Nguyên mẫu của điệp viên huyền thoại James Bond

Thứ Hai, 08/10/2012, 09:20

Nữ sử gia gạo cội người Anh Sophie Jackson vừa cho xuất bản cuốn sách khảo cứu có tựa đề "White Rabbit Churchill: The True Story of A Real-life James Bond" (Con thỏ trắng của Thủ tướng Churchill: Câu chuyện có thật về nhân vật James Bond trong đời thực), dựa trên sự nghiên cứu các tài liệu mới được giải mật từ Cục Lưu trữ Quốc gia.

Theo đó văn sĩ Ian Fleming (1908-1964) đồng thời cũng là một sĩ quan tình báo hải quân hoàng gia kỳ cựu, đã hư cấu hình tượng điệp viên 007 James Bond trong tiểu thuyết trinh thám ăn khách của mình từ nguyên mẫu Frederick Edward Yeo-Thomas (ảnh trái), điệp viên Anh sừng sỏ hoạt động tại vùng đất Pháp bị Đức chiếm đóng trong Thế chiến II, luôn bị mật vụ Gestapo của Đức Quốc xã truy lùng qua biệt danh "White Rabbit".

Theo tác giả S. Jackson thì cả I. Fleming lẫn F. Yeo-Thomas (1902-1964) đều phục vụ cho Cục Tình báo hải quân, trong một báo cáo viết tay gửi lãnh đạo Cục vào giữa năm 1945 còn lưu trong hồ sơ, I. Fleming đã kể lại sự kiện Yeo-Thomas đào thoát khỏi trại tập trung Buchenwald trên đất Đức, chứng tỏ nhà văn biết tường tận về hoạt động gián điệp thiện nghệ của người sĩ quan quả cảm này.

Được biết, trước khi cuốn sách được xuất bản người ta vẫn đinh ninh rằng nhân vật James Bond 007 chính là hiện thân cuộc đời hoạt động tình báo của tác giả I. Fleming

Q.P. (theo Lenta.ru)
.
.