Nhiều thư điện tử của quan chức Nhà Trắng bị biến mất?

Thứ Ba, 26/06/2007, 13:17

Vừa qua, tổ chức mang tên "Đạo đức và trách nhiệm công dân Washington" của Mỹ khi tiến hành một cuộc điều tra độc lập, phát hiện ra rằng, có khoảng 5 triệu bức thư điện tử trao đổi giữa Nhà Trắng với các cơ quan chính phủ đã bị biến mất không rõ nguyên nhân.

Tổ chức này đã chỉ trích một số quan chức Nhà Trắng, trong đó có cả các trợ thủ của Tổng thống Bush thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử đặc biệt, độc lập với hệ thống mạng văn phòng Nhà Trắng để thảo luận các vấn đề liên quan gây ra những vụ mất thư điện tử nói trên.

Diễn biến nguyên nhân

Ngày 11/4, Nhà Trắng cho biết, do thao tác sai, nhiều thư điện tử liên quan đến công việc của Nhà Trắng của các trợ thủ Tổng thống Bush đã bị biến mất một cách bí mật và không thể khôi phục được. Hiện Nhà Trắng vẫn chưa thể thống kê con số cụ thể những bức thư bị mất.

Việc Nhà Trắng bị mất thư điện tử thực sự là vấn đề nghiêm trọng và không phải đến giờ mới xảy ra. Vụ việc này bắt đầu liên quan đến 8 quan chức Tòa án liên bang Mỹ  bị mất chức năm 2006 do có khuynh hướng chính trị tạo ra cơn sóng gió với Nhà Trắng.

Tiếp đó, tháng 4/2007, vốn dĩ Ủy ban Tư pháp Quốc hội Mỹ muốn tìm ra các chứng cứ liên quan trong các bức thư điện tử đã từng qua tay cố vấn chính trị Nhà Trắng Karl Christian Rove xử lý, nhưng không ngờ họ nhận được câu trả lời của Karl là các bức thư điện tử đã bị xóa và không thể nào tìm thấy được.

Theo nguồn tin, hiện nay có hơn 20 trợ thủ của Tổng thống Bush đã được Ủy ban Toàn quốc của đảng Cộng hòa “Republican National Committee” trang bị hệ thống thư điện tử đặc biệt, độc lập với hệ thống mạng văn phòng Nhà Trắng. Hệ thống thư điện tử đặc biệt này thường bị các quan chức Nhà Trắng lợi dụng để thực hiện những việc riêng, nhất là trao đổi những quan điểm, ý kiến về các sự vụ của Nhà Trắng.

Chẳng hạn như một số quan chức cao cấp của đảng Cộng hòa trong đó có cựu cố vấn đặc biệt của Tổng thống Bush là Karl sau khi vào Nhà Trắng ngoài việc sử dụng máy tính chung do Nhà Trắng cung cấp, ông ta còn sử dụng hệ thống thư điện tử mà Ủy ban Toàn quốc của đảng Cộng hòa trang bị để làm các công việc riêng tư.

Theo Ủy ban Toàn quốc của đảng Cộng hòa, thì việc họ trang bị các máy tính đặc biệt và hệ thống thư điện tử riêng cho các quan chức Nhà Trắng là vì không muốn dẫm vào vết xe đổ của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton trước đây sử dụng các thiết bị công sở văn phòng của Nhà Trắng để thảo luận về vấn đề tranh cử, việc làm này đã bị chỉ trích mạnh mẽ từ nhiều phía.

Nhưng hậu quả của việc làm tắc trách trên của Ủy ban Toàn quốc của đảng Cộng hòa là điều tra các vấn đề liên quan đến các quan chức Tòa án  liên bang bị mất chức sẽ phải dừng lại, vụ án của cố vấn Karl cũng không thể tiến triển hơn.

Tiêu điểm của vấn đề hiện nay lại chuyển sang hướng khác là vì sao các bức thư điện tử của Nhà Trắng  theo quy định của pháp luật buộc phải lưu trữ vào hồ sơ, nhưng lại bị biến mất một cách khó hiểu như vậy.

Phản ứng của các bên liên quan

Dư luận nước Mỹ hiện nghi ngờ rằng, một bộ phận nhân viên Nhà Trắng đã chuyển những bức thư điện tử liên quan đến các sự vụ của chính phủ đến bộ phận lưu trữ thư điện tử của Ủy ban Toàn quốc đảng Cộng hòa, sau đó đã xóa chúng đi để tránh những vụ việc điều tra liên quan đến người của đảng Cộng hòa.

Còn theo các chuyên gia nghiên cứu tội phạm máy tính của Bộ Tư pháp liên bang Mỹ thì việc khôi phục các bức thư điện tử đã bị xóa không phải là không có khả năng, chỉ có điều là phải tiêu tốn nhiều tiền bạc và thời gian.

Người của đảng Dân chủ trong Quốc hội cũng cảm thấy việc bị mất các bức thư điện tử của cựu cố vấn Karl rõ ràng là không bình thường và có uẩn khúc gì đó. Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Quốc hội, người của đảng Dân chủ là Levy nói rằng, không thể nào bị mất hoàn toàn những bức thư đó được, bởi nó qua nhiều thiết bị lưu giữ lại.

Một số chuyên gia cho rằng, cho dù các bức thư điện tử bị xóa thì máy tính vẫn lưu giữ lại các thông tin liên quan, chỉ khi nào dung lượng lưu trữ của máy tính yêu cầu phải làm sạch thì khi đó mới bị xóa mất hoàn toàn.

Hơn nữa, Ủy ban Toàn quốc của đảng Cộng hòa và các công ty dịch vụ máy tính của nước Mỹ đều có chế độ nâng cấp đối với các máy tính của Nhà Trắng theo định kỳ, những thông tin, dữ liệu ghi lại trong các lần sửa chữa, bảo dưỡng chắc chắn sẽ được bảo lưu trong máy tính và có thể tìm được.

Còn tổ chức “Đạo đức và trách nhiệm công dân Washington” thì cho rằng, việc Nhà Trắng mất nhiều thư điện tử như vậy rõ ràng đã vi phạm các quy định của Luật bảo lưu thông tin của tổng thống.

Luật này quy định Nhà Trắng bắt buộc phải lưu giữ trong hồ sơ các thông tin và định kỳ phải công khai báo cáo với tổng thống nội dung liên quan đến các sự vụ của Nhà Trắng. Rõ ràng, Nhà Trắng đã vi phạm luật pháp một cách cố ý và không biết mức độ vi phạm đó có thể dẫn tới nguy hại, phức tạp như thế nào

Dương Thanh Tú (Tổng hợp)
.
.