Nhà văn Anh nổi tiếng thừa nhận là một điệp viên kỳ cựu

Thứ Bảy, 05/09/2015, 12:20
Trong số ra ngày 30/8 vừa qua, tuần báo The Sunday Times của Anh đã đăng tải những trích đoạn từ cuốn tự truyện có tiêu đề "The Outsider" (Người ngoài cuộc) của nhà văn Frederick Forsyth, 77 tuổi, một trong những cây bút tiểu thuyết trinh thám hình sự hàng đầu trong nền văn học Anh hiện đại.

"Người ngoài cuộc" kể về giai đoạn hơn 20 năm Frederick Forsyth làm việc cho Cơ quan Tình báo đối ngoại MI-6, theo dự kiến sẽ được ấn hành vào trung tuần tháng 9 và rất có thể trở thành sách bán chạy nhất, giống như những cuốn tiểu thuyết đầy cuốn hút của ông từng bán được hơn 70 triệu bản trên toàn thế giới.  

Đầu năm 1968, khi biết F. Forsyth là nhà báo tự do đi tìm tư liệu cho các tác phẩm của mình ở châu Phi, một điệp viên MI-6 nằm vùng ở thủ đô Abuja của Nigeria mang bí danh "Ronnie" đã bí mật tiếp cận, đề nghị ông cộng tác vì lợi ích của Vương quốc Anh, cùng lời đề nghị F. Forsyth trở thành một "át chủ bài" cài cắm tại vùng đất chiến lược Biafra phía đông nam Nigeria, một cựu thuộc địa của Anh đang có xu hướng đòi độc lập.

Trong giai đoạn diễn ra cuộc nội chiến ở Biafra kéo dài từ năm 1967 đến 1970, nhà văn kiêm điệp viên Forsyth đã thâm nhập vào địa bàn ác liệt này, cung cấp những tin tức cần thiết trong các lĩnh vực quân sự và nhân đạo cho MI-6.

Nhà văn F. Forsyth hiện nay.

"Phi vụ" kế tiếp của Forsyth vào giữa năm 1973, lúc đó ông đang là phóng viên thường trú của Hãng tin Reuters ở Đông Berlin, chỉ huy mạng lưới MI-6 tại Đức đã yêu cầu ông tiếp nhận một "gói quà", gửi từ một cộng tác viên là sĩ quan Xôviết cao cấp đồn trú tại thành phố Dresden, CHDC Đức.

"Công việc cực kỳ đơn giản. Tôi chỉ việc đánh chiếc xe mui trần hiệu Triumph khiêm nhường từ Berlin đến Dresden, nhận gói tài liệu ai đó đã để sẵn trong nhà vệ sinh của Viện Bảo tàng Nghệ thuật Albertinum. Rồi đem món quà đó về Tây Berlin giao cho sĩ quan liên lạc của MI-6 mà không gặp bất cứ trở ngại nào", tác giả Forsyth cho biết trong cuốn "The Outsider" sắp phát hành.

Cuốn tự truyện "The Outsider" sắp phát hành của tác giả F. Forsyth).

Cùng với thời gian công tác tại Lục địa đen trong thập niên 80 thế kỷ trước, Forsyth được MI-6 giao nhiệm vụ tìm hiểu về những dự định sắp tới của Chính phủ Rhodesia (nay là Zimbabwe) sau khi giành được độc lập. Đặc biệt là đúng vào thời điểm chuyển giao chính quyền ở Nam Phi,  Forsyth phải cố tạo điều kiện để có dịp tiếp xúc với các giới chức hữu quan, làm sáng tỏ vấn đề chính phủ mới của nước này dưới sự lãnh đạo của đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) đứng đầu là Tổng thống Nelson, Mandela, sẽ có dự định giải quyết ra sao đối với các chương trình thí nghiệm vũ khí hạt nhân dưới chế độ Apartheid.

Điều đáng nói hơn nữa là trong cuốn tự truyện của mình, Forsyth đã xác nhận từng tham gia vận chuyển kinh phí của MI-6 trợ giúp cơ quan phản gián Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, để tài trợ cho cuộc đảo chính quân sự đẫm máu ở Guinea Xích đạo, một quốc gia thuộc vùng Tây Phi năm 1973. Sự kiện này tạo tiền đề cho việc xuất hiện cuốn tiểu thuyết "The Dogs of War" (Những con chó của chiến tranh), được Forsyth ấn hành nửa năm sau đó nói về một cuộc đảo chính tại nhà nước Zangaro giả định trong khu vực Tây Phi. Điều trớ trêu là sự việc được lặp lại đúng 35 năm sau đó, khi cuộc đảo chính quân sự nổ ra ở Guinea-Bissau cũng thuộc vùng Tây Phi với những tình tiết giống hệt như trong tác phẩm của Forsyth.

Forsyth là tác giả của 20 đầu sách văn học trinh thám cực kỳ ăn khách. Ông bắt đầu nổi tiếng trên văn đàn kể từ  những năm 70 thế kỷ trước, khi cho xuất bản cuốn tiểu thuyết hình sự "The Day of the Jackal" (Một ngày của Jackal), nói về âm mưu ám sát Tổng thống Pháp Charles de Gaulle (1890-1970) tại thủ đô Paris. Tác phẩm này đã được dựng thành phim, được liệt vào dạng ấn phẩm trinh thám kinh điển khi được tái bản tới 40 lần tính đến năm 2013.

Năm 1997, nhà văn F. Forsyth được Nữ hoàng Elizabeth II phong tước hiệu Hiệp sĩ, nhằm ghi nhận những đóng góp của ông cho nền văn học Anh hiện đại. Năm 2012, Hiệp hội Văn sĩ Trinh thám toàn Anh (CWA) đã trao tặng cho nhà văn F. Forsyth Giải thưởng Lưỡi dao Kim cương, phần thưởng cao quý nhất tôn vinh các cây bút viết bằng tiếng Anh đã cống hiến trọn đời cho thể loại này.

Trần Hồng (theo The Sunday Times)
.
.