thanh vòm nhập khẩu dạng "khủng"… Đó là thực trạng diễn ra tại trại tù gọi theo ký hiệu chuyên ngành là Phân khu 12, một trong những nhà tù thuộc ngoại vi Volgograd chuyên giam giữ những tên tội phạm mafia bị kết án nặng nhất.

Theo bà Oksana Cheredinina, phát ngôn viên Viện Công tố Volgograd thì trong khi phái đoàn hỗn hợp bao gồm đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật thành phố lần lượt đang kiểm tra tới Trại số 2, đột nhiên giới phụ trách Phân khu 12 từ chối mở cửa với lý do ngớ ngẩn là lỡ… đánh mất chìa khóa điện.

Trước sự cương quyết của ban đại diện tư pháp, cuối cùng các giám thị đã buộc phải mở cửa bằng tay. Khi 2 cánh cửa sắt nặng nề rộng mở, đập vào mắt mọi người là khung cảnh như ở các khu chung cư cao cấp, với những căn hộ 3 phòng đầy đủ tiện nghi đáp ứng lối sống xa hoa. Giữa phòng khách là bể cá cảnh quý hiếm cùng đồ gỗ nhập khẩu đắt giá, còn tủ lạnh trong gian bếp đầy ắp đồ tươi sống…

Phòng khách của một tên trùm mafia trong trại tù Phân khu 12.

Trên tường treo la liệt chân dung của những tên trùm mafia Nga khét tiếng nhất như Vyacheslav Ivankov tức "Nhật lùn", hay Vasily Babushkin tức "Vasia đá quý", cũng như nhiều "gương mặt đen" nổi cộm khác. Kê ngay góc phòng là cỗ máy thu hình plasma đời mới nhất gắn chảo thu tín hiệu qua vệ tinh...

Đặc biệt tại một gian phòng thuộc căn hộ cuối cùng với tấm biển treo trước cửa ghi: "Phòng tập huấn", nhưng bên trong bài trí y hệt một quán rượu cao cấp giữa trung tâm Volgograd với quầy bar dành riêng cho khách VIP, rồi phòng hát karaoke trang bị kính cách âm cực dày…

Điều mỉa mai là phạm nhân sở hữu căn "xà lim" này là một trùm mafia đang thụ mức án chung thân không được ân giảm. "Hiển nhiên hắn ngụ tại đây còn sướng hơn gấp vạn lần cuộc sống chui lủi bấp bênh ngoài đời, nếu giả dụ có vượt ngục ra khỏi Phân khu 12", một thành viên thuộc đoàn kiểm tra lên tiếng bình luận.

Giải thích cho hiện tượng "ưu ái tội phạm" thái quá nói trên, một quan chức quản giáo yêu cầu được giấu tên than thở rằng do số tù nhân ở Volgograd quá đông, lên tới 16 nghìn người phân bổ trong 18 nhà tù khác nhau nên không thể giám sát hết được (!).

Được biết, trước khi có cuộc điều tra do Viện Công tố tiến hành, Sở Cảnh sát Volgograd đã chính thức mở cuộc điều tra nội bộ nhằm quy trách nhiệm cụ thể cho những cá nhân liên quan.

Còn công tố viên Vladimir Markin, người phụ trách mảng điều tra hình sự thuộc Viện Công tố Volgograd khẳng định với báo giới: "Cơ quan công tố sẽ sát cánh với cảnh sát điều tra, ngõ hầu vạch mặt những kẻ cố ý bao che dung túng tù nhân cùng những hình phạt thích đáng!"

Thu Hường (theo Izvestia.ru)
.
.