Ngày đáng ghi nhớ của Cảnh sát New York

Thứ Ba, 11/12/2012, 16:30

Hôm thứ Hai, ngày 26/11 vừa qua đã đi vào lịch sử như là ngày vắng bóng tội phạm nghiêm trọng ở New York, đại diện Sở Cảnh sát New York chính thức cho báo giới biết.

Theo ông Paul Brown, người phát ngôn của Sở Cảnh sát New York thì thuật ngữ nghiệp vụ "tội phạm nghiêm trọng" bao gồm các tội ác sử dụng bạo lực như gây án mạng, cưỡng bức tình dục, trộm cướp có vũ khí và đánh nhau trên đường phố. Riêng ngày 26/11 lực lượng cảnh sát thành phố không ghi nhận bất cứ một trường hợp tương tự nào, trở thành ngày đầu tiên trong lịch sử hình sự học New York hiện đại không có nạn tội ác lộng hành.

Thống kê chính thức cho thấy các vụ án giết người tại New York, đô thị hàng đầu nước Mỹ đang ở mức thấp nhất kể từ đầu thập niên 60 thế kỷ trước đến nay. Còn nếu so với cùng thời điểm của năm 2011 các vụ án mạng đã giảm được 23%, chính xác là 366 vụ so với 472 vụ của năm ngoái.

Một nhân viên cảnh sát đang tiếp nhận thông tin cảnh báo tội phạm tại điểm chốt trực.

Theo số liệu của Cảnh sát Liên bang từ đầu năm 2012 tới thời điểm hết tháng 11 vừa qua, tại New York City với hơn 8,2 triệu dân đã xảy ra 366 vụ giết người; trong khi ở thành phố Chicago đô thị lớn nhất tiểu bang Illinois với 2,7 triệu dân đã ghi nhận tới 462 vụ án mạng; hay tại thành phố Philadelphia lớn nhất tiểu bang Pennsylvania với 1,7 triệu dân có 301 vụ giết người…

Theo giới chuyên gia hình sự học thì các vụ gây án mạng ở New York đã giảm đáng kể nhờ những nỗ lực của Sở Cảnh sát thành phố trong việc áp dụng sách lược "tìm kiếm và ngăn chặn". Qua các biện pháp nghiệp vụ sắc bén cùng sự hỗ trợ của trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, giúp các nhân viên đại diện cho công lực dễ bề phát hiện mầm mống tội phạm "ngay từ trứng nước", kịp thời tiễu trừ các âm mưu gây tội ác.

Sách lược này đã được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ Tòa thị chính New York qua việc đáp ứng mọi điều kiện liên quan, cũng như chu cấp nguồn kinh phí dồi dào nhằm chặn đứng nạn tội phạm lộng hành.

Được biết, lịch sử tội phạm hình sự của "quả táo lớn" New York cũng ghi nhận đỉnh điểm các vụ giết người từng xảy ra trong năm 1990, với 2.245 vụ cùng mức tỉ lệ trung bình là 27,5 vụ trên 100.000 dân. Còn trên thực tế nạn tội phạm nói chung ở đô thị lớn nhất nước Mỹ đã tăng 3% so với cùng kỳ của năm 2011, chủ yếu là do các hành vi trộm cắp điện thoại di động đắt tiền đời mới

Q.Phú (theo New York Post)
.
.