Nhân viên Lầu Năm Góc và vụ bê bối về hình ảnh khiêu dâm trẻ em

Thứ Sáu, 13/08/2010, 15:15
Các nhà điều tra liên bang đã xác định khoảng vài chục nhân viên chính thức và nhân viên an ninh hợp đồng của Lầu Năm Góc có đặc quyền sử dụng thông tin tuyệt mật quốc gia đã có hành vi sưu tập và tải về máy tính những hình ảnh khiêu dâm trẻ em, trong đó bao gồm một số nhân vật không được tiết lộ danh tính đã sử dụng hệ thống máy tính của chính phủ để tìm kiếm những thông tin bất hợp pháp.

Nhóm điều tra đặc biệt được thành lập cho những vụ án sử dụng hình ảnh khiêu dâm trẻ em liên quan đến số viên chức quốc phòng bao gồm các đặc vụ của NSA (Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ), NRO (Cơ quan Do thám quốc gia Mỹ) và DARPA (Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ) cùng với một số tổ chức khác bên trong Bộ Quốc phòng.

Số can phạm gồm những người được quyền sử dụng thông tin mật đã đặt các cơ quan an ninh quốc gia "vào nguy cơ bị tống tiền, mua chuộc và đe dọa, nhất là khi những cá nhân này được phép thâm nhập những căn cứ quân sự", theo một báo cáo năm 2009 của DCIS - Cơ quan điều tra trực thuộc Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ. Hơn 50 trang được soạn thảo bởi DCIS chứa đựng chi tiết của những cuộc điều tra bắt đầu từ năm 2002.

Một số cuộc điều tra được tiến hành bởi Cục Hải quan và Quản lý nhập cư của Mỹ vào năm 2006 với Chiến dịch Flicker. Chiến dịch của Cục Hải quan xác định khoảng 5.000 người đã trả tiền Internet để truy cập những trang web bất hợp pháp được điều hành ở hải ngoại.

Toàn cảnh Lầu Năm Góc.

Nhưng cho đến nay con số khá lớn những vụ án liên quan đến Bộ Quốc phòng vẫn chưa được tiết lộ do chúng dính dáng đến người của quân đội, các nhân viên tình báo hay các nhân viên hợp đồng của Bộ Quốc phòng. Theo các tài liệu được phép công bố, hơn 30 nhân viên chính phủ làm việc tại những vị trí nhạy cảm đang bị điều tra.

Sở hữu hình ảnh khiêu dâm trẻ em là một tội phạm, và hành vi tiếp cận thông tin loại này trên máy tính của chính phủ cũng là sự vi phạm những điều luật kiểm soát sự lạm dụng tài sản quốc gia.

Nhóm điều tra đặc biệt xác định được 13 nghi phạm ở California, trong đó bao gồm các cá nhân từng làm việc trong một vài căn cứ quân sự nhạy cảm nhất ở West Coast miền Tây nước Mỹ. Một người là nhân viên an ninh hợp đồng ở căn cứ không quân Edwards, nơi tiến hành những cuộc thử nghiệm vũ khí bí mật; và một người làm việc ở Trung tâm tác chiến Hải - Không quân ở China Lake. Cơ quan Hải quan và Quản lý nhập cư Mỹ là đơn vị đầu tiên phát hiện hai cá nhân trong chiến dịch Flicker.

Một số rất lớn những hình ảnh khiêu dâm được tìm thấy trong máy tính văn phòng của một chuyên gia lập trình của DARPA - cơ quan chịu trách nhiệm nghiên cứu phát triển một số vũ khí và công nghệ tuyệt mật của quân đội Mỹ - trong số đó bao gồm cả những hình ảnh liên quan đến trẻ em.

Còn số nhân viên an ninh làm việc trong các cơ quan khác đang bị điều tra không có trong các tài liệu báo cáo, bởi vì số người này nắm giữ những công việc cực kỳ nhạy cảm liên quan đến an ninh quốc gia. Sau khi kết thúc điều tra, một người phải lãnh án tù 5 năm và 5 năm chịu giám sát chặt chẽ sau khi mãn hạn

Di An (tổng hợp)
.
.