Người nữ thư ký của Richard Nixon có liên quan tới vụ Watergate

Thứ Bảy, 12/03/2005, 07:52

Câu chuyện bắt đầu từ vụ “đánh cắp” tại một văn phòng của đảng Dân chủ ở khách sạn Watergate vào ngày 17/6/1972. Người ta cho rằng có 5 đối tượng đã tìm cách dò tìm làn sóng của các thiết bị tình báo.

Tuy vậy, theo giả thiết của phái Cộng hòa thì đó chính là các thành viên trong Ủy ban tranh cử của Nixon đã tìm kiếm trong bộ tham mưu của đối phương nội dung các cuộc nói chuyện điện thoại của những chính khách giàu có.

Để mong cứu vãn danh tiếng cho Nixon trong thời điểm gay cấn, Rozmari Vuds - nữ thư ký của Nixon đã giữ cuốn băng ghi lại một cuộc nói chuyện quan trọng. Bà cũng là người nổi đình đám bởi phải chịu trách nhiệm trong việc làm đứt đoạn 18 phút trong cuốn băng ghi âm trên về cuộc đối thoại của Nixon với người đứng đầu bộ máy hành chính của mình là Bob Haldeman.

 

Buổi nói chuyện tai tiếng này đã diễn ra chỉ 3 ngày sau cuộc đột nhập của “bọn cướp”. Chẳng ai biết được là Nixon đã nói những gì trong ngày hôm đó. Khi cần đến những cuốn băng từ Nhà Trắng để phục vụ cho việc điều tra thì lúc đó Tổng thống Nixon đã cương quyết từ chối đưa chúng ra và sau khi bị mất lòng tin của dân chúng, ông ta đã từ chức trước nguy cơ bị luận tội.

Trong phiên tòa diễn ra vào tháng 11/1973 xét xử về vụ đột nhập, Rozmari khẳng định là mình đã làm hỏng cuốn băng sau khi tình cờ cho sao lại. Tuy vậy, chính bà cũng thừa nhận rằng, điều này có thể giải thích cho việc đã bị mất đi 5 phút trong 18 phút của cuộc nói chuyện. Nhưng việc ai đã thủ tiêu nốt phần còn lại trong cuốn băng thì bà không đả động đến. Năm 2003 (nghĩa là mãi 30 năm sau), các chuyên viên chỉ tìm ra được phần đầu của cuộc nói chuyện đầy tai tiếng này-trong đó ông chủ Nhà Trắng đã chỉ thị cho Heldeman cần phải bắt tay vào thực hiện  những bước đi cụ thể nhằm bứt sự chú ý của dư luận ra khỏi “vụ đánh cắp” đó.

 

(Tuy vậy, thay vì 18 phút bí ẩn đã bị mất trong cuốn băng, người ta lại tìm ra nhiều điều khác. Chẳng hạn như những cuộc chuyện trò của các trợ lý mà từ đó còn biết được rằng, tổng thống vẫn thường thích uống rượu trong lúc làm việc).

Vào năm 1974, khi Nixon đã từ chức và trở về California thì Rozmari cũng đi theo ông ta. Bà đã làm việc cho sếp của mình trong suốt 20 năm và rất trung thành. Trong hồi ký của mình, Nixon đã coi Rozmari “như một thành viên của gia đình”.

Mới đây, bà Rozmari đã qua đời ở tuổi 87 tại một nhà dưỡng lão ở thành phố Alians (bang Ohio). Về nguyên nhân cái chết thì chỉ có người nhà của bà biết rõ, nhưng họ đã từ chối những cuộc nói chuyện với các nhà báo

Ngọc Bích (Theo Utro)
.
.