Những ninja cuối cùng của Nhật Bản

Thứ Ba, 11/12/2012, 14:10

Thời đại của các Shogun (Tướng quân) và Samurai (võ sĩ đạo) ở Nhật Bản thời phong kiến từ lâu đã không tồn tại nữa, nhưng đất nước này hãy còn một, hay có lẽ hai - ninja thực thụ còn sống. được coi là các chuyên gia về nghệ thuật gián điệp và ám sát, họ truyền dạy những kỹ năng chiến đấu tuyệt vời từ đời cha sang đời con. Thời xưa, Ninja được các chiến binh samurai thuộc dòng dõi quý tộc thuê dụng để gián điệp, phá hoại và ám sát với những trang bị và công cụ chiến đấu cực kỳ tinh xảo...

Ninja lặng lẽ tước mạng sống của bất cứ ai với thứ vũ khí đáng sợ gọi là "shuriken", phi tiêu hình sao bén ngọt, và "fukiya" hay ống thổi phi tiêu. Đội quân ninja cũng là những kiếm sĩ nổi danh. Ninja sử dụng vũ khí không chỉ để giết người mà còn để giúp họ leo trèo trên những bức tường đá, đột nhập vào lâu đài hay quan sát đối phương. Phần lớn các sứ mạng của họ bí mật tuyệt đối đến mức chỉ có rất ít tài liệu chính thức ghi chép chi tiết về hoạt động của họ.

Các bộ công cụ và kỹ thuật của ninja được truyền miệng qua nhiều thế hệ, từ đời này sang đời khác. Thế giới bí hiểm của ninja chính là nguồn cảm hứng vô tận cho nhiều thế hệ các nhà làm phim, nhà văn và nghệ sĩ truyện tranh.  Các bộ phim Hollywood như "Gia nhập ninja" và "Ninja Mỹ" mô tả ninja như là những siêu anh hùng có thể chạy lướt trên mặt nước hay bất ngờ biến mất trong nháy mắt! Nhưng, ông Jinichi Kawakami - cao thủ ninja cuối cùng của Nhật Bản - đính chính: "Thật ra, những hành động đó không có thực bởi vì ninja cũng chỉ là con người bằng xương bằng thịt".

Kawakami, 63 tuổi, là nhà lãnh đạo thứ 21 của dòng họ Ban, một trong 53 dòng họ tạo dựng nên võ phái ninja Koba. Kawakami bắt đầu học nghệ thuật chiến đấu ninjutsu (các kỹ thuật ninja) khi mới lên 6 tuổi từ ông thầy Masazo Ishida. Kawakami cho biết: "Ban đầu, tôi tưởng mình được dạy nghệ thuật trộm cắp bởi vì ông thầy dạy cách bước đi không gây tiếng động và cách đột nhập một căn nhà mà không ai phát hiện được. Tôi cũng được dạy cách chế tạo chất nổ cũng như pha trộn một số loại thảo mộc để làm ra thứ chất độc có thể khiến cho người ta tưởng nó gây bệnh truyền nhiễm chết người". Kawakami thừa kế những cuộn giấy bản thảo cổ từ dòng họ khi ông được 18 tuổi.

Trong các võ phái ninja, có hai võ phái Koba của Kawakami và Iga là nổi tiếng nhất do phục vụ cho các chúa đất phong kiến quyền lực như là Ieyasu Tokugawa - người chiến thắng trong trận chiến Sekigahara vào năm 1600 dẫn đến sự thống nhất Nhật Bản sau nhiều thế kỷ nội chiến tang thương. Các tài liệu chính thức về ninja bắt đầu xuất hiện vào triều đại Tokugawa, còn được gọi là Edo.

Kawakami với vũ khí của ninja.

Kawakami giải thích: "Ninja không chỉ là những sát thủ máu lạnh như mọi người vẫn nhìn thấy trên phim ảnh mà thực ra họ cũng có những công việc thường ngày như mọi người". Có nhiều giả thuyết về những công việc thường ngày của ninja. Một số ninja được tin là nông dân cày sâu cuốc bẫm, còn một số khác là những kẻ bán hàng rong lợi dụng công việc hằng ngày để gián điệp cho chúa đất.

Kawakami cho biết thêm: "Chúng tôi tin là một số ninja trở thành samurai trong kỷ nguyên Edo. Họ được tổ chức thành 4 đẳng cấp dưới thời trị vì của Tokugawa - chiến binh, nông phu, nghệ nhân và thợ máy". Do là ninja thế kỷ 21 cho nên Kawakami là kỹ sư. Trong bộ cánh của mình, Kawakami trông giống như doanh nhân Nhật Bản.

Không chỉ có Kawakami mang danh hiệu "Ninja cuối cùng của Nhật Bản", cụ ông Masaaki Hatsumi, 80 tuổi, là người lãnh đạo một võ phái ninja khác còn tồn tại là Togakure. Hatsumi là người sáng lập tổ chức võ thuật quốc tế có tên gọi Bujinkan, với hơn 300.000 võ sĩ trẻ trên toàn thế giới.

Phòng tập của Hatsumi, gọi là dojo, nằm ở khu phố Noda trong thành phố Chiba. Dojo của Hatsumi đủ lớn để trang bị đến 48 thảm tatami dành cho các võ sinh tập luyện dưới sự truyền đạt của chính Hatsumi. Bài học bí truyền của ông cụ là những ngón võ tay không.

Paul Harper đến từ nước Anh là một trong những võ sinh chăm chỉ nhất của Hatsumi. Trong một phần tư thế kỷ, mỗi năm Harper đều đến học lớp võ của Hatsumi chừng vài tuần. Harper cho biết, so với Karate thì nghệ thuật chiến đấu của ninja phức tạp và hoàn hảo hơn.

Hatsumi đang truyền dạy nghệ thuật ninjutsu cho võ sinh.

Tiếng tăm của ông cụ Hatsumi không chỉ dừng lại ở tổ chức Bujinkan. Hatsumi còn đóng góp công sức cho vô số phim ảnh trong vai trò cố vấn các kỹ thuật chiến đấu của ninja, trong đó bao gồm bộ phim James Bond "Chỉ sống hai lần".

Nói về sự biến mất dần của các kỹ thuật ninja, Kawakami giải thích: "Trong thời đại nội chiến hay kỷ nguyên Edo, các kỹ năng gián điệp và ám sát cũng như pha chế thuốc độc của ninja tỏ ra hữu dụng. Song bây giờ chúng ta có súng, Internet và đủ loại dược phẩm cho nên nghệ thuật ninjutsu không có chỗ trong thời đại hiện nay nữa".

Hiện nay, Kawakami giảng dạy môn lịch sử ninja tại Đại học Mie của Nhật Bản. Mặc dù có khá nhiều học trò, song Hatsumi cũng không mong muốn chọn một môn đồ nối nghiệp võ phái ninja của ông. Hatsumi nhấn mạnh: "Học trò của tôi vẫn tiếp tục được truyền dạy một số kỹ thuật chiến đấu của ninja. Song, sẽ không có người kế thừa duy trì võ phái ninja nữa".

Kho vũ khí của ninja Nhật Bản.

Mặc dù vậy, ninja vẫn không bị chìm vào quên lãng. Bởi vì những kẻ ám sát trong bóng tối hiện vẫn xuất hiện trong phim hoạt hình, phim điện ảnh, các game máy tính hay thậm chí tại các khu công viên giải trí.

Nhà Bảo tàng Ninja Iga-ryu ở thành phố Iga chào đón du khách đến từ khắp nơi trên thế giới. Đến với nhà bảo tàng, khách sẽ có dịp thưởng thức những kỹ thuật ninja do một nhóm võ sinh gọi là Ashura biểu diễn. Không giống như nghệ thuật ninjutsu lặng lẽ, những pha biểu diễn dành cho khách nước ngoài ngày nay khá ồn ào. Bí ẩn của ninja đã không còn nữa ngay trước khi ninja cuối cùng của Nhật Bản qua đời!

Một số kỹ thuật của ninja gần như có thật:

- Trong nghệ thuật ninjutsu, chiến đấu trực diện là phương sách cuối cùng - ninja có kỹ năng gián điệp và đánh bại kẻ thù nhờ khả năng tình báo, trong khi sử dụng kiếm là nghệ thuật thấp hơn.

- Ninja không thể biến mất như trong phim ảnh, song họ có thể sử dụng loại bom khói để làm mờ mắt đối phương rồi chạy thật nhanh.

- Ninja thường mặc đồ đen để khó bị phát hiện trong tối, song lại dễ nổi bật dưới ánh trăng. Cho nên thuốc nhuộm màu xanh nước biển đậm thường được sử dụng.

Thục Miên (tổng hợp)
.
.