Người viết cuốn hồi ký “Ngày không dễ dàng” bị điều tra hình sự

Thứ Tư, 19/11/2014, 14:35

Vừa qua, Chuyên đề ANTG đã lược dịch cuốn hồi ký “Ngày không dễ dàng - No easy day” của tác giả Matthew Bissonnette, một cựu quân nhân thuộc Đội 6, Lực lượng đặc nhiệm Hải quân Mỹ (Team 6 - SEAL) dưới bí danh Mark Owen, kể về vụ đột kích bí mật vào Abbottabad, Pakistan, tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden.
>> Sự thật quanh cuộc đột kích tiêu diệt Bin Laden: Quýt làm, cam chịu

Hiện tại, Matthew Bissonnette đang phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự do Bộ Quốc phòng Mỹ tiến hành vì trong cuốn hồi ký, Matthew Bissonnette đã tiết lộ nhiều thông tin về chiến thuật cũng như các trang thiết bị của Đội 6…

Ngay sau khi cuốn hồi ký "Ngày không dễ dàng" ra đời mà không có sự chấp thuận của Bộ Quốc phòng Mỹ, nó đã bán được hàng trăm nghìn bản và được giới phê bình xếp vào hàng sách bán chạy nhất. Thừa thắng xông lên, Matthew Bissonnette chuẩn bị cho ra mắt phần hai của cuốn hồi ký thì luật sư của ông đã cảnh báo rằng, phần lớn lợi nhuận mà ông thu được từ việc bán sách sẽ phải dùng để... đóng tiền phạt cho Bộ Quốc phòng chứ không như ý nguyện của Matthew Bissonnette là tiền bán sách sẽ được dùng để thành lập một quỹ hỗ trợ cho gia đình các thành viên SEAL chết hoặc bị thương trong chiến đấu.

Cũng ngay sau khi cuốn hồi ký ra mắt công chúng, Washington đã tiến hành thăm dò một loạt phát biểu của Bissonnette xoay quanh những tình tiết được cho là nhạy cảm chứa đựng trong cuốn sách. Và mặc dù khi chuẩn bị phát hành phần tiếp theo với tựa đề "No hero: The evolution of a Navy SEAL" (tạm dịch: Không ai là anh hùng: Sự phát triển của một người lính trong Lực lượng đặc nhiệm Hải quân), Bissonnette đã nộp bản thảo và những ghi chú từ các bài nói chuyện của mình cho Bộ Quốc phòng để đề nghị nơi đây thẩm định và phê duyệt, đồng thời ông cũng đã lên tiếng xin lỗi vì phát hành cuốn “No easy day” mà không được Bộ Quốc Phòng chấp thuận.

Bên cạnh đó, Bissonnette còn đồng ý trích ra một phần tiền bản quyền để nộp phạt nhưng các cuộc thăm dò, điều tra chi tiết về những bài nói chuyện của Bissonnette do Bộ Quốc phòng chủ xướng vẫn được tiến hành trên khắp nước Mỹ.

Matthew Bissonnette, người ngồi hàng đầu bên phải.

Một trong những bài nói chuyện của Bissonnette diễn ra tại một câu lạc bộ đánh golf ở Atlanta, bang Georgia. Lần đó, tất cả các khách tham dự đều được yêu cầu phải gửi điện thoại của họ cho bộ phận tiếp tân và không được phép ghi chép những gì Matthew Bissonnette đã nói. Luật sư của Bissonnette khẳng định, bài nói chuyện ấy không hề gây tranh cãi, cũng như không hề bị rò rỉ ra ngoài và hy vọng cuộc điều tra của Bộ Quốc phòng sẽ nhanh chóng kết thúc.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Trung tá Hải quân Amy Derrick Frost cho biết, cuộc điều tra đang diễn ra theo đúng trình tự của nó, và có thể dẫn đến những hành động pháp lý nhưng bà từ chối không cho biết chi tiết cụ thể.

Trước đó, Bissonnette đã bị SEAL khiển trách vì chia sẻ những thông tin mật trong chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden với những nhà sản xuất trò chơi điện tử để họ cho ra đời video game nổi tiếng "Medal of Honor: Warfighter". Theo các quan chức hải quân cao cấp, Bissonnette đã tuyển thêm 11 thành viên SEAL để tư vấn cho Công ty Electronic Arts - là công ty sản xuất phần mềm video game nêu trên.

Một chi tiết không kém phần giật gân nữa là cách đây vài ngày, một số phương tiện truyền thông đưa tin rằng, một trong những thành viên của Đội 6  SEAL, được biết dưới bí danh "The Shooter" - là nhân vật trực tiếp bắn hạ Osama bin Laden, được Bissonnette kể lại chi tiết trong hồi ký "Ngày không dễ dàng" - sẽ chính thức công khai danh tính của mình, đồng thời có ý định vén tấm màn bí mật về những chiến dịch bí ẩn của SEAL ở nhiều nơi trên thế giới.

Sau khi Osama bin Laden bị tiêu diệt, "The Shooter" và gia đình được bảo vệ rất nghiêm ngặt để tránh sự trả thù của Al-Qaeda. Các quan chức Mỹ còn lo ngại rằng, cả biệt đội SEAL cũng sẽ trở thành mục tiêu của nhiều tổ chức khủng bố khác.

Mặc dù vậy, đã có quá nhiều thông tin về một số thành viên thuộc Đội 6 bị tiết lộ ra ngoài. Tờ Business Insider xuất bản ở Mỹ viết: "Hóa ra chuyện này rò rỉ ở khắp nơi, thậm chí giữa các thành viên SEAL với nhau. Bây giờ, ai cũng biết Mark Owen chính là Matthew Bissonnette, 35 tuổi, quê quán ở Wranggell, bang Alaska".

Al-Fidaa Islamic Network, một diễn đàn trực tuyến và là một trong hai trang web chính thức của tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã cho đăng một bức ảnh của Mark Owen cùng tên thật của ông kèm theo lời kết tội: "Đây là con chó đã giết vị tử đạo Sheikh Osama bin Laden". Tiếp theo, trang web Al-Fidaa cho biết "Jihad (là một nhánh của Al-Qaeda), những đàn sư tử đang chờ đợi cơ hội để tiêu diệt Bissonnette và tất cả những con chó đã tham gia vào việc giết hại lãnh tụ của chúng ta".

Jeffrey Carr, một chuyên gia an ninh mạng cho biết Al-Qaeda đang sử dụng hình ảnh của Bissonnette và cuốn hồi ký "Ngày không dễ dàng" để thu hút thanh niên Hồi giáo tham gia cuộc trả thù: "Bissonnette sẽ là tác nhân chính của nhiều vụ khủng bố, đánh bom tự sát".

Theo Hãng tin Fox News, một cuộc phỏng vấn với "The Shooter" - nhưng được hãng này đặt tên là "The man who killed Osama bin Laden - Người đã bắn hạ Osama bin Laden" sẽ được phát sóng vào tối thứ ba, ngày 11/11 và thứ tư, ngày 12/11/2014.

Hãng Fox News cho biết, cuộc phỏng vấn sẽ tiết lộ những chuyện mà từ trước đến nay, đại đa số công chúng Mỹ không hề hay biết, chẳng hạn quá trình đào tạo để trở thành một thành viên của SEAL diễn ra như thế nào, và về chi tiết của chiến dịch Neptune Spear - chiến dịch tiêu diệt Bin Laden.

Buổi phỏng vấn cũng sẽ tiết lộ về tai nạn bất ngờ của chiếc máy bay trực thăng xảy ra trong đêm đột kích vào nơi ẩn náu của Bin Laden, và lý do tại sao các thành viên của Team 6 - SEAL luôn phải lo sợ cho tính mạng của họ và gia đình họ, đồng thời cuộc phỏng vấn cũng cung cấp nhiều thông tin liên quan đến những gì đang diễn ra bên trong các tổ chức khủng bố hiện nay.

Được biết nhân vật "The Shooter" đã nghỉ hưu sau 16 năm phục vụ trong Lực lượng SEAL với những vết sẹo trên thân thể và bệnh viêm gân, viêm khớp. Phil Bronstein - một nhà báo hiếm hoi đã tiếp xúc với "The Shooter" cho biết, ông ấy khá suy sụp vì vợ chồng tan vỡ và vì gia đình ông ta sống trong sợ hãi bị Al-Qaeda trả thù sau khi cuốn hồi ký "Ngày không dễ dàng" mô tả cụ thể về vai trò của ông ta: "Vì không chịu ở lại SEAL thêm 4 năm nữa cho đủ niên hạn phục vụ nên "The Shooter" không có lương hưu, chỉ có được 5 năm bảo hiểm y tế. Lầu Năm Góc dành cho ông ta công việc lái xe chở bia ở Milwaukee nhưng ông ta từ chối tham gia chương trình bảo vệ nhân chứng".

Chưa rõ Bộ Quốc phòng Mỹ phản ứng ra sao về buổi phỏng vấn nhưng trong lễ kỷ niệm lần thứ 11 sự kiện 2 chiếc máy bay bị các nhóm không tặc thuộc tổ chức khủng bố Al-Qaeda cho lao vào tòa tháp đôi New York hôm 11/9/2001, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc ấy là ông Leon Panetta đã lên án về việc tiết lộ chi tiết của chiến dịch Neptune Spear: "Tôi nghĩ rằng nếu bạn nói cho kẻ thù của chúng tôi biết về những cách thức, đặc điểm  mà chúng tôi tiến hành, rằng chúng tôi đã hoạt động ra sao, theo dấu kẻ thù như thế nào thì điều đó chẳng khác gì bạn đã đánh chúng tôi".

Theo quy định của Lầu Năm Góc, tất cả thành viên của lực lượng SEAL đều phải ký một cam kết không tiết lộ về bất cứ hoạt động nào của SEAL cùng những vấn đề liên quan đến nó kể cả khi họ đã giải ngũ. Nếu muốn viết hồi ký, bản thảo của họ phải được một hội đồng trực thuộc Lầu Năm Góc và Ủy ban An ninh quốc gia thẩm định, phê duyệt trước khi phát hành nhằm đảm bảo không một thông tin nhạy cảm nào bị lộ ra ngoài, gây nguy hiểm cho tính mạng của các thành viên SEAL và gia đình họ, cũng như giúp cho kẻ thù biết được chiến lược, chiến thuật, các thiết bị bí mật của SEAL.

Theo Đô đốc Bill Mc Raven, đây là một "nghĩa vụ đạo đức và pháp lý" nên việc Nhà xuất bản Dutton - là nơi phát hành cuốn hồi ký "Ngày không dễ dàng" của Matthew Bissonnette cũng có thể bị xem xét về mặt hình sự vì đã công bố những thông tin thuộc loại bí mật khi chưa được sự chấp thuận của Bộ Quốc phòng

Cao Trí (theo Los Angeles Times)
.
.