Nghi vấn về cái chết của “Bác sĩ tử thần” Aribert Heim

Thứ Sáu, 29/05/2009, 09:55
Tháng 2 vừa qua, giới truyền thông Đức và Mỹ loan báo rằng họ đã tìm thấy bằng chứng Aribert Heim, tên tội phạm chiến tranh Đức Quốc xã có biệt danh "Bác sĩ tử thần", đã chết tại Ai Cập vì bệnh ung thư vào năm 1992. Nhưng Cảnh sát Đức, sau khi xem lại các tài liệu công bố, đã tỏ ra hoài nghi và cho rằng có lẽ y thật sự chưa chết.

Các chuyên gia thuộc Lực lượng Cảnh sát chống tội phạm khu vực tiểu bang Baden-Wurttemberg miền Tây Nam nước Đức đã khảo sát những tài liệu được các nhà báo tìm thấy trong một chiếc cặp cũ kỹ tại Cairo. Họ không tin các tài liệu này đủ chứng minh "bằng chứng về cái chết" của Heim.

Thông tin mới từ các nguồn tin riêng của cảnh sát tại Đức, của cảnh sát nước ngoài, cũng như những bất nhất trong các tuyên bố rằng Aribert Heim đã chết, khiến cho Cảnh sát Đức buộc phải "tiếp tục điều tra  theo mọi hướng".

Sự việc bắt nguồn từ tháng 2/2009, khi các nhà báo của Hãng truyền thông Đức ZDF và báo The New  York Times công bố rằng Heim đã chết vì bệnh ung thư năm 1992. Các nhà báo này tìm thấy một chiếc cặp có chứa các tài liệu cá nhân của Heim và của con trai vị bác sĩ từng điều trị bệnh ung thư cho Heim, xác nhận Heim đã chết.

Các nhà điều tra Đức giờ đây đoan chắc rằng Heim có nhiều người giúp đỡ hơn mọi người từng biết đến, trong cuộc đào thoát khỏi những cuộc truy nã của các nhà chức trách suốt nhiều thập niên qua. Y đã nhận nhiều khoản tiền chuyển thông qua ngân hàng từ Mỹ và Thụy Sĩ, thậm chí thông qua những bưu tá trao tận tay y tiền mặt và thư tín.

Giới điều tra tin rằng đã có lúc y định qua mặt nhà chức trách bằng phi vụ rửa tiền để mua một số bất động sản lớn tại Ai Cập thông qua một số kẻ trung gian. Heim là một bác sĩ người Austria trong quân đội Đức Quốc xã. Y từng tham gia giết hàng trăm tù nhân trong các trại tập trung thời Thế chiến II thông qua tiến hành các thử nghiệm như tiêm thuốc độc vào tim người.

Lâu nay, Heim là kẻ đứng đầu danh sách bị truy nã gắt gao nhất của Trung tâm Simon Wiesenthal tại Jerusalem. Chỉ trong bản báo cáo thường niên được công bố vào tháng trước, các nhà săn tìm tội phạm Đức Quốc xã đã đặt dấu chấm hỏi  sau tên  họ của y (tỏ ý hoài nghi cái chết của y).

Báo cáo của các nhà săn tìm tội phạm Đức Quốc xã tại Trung tâm Wiesenthal nêu rõ: "Chứng cứ mới cho biết có thể Heim đã chết tại Cairo vào năm 1992, nhưng có hoài nghi xác thực về những phát hiện mới. Đó là không có giấy chứng nhận khám nghiệm tử thi người mang tên Aribert Heim bị chết vì ung thư, vậy có thể nguồn tin trên không chính xác".

Aribert Heim bị quân đội Mỹ bắt vào năm 1945 và giam giữ hơn 2 năm rưỡi, nhưng không rõ vì sao mà y không hề bị đưa ra xét xử. Y làm bác sĩ phụ khoa tại Đức cho đến năm 1962, thời điểm y bỏ trốn sau khi nhận nguồn tin mật báo có khả năng y sẽ bị đưa ra xét xử

Lê Minh (theo Agencies)
.
.