Người đẹp tóc vàng khiến Thủ tướng Czech mất chức

Thứ Bảy, 29/06/2013, 21:05

Quý bà Jana Nagyova 49 tuổi, "cánh tay phải" đắc lực của Thủ tướng Petr Necas nổi danh qua biệt hiệu "Hoa khôi của Chính phủ Czech", cũng chính là nguyên nhân trực tiếp khiến người đứng đầu nội các phải ngậm ngùi ra đi dù chưa hết nhiệm kỳ (xem ANTG số 1272). Đây là lần đầu tiên một vị Thủ tướng Czech mất chức do sự lộng quyền bất chấp luật pháp của thuộc cấp.

Vốn xuất thân là nhân viên kế toán trung cấp khiêm nhường ở một doanh nghiệp nhà nước không mấy tên tuổi tại địa bàn heo hút phía tây Bohemia, sau khi gia nhập đảng Dân chủ Công dân (ODS) vào đầu thập niên 90 thế kỷ trước, sự nghiệp của người đẹp tóc vàng đầy quyến rũ này thăng tiến "như diều gặp gió".

Từ trợ lý của Thượng nghị sĩ Vladimir Kulhanek, J. Nagyova được bổ nhiệm làm Bí thư Đảng bộ ODS vùng Karlovy Vary, cũng là trung tâm sản xuất đồ pha lê nổi tiếng trong 9 năm liền (từ 1996 đến 2005), rồi "lọt vào mắt xanh" của Phó chủ tịch thứ nhất đầy quyền uy của ODS lúc ấy là P. Necas.

Kể từ đầu tháng 9-2006, khi Necas trở thành Bộ trưởng Bộ Lao động và Chính sách xã hội trong nội các của cựu Thủ tướng Mirek Topolanek, J. Nagyova được cất nhắc vào chức vụ Chánh Văn phòng bộ. Kế đến trong thành phần nội các mới của tân Thủ tướng Jan Fischer, qua giới thiệu của P. Necas, người đẹp Jana trở thành cố vấn cho Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Martin Bartak.

Tới khi P. Necas trở thành người cầm đầu chính phủ thay thế J. Fischer, một chức vụ mới "lạ hoắc" chưa từng tồn tại đã được ưu ái dành cho "mỹ nữ đơn thân" J. Nagyova. Đó là vị trí Giám đốc điều hành (CEO) của chính phủ, chức danh tương tự Bộ trưởng Phủ Thủ tướng thời Tiệp Khắc trước đây, "qua mặt" cả viên Chánh Văn phòng nội các kỳ cựu Lubomir Poul.

Ảnh ghép hài hước trên trang bìa tạp chí Reflex về "vòng kim cô", vốn ràng buộc người đứng đầu nội các (ảnh trái) của "hoa khôi" J. Nagyova (ảnh phải).

"Trong thực tế, hoa khôi J. Nagyova luôn đưa ra những ý kiến riêng của mình đối với những công việc liên quan đến hoạt động của chính phủ, bởi bà ta biết tận dụng điểm yếu của Thủ tướng để củng cố thêm quyền hành của mình", tạp chí Reflex đầy uy tín ở Cộng hòa Czech dẫn lời một nguồn tin khuyết danh vốn thân cận với chính phủ.

Vậy "điểm yếu" của chính trị gia lão luyện P. Necas là gì? Như thiên hạ đồn đại bấy lâu, rằng giữa Thủ tướng và nữ Bộ trưởng đã tồn tại mối quan hệ "trên mức tình cảm", cũng là nguyên nhân chính khiến cuộc sống trong gia đình Necas trở nên "lục đục" bất hòa. Khi còn tại vị, J. Nagyova luôn cặp kè "như hình với bóng" với Thủ tướng P. Necas, khác hẳn bà vợ Radka Necasova "nhu mì xấu xí" thường xuyên xa lánh đời sống công cộng, rất hiếm khi xuất hiện công khai cùng chồng.

Đặc trưng cho sự lộng quyền trong nội các của người đàn bà đã "hớp hồn" Thủ tướng Petr Necas bởi sắc đẹp trời phú, là dịp tham gia khai trương Triển lãm Nông nghiệp quốc tế mùa hè năm 2011. Địa điểm triển lãm nằm không xa tòa nhà chính phủ mấy, tuy nhiên CEO J. Nagyova đơn phương quyết định chỉ mình bà cùng P. Necas được sử dụng xe công vụ, còn mọi thành viên nội các khác phải… cuốc bộ, bất chấp nhiều vị bộ trưởng luống tuổi đang gặp vấn đề về sức khỏe mà Thủ tướng Pecas không "dám" phản ứng gì(!).

J. Nagyova (trái) công khai chỉ thị cho Thủ tướng trước mặt văn võ bá quan.

Nhưng tên tuổi của Bộ trưởng J. Nagyova chỉ khiến công luận chú ý vào đầu năm 2012, khi báo chí tiết lộ số tiền thưởng năm 2011 mà bà nhận được lên tới cả triệu USD, một sự ưu ái thái quá đối với dạng chức vụ "hữu danh vô thực" mà người đẹp tóc vàng đảm nhiệm. Thậm chí viên Chánh văn phòng  L. Poul bận trăm công ngàn việc cũng chỉ lĩnh chưa bằng 1/3 so với mức thưởng của CEO J. Nagyova.

Kể từ thời điểm này, dư luận Czech cứ âm ỉ đồn đại mãi không thôi về người phụ nữ từng trải qua 2 đời chồng, với kinh nghiệm tình trường dày dạn ắt sẽ "hạ gục" Thủ tướng P. Necas. Quả thực là vợ chồng P. Necas đã thông báo quyết định chia tay nhau đúng một ngày trước khi J. Nagyova bị bắt về tội tham nhũng và lạm quyền.

"Sau khi bị bắt, điều làm hoa khôi J. Nagyova lo lắng nhất là cảnh sát đã có trong tay các cuộc gọi điện thoại và tin nhắn mùi mẫn của mình với sếp P. Necas. Bằng chứng không thể phủ nhận dẫn đến sự lạm quyền của bà", một điều tra viên cao cấp tham gia vụ bố ráp tổng lực khiến chính trường Czech chao đảo trong thời gian qua, thổ lộ với phóng viên tạp chí Reflex.

"Hiển nhiên Thủ tướng P. Necas đã đi nước cờ cực kỳ khôn khéo là tự nguyện đệ đơn từ chức, hòng tránh vướng phải tai tiếng đạo đức là điều cấm kị đối với mọi thế hệ chính trị gia Czech", điều tra viên lên tiếng bình luận thêm. Tội danh lớn nhất của J. Nagyova là đã sử dụng mạng lưới tình báo quốc phòng để theo dõi phi pháp bà R. Necasova nhằm tạo chứng cớ khiến Thủ tướng P. Necas phải bỏ vợ.

Hệ quả từ sự lộng quyền của "hoa khôi" J. Nagyova đã kéo theo sự sụp đổ của toàn bộ nội các, điều chưa có tiền lệ trong lịch sử gần 1/4 thế kỷ tồn tại Cộng hòa Czech

X.Hiếu (theo The Guardian)
.
.