Nga thu giữ được bí mật quân sự gì của Mỹ và Nato trong cuộc chiến với Gruzia?

Thứ Ba, 23/09/2008, 09:15
Vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng như tờ Kommersant, Georgian Time của Nga, Defence News của Mỹ và Agence France-Presse của Pháp đồng loạt tiết lộ rằng ngày 19/8 vừa qua quân đội Nga đã thu giữ được 5 xe thiết giáp Hummer của Mỹ và gây ra sự quan ngại rất lớn của Mỹ và NATO bởi 5 chiếc xe thiết giáp này liên quan đến công nghệ kỹ thuật thông tin vệ tinh tuyệt mật và các trang bị, vũ khí tác chiến vũ trụ theo tiêu chuẩn thống nhất của NATO.

Điều càng làm NATO kinh ngạc là quân đội Nga chuẩn bị rất kỹ lưỡng để thu giữ các thiết bị này của NATO.

Bố trí mai phục thu giữ các xe thiết giáp Hummer

Ngày 19/8, Phó tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang của Nga, Thượng tướng Nogovitsyn trong một phát biểu ngắn gọn, tuyên bố rằng các sĩ quan và binh sĩ trong lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga tại cảng Bo Quarter, Gruzia đã thu giữ 5 xe thiết giáp Hummer của Mỹ và bắt giữ toàn bộ 20 binh sĩ của Gruzia với đầy đủ các loại vũ khí, trang thiết bị.

Sau tuyên bố trên, tờ Georgian Times ngay lập tức đưa thông tin về lời giải thích từ phía Gruzia để làm rõ sự việc. Theo phía Gruzia, vào lúc 0 giờ 1 phút ngày 19-8, sau khi nghe tin quân Nga chấp hành hiệp định ngừng bắn đã rút khỏi cảng Bo Quarter, cảng quân sự của Gruzia, 20 binh sĩ của Gruzia với các loại vũ khí hạng nhẹ đã đến khu vực này.

Không ngờ, vào lúc 8 giờ 30 phút cùng ngày, một đội xe tăng và xe bọc thép của Nga bất ngờ quay lại cảng Bo Quarter và bắt giữ luôn 20 quân nhân Gruzia và thu giữ 5 chiếc xe bọc thép Hummer của quân Mỹ.

5 chiếc xe bọc thép trên của Mỹ được đưa đến Gruzia vào tháng 7 vừa qua để tham dự cuộc diễn tập liên hợp mang tên "phản ứng nhanh năm 2008" giữa quân Mỹ và quân đội Gruzia và đang đợi ở cảng Bo Quarter để chuẩn bị đưa về Mỹ. Sau đó, quân Nga đã đưa những chiếc xe bọc thép và số binh sĩ Gruzia trên rời khỏi cảng  Bo Quarter.

Bộ Ngoại giao Gruzia đưa thư kháng nghị, kiên quyết đòi Nga thả 20 binh sĩ và số xe thiết giáp trên ra. Nhưng, đáp lại, Phó tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga Nogovitsyn tuyên bố rằng, dù cảng Bo Quarter không phải là khu vực do lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đảm trách, nhưng việc quân Nga tuần tra tại khu vực đó cũng phù hợp với hiệp định ngừng bắn.

Chẳng lẽ, các binh sĩ của Nga lại đứng im chứng kiến việc binh sĩ Gruzia vận chuyển vũ khí, đạn dược trên các xe thiết giáp Hummer để sau đó khai hỏa nhằm vào các binh sĩ Nga. Từ tin tức tình báo mới nhất mà quân Nga nhận được, thì quân đội Gruzia sau khi bị đánh bại, đang tổ chức lại đội hình với ý đồ sử dụng lực lượng tác chiến đặc nhiệm để đối kháng với quân Nga.

Mỹ tìm cách gây sức ép quân sự buộc Nga trả lại xe Hummer

Trước động thái trên của Nga, phía Mỹ vẫn chưa công khai bày tỏ thái độ gì, nhưng Lầu Năm Góc thông qua đường dây nóng quân sự trực tiếp nối với Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga đã kiên quyết yêu cầu Nga trả lại các "tài sản của quân Mỹ", nếu không sẽ thực hiện các biện pháp tương ứng.

Không chỉ đe dọa bằng lời, Mỹ đã cử 3 tàu chiến quay lại khu vực Biển Đen với lý do "thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo". Theo người phát ngôn của Lầu Năm Góc Bryan Whitman, thì tàu khu trục mang theo tên lửa Maikefuer và tàu tuần tra của lực lượng cảnh vệ bờ biển mang tên Dallas đã mang theo các loại "vật dụng hỗ trợ nhân đạo" cho Gruzia và đã đi đến vùng Biển Đen vào ngày 21/8.

Một số tàu chiến của Hạm đội 6, Hải quân Mỹ ngày 23 cũng đã rời cảng đến vùng Biển Đen và trên những con tàu này mang dòng chữ "vận chuyển vật dụng hỗ trợ nhân đạo như sữa, chăn màn, áo rét".

Theo Tổng thư ký NATO thì hiện nay Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý cho các tàu chiến của Mỹ đi qua eo biển của nước này đến vùng Biển Đen. NATO cũng yêu cầu Nga phải trả lại Mỹ ngay các loại vũ khí, trang bị vừa thu giữ. Mỹ và NATO cố gắng tìm cách gây sức ép về mặt quân sự đối với Nga. --PageBreak--

Những bí mật trên các xe thiết giáp Hummer

Việc NATO đưa ra các phản ứng mạnh mẽ như vậy đối với Nga để buộc Nga trả lại những xe thiết giáp Hummer, ngoài tính toán về yếu tố chính trị, còn có nguyên nhân về mặt quân sự mà ít người biết đến, đó là những bí mật bên trong 5 chiếc xe thiết giáp Hummer.

Theo tờ Kommersant của Nga cho biết, những chiếc xe thiết giáp Hummer của quân Mỹ bị Nga thu giữ, đã nhanh chóng được đưa về Nga và được đưa đến giao cho các cơ quan nghiên cứu công nghệ quân sự tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu.

Hiện nay công việc này đang được tiến hành nhanh chóng, nhưng phía quân đội Nga không tiết lộ chi tiết. Trên 5 chiếc xe thiết giáp này, không những mang đầy các loại vũ khí và bom đạn, mà quan trọng hơn là còn chứa các trang thiết bị tác chiến trên vũ trụ và công nghệ thông tin vệ tinh bí mật theo tiêu chuẩn thống nhất của NATO.

Tờ báo này còn cho biết, do một số quân nhân Gruzia đã sơ ý tiết lộ những bí mật về loại xe thiết giáp trên, nên quân Nga đã nhanh chóng sử dụng các vệ tinh gián điệp để phong tỏa các hướng đi của 5 chiếc xe thiết giáp Hummer và đã tổ chức mai phục tại cảng Bo Quarter.

Trên thực tế, hành động này diễn ra thuận lợi và làm quân Nga ngạc nhiên. Theo một viên chỉ huy quân đội Nga tiết lộ, họ không ngờ đội quân tình báo đẳng cấp của Gruzia được các chuyên gia hàng đầu của NATO huấn luyện, lại sơ ý để những chiếc xe thiết giáp Hummer rơi vào tay người Nga dễ dàng như vậy. Phía Nga không cần nổ súng, các binh lính Gruzia đã đầu hàng ngay, thậm chí không có ý phá hủy bất cứ trang, thiết bị bí mật nào trong xe.

Tổn thất lớn về bí mật quân sự của Mỹ và Nato

Theo 20 binh sĩ của Gruzia bị bắt khai với quân đội Nga thì việc họ đến cảng Bo Quarter là muốn đánh giá tình hình chiến sự và thu thập các tin tức tình báo về quân đội Nga tại đó, còn việc các trang thiết bị bí mật tác chiến trên vũ trụ và hệ thống liên lạc vệ tinh được trang bị trên xe là do quân đội Mỹ trang bị cho các đơn vị tình báo đặc biệt của Gruzia.

Cái làm Nga cũng ngạc nhiên là trong số 20 binh sĩ của Gruzia bị bắt, có 3 người là người Arập. Hiện nay, Nga đang điều tra về thân phận thực của 3 người Arập trên đó là lực lượng đánh thuê do Gruzia thuê hay là các cố vấn của Mỹ. Nếu như điều tra thấy 3 người này là các cố vấn của quân Mỹ thì tình hình sẽ nghiêm trọng.

Theo báo chí của Mỹ và phương Tây cho biết, việc hệ thống thông tin liên lạc vệ tinh và các trang thiết bị tác chiến trên vũ trụ được bố trí trên xe Hummer rơi vào quân Nga, là sự tổn thất rất lớn đối với NATO. Điều này có nghĩa tất cả các hệ thống thông tin vệ tinh của các nước thành viên trong NATO đều phải đổi mật mã và các trang thiết bị tác chiến trên vũ trụ cũng phải thay thế toàn bộ, điều này đòi hỏi khoản kinh phí khổng lồ 

Thanh Trung(theo Thời báo Hoàn cầu)
.
.