Người điệp viên Anh trực tiếp chụp ảnh Hitler

Thứ Ba, 19/06/2007, 14:25
Ông là người đã có dịp trực tiếp chụp những bức ảnh hết sức rõ nét của tên trùm phát xít Hitler ngay trước thời điểm nổ ra chiến tranh thế giới thứ hai. Nhưng chỉ sau khi Turner mất đi, người con của ông mới quyết định công bố những bức ảnh hết sức quý giá này. Giờ đây, cuộc đời của điệp viên này lại đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt của công chúng...

Tháng 7/1939, đông đảo những fans hâm mộ âm nhạc đã đổ dồn về thành phố Bayreuth, tất cả họ đều trong tâm trạng thấy đây rất có thể là một liên hoan âm nhạc Wagner cuối cùng. Khi đó, bầu trời châu Âu đang nặng trĩu những đám mây đen của chiến tranh. Đúng như dự đoán, chỉ chưa đầy một tháng sau, Chiến tranh thế giới thứ hai đã nổ ra.

Tại Bayreuth khi đó đã diễn ra một cuộc gặp gỡ tình cờ, mà kết quả của nó là sự ra đời của một loạt những bức ảnh độc nhất vô nhị về Hitler, trong đó tên trùm phát xít đang nghỉ ngơi và thưởng thức âm nhạc. Cũng vào thời điểm này, Hitler đang tích cực chuẩn bị cho kế hoạch tấn công Ba Lan.

Những tấm ảnh đặc biệt giá trị này (cả thế giới mới được biết đến trong thời gian gần đây) đã được chụp bởi một nhà soạn nhạc trẻ người Anh là Charles Turner, người trong vòng 5 năm trước đó đã không bỏ lỡ bất cứ một liên hoan âm nhạc nào tại Bayreuth.

Một người quen đã giới thiệu Turner với Hitler, trước khi tên trùm phát xít mời anh ta cùng gia nhập vào đám tùy tùng của hắn (khi đó có cả Joseph Goebbels và Rudolf Hess cùng hộ tống). Turner còn được quyền tự do chụp hình Quốc trưởng.

Cả Hitler cũng như những kẻ hộ tống đều không ngờ rằng, Turner chính là một điệp viên của Anh (được tuyển mộ năm 1938), người được giao nhiệm vụ thu thập thông tin trong các liên hoan âm nhạc, cũng như chiếm được lòng tin và xâm nhập vào hàng ngũ kẻ thù. Cứ sau mỗi chuyến đi tới Bayreuth, Turner thường xuyên gửi báo cáo về cho cấp chỉ huy tại London. 

Một chi tiết đáng ngạc nhiên là cho tới hiện giờ, nội dung những cuộc trò chuyện giữa Turner và Hitler vẫn được xếp vào loại “thông tin nhạy cảm” nên những báo cáo về chúng hiện vẫn nằm trong két sắt của MI-6. Cần biết là nhà soạn nhạc này khi đó là người Anh duy nhất được tiếp kiến Hitler. Sir Neville Henderson, Đại sứ Anh tại Berlin, cũng đặt chân tới Bayreuth vào thời điểm đó với hy vọng có được những cuộc hội đàm ngoại giao vào phút chót, nhưng Hitler đã từ chối tiếp ông.

Ở những bức ảnh của Turner, Hitler trông nổi bật trong bộ vest trên đường tới buổi hòa nhạc. Đi theo Hitler là tên vệ sĩ trong trang phục của lực lượng SS. Trong một tấm ảnh khác, Hitler mặc áo khoác và đội mũ (không phải trong bộ quân phục thông thường) đi trên chiếc xe công vụ của mình. Còn có tấm hình chụp Hitler đang nhận bó hoa từ hai cô bé tóc vàng, có ngoại hình điển hình của chủng tộc Aryan.

Turner có nhiều mối quan hệ trong giới thượng lưu Anh, và điều này đã giúp cho ông làm quen được với nhiều nhân vật có ảnh hưởng tại Đức. Turner còn là con nuôi của quận công vùng Newcastle, người đã trả tiền học phí cho ông tại Cambridge, sau đó tài trợ cho ông hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc.

Những bức ảnh mới được công bố gần đây chính là thành quả của David, con trai của Turner, người đang sống tại West Bridgford. David giải thích về quyết định của mình: “Những bức ảnh này quý giá như một hồi ức trong quá khứ. Bố tôi đã coi những tấm ảnh này như một hồi ức độc nhất vô nhị về một sự kiện bất thường. Tôi và gia đình cũng luôn đánh giá chúng rất cao. Sau khi cha tôi qua đời vào năm 1977, tôi đã coi những tấm ảnh này như một phần kho lưu trữ của cả dòng họ mà không thể đưa ra công chúng”.

Theo lời David, ông đã quyết định công bố những bức ảnh này sau khi bắt đầu quan tâm đến những gì đã xảy ra trong gia đình mình: “Cha không bao giờ kể cho tôi nghe về chúng. Tôi không muốn thú nhận rằng, nói chung không biết gì về sự kiện này. Những bức ảnh tôi có được chỉ sau khi cha đã mất. Đó là những bức ảnh tuyệt vời nếu như nhắc tới một chi tiết nữa: chúng được chụp bằng một chiếc máy ảnh tự động hiệu Kodak Eastman”.

Được biết là David đã bán quyền cung cấp những tấm ảnh trên cho một hãng ảnh nhỏ tại Anh

Thái Quân (Theo The Independent)
.
.