Những tiết lộ mới nhất về Osama bin-Laden

Thứ Tư, 05/05/2021, 10:11
Phải mất nhiều năm sau ngày Đội 6 - Lực lượng đặc nhiệm Hải quân Mỹ (Team Six - SEAL) đột kích vào khu nhà của Osama bin-Laden,thủ lĩnh tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Abbottabad, Pakistan ngày 2-5-2011, Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) mới công bố một phần bí mật về những gì thu được sau khi giết “ông trùm”…

1. Trước lúc vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 xảy ra, Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) tin rằng nhân vật cầm đầu tổ chức al-Qaeda là Osama bin Laden lẩn trốn tại một trong những hang động hẻo lánh ở biên giới Pakistan, Afghanistan, hoặc ẩn náu dưới sự che chở của các bộ tộc cũng trong khu vực này. Thế nhưng những tài liệu thu được sau khi tiêu diệt Bin Laden cho thấy từ năm 2001 đến 2004, ông trùm cùng vợ con sống ở ngoại ô thành phố Peshawar và vùng nông thôn thuộc thung lũng Swat, Pakistan, trong vỏ bọc một gia đình trung lưu, làm nghề đổi tiền.

Cuối năm 2004, Saeed Ahmed, cận vệ thân tín nhất của bin-Laden nhận 60.000USD từ những kẻ ủng hộ al-Qaeda ở bán đảo Arab. Tiếp theo, Ahmed trả 48.000USD để mua một lô đất gần 4.100m2 nằm trong một cánh đồng ở làng Bilal Town, đông bắc thành phố Abbottabad, Pakistan, chỉ cách Học viện Quân sự Pakistan khoảng 1.600m. Theo giải thích của Ahmed với những người hàng xóm, chú ruột anh ta có mối thù truyền thống với một dòng họ khác nên đã chọn nơi này cho an toàn.

Hoàn tất mọi thủ tục đất đai, Ahmed thuê một công ty kiến trúc địa phương vẽ bản thiết kế tòa nhà gồm 3 tầng với những chi tiết rất cụ thể. Ở tầng trệt có 4 phòng ngủ, 3 phòng tắm, 1 nhà bếp; tầng 2 có 4 phòng ngủ, 4 phòng tắm còn tầng 3 chỉ có 1 phòng ngủ, 1 phòng tắm và 1 căn bếp nhỏ. Đây chính là nơi ở của bin-Laden. Điều đặc biệt là tầng này không có cửa sổ.

Lúc tòa nhà hoàn thành, theo yêu cầu của Ahmed, công nhân xây dựng làm thêm một bức tường bao phủ toàn bộ chu vi lô đất, đỉnh tường cắm đầy mảnh chai nhọn. Yêu cầu này đã khiến các công nhân thắc mắc vì bức tường không nằm trong thiết kế. Thấy vậy, Ahmed cảnh báo rằng nếu họ không thực hiện đúng ý của anh ta, họ sẽ không được trả công. Hàng xóm xung quanh gọi tòa nhà này là “dinh thự Waziristan” căn cứ vào cách phát âm bằng thổ ngữ Waziri của Ahmed và người anh trai là Ibrahim. Cả hai đều là phần tử al-Qaeda sừng sỏ, làm nhiệm vụ đưa tin, chăm sóc, phụ tá và hỗ trợ bin-Laden trong việc gửi những thông điệp của ông trùm ra thế giới. Cũng chính Ahmed và Ibrahim là những người đầu tiên dẫn vợ con đến ở tòa nhà này.

Tòa nhà nơi bin-Laden ẩn náu và bị giết ở Abbottabad, Pakistan.

2. Cuối năm 2005, bin-Laden đưa 3 bà vợ cùng 4 đứa con nhỏ đến. Năm 2010, Khalid - con trai lớn và Hamza, con trai út của bin-Laden cũng đến ở chung nhưng chỉ vài tháng, sau khi được bin-Laden chọn làm người kế vị, Hamza chuyển đi nơi khác để giữ an toàn. Tất cả chia nhau 4 phòng ngủ trên tầng 2, bin-Laden ở tầng 3, được ngăn cách với các tầng khác bằng một cánh cửa kim loại có khóa, còn tầng trệt là gia đình Ibrahim và Ahmed. Cuộc sống của họ hoàn toàn khép kín, ít tiếp xúc với bên ngoài. Có lần một cậu bé địa phương vô tình đá quả bóng vượt qua bức tường vành đai và trong khi cậu đang tìm cách trèo vào để nhặt bóng thì Admed đã đưa cho cậu một số tiền nhiều gấp đôi giá của một quả bóng mới để cậu “đi chỗ khác chơi”. Những thứ cần dùng cho cuộc sống hàng ngày đều do Ahmed và vợ anh ta hoặc Ibrahim mua sắm. Toàn bộ tòa nhà đều không có điện thoại hoặc mạng Internet nhằm tránh sự theo dõi của vệ tinh trinh sát Mỹ, hoạt động 24/24 giờ. Mọi liên lạc giữa bin-Laden với các cơ sở ở Afghanistan, Pakistan, Iraq, Arab Saudi, Syria… đều được ông ta viết bằng email rồi lưu vào USB hoặc ổ đĩa flash sau khi đã mã hóa thành những file vô thưởng vô phạt. Sau đó Ahmed hoặc Ibrahim mang USB, ổ đĩa flash ấy đến những quán cà phê Internet ở thành phố Abbottabad. Từ những quán cà phê này, chúng chuyển thông điệp của bin-Laden đến tay người nhận. Ngay cả những bài phát biểu trên mạng Internet, bin-Laden cũng sử dụng hình thức ấy vì các chuyên gia công nghệ thông tin của CIA sẽ phát hiện vị trí của bin-Laden ngay lập tức nếu ông ta nói trực tiếp. Lúc bắn chết bin-Laden, các thành viên Đội 6 chỉ thấy có 1 ăng ten chảo để xem tivi, đặt trên sân thượng.

Do sống biệt lập, mọi việc đều được người trong nhà bin-Laden làm, kể cả đốt rác chứ không đổ rác như những hàng xóm. Họ cũng nuôi gà, dê, thỏ, ong mật và trồng rau. Việc bảo trì, tu sửa nhà cửa được Khalid, con trai lớn của bin-Laden phụ trách. Nhằm tránh sự tò mò, anh em Ahmed, Ibrahim hàng ngày vẫn đi lễ ở một nhà thờ Hồi giáo gần đó và thỉnh thoảng cũng tham dự đám tang, đám cưới của những gia đình xung quanh. 4 đứa cháu của ông trùm hàng ngày học kinh Qran và một số môn khoa học tự nhiên như Toán, Vật lý, Hóa học… Thỉnh thoảng, bin-Laden tổ chức cuộc thi làm vườn, tìm hiểu về các loại rau mà phần thưởng cho những đứa cháu là những chuyến đi bộ vòng quanh dinh thự. Chính trong những lần đi bộ này, vệ tinh trinh sát Mỹ chụp được ảnh một người đàn ông mặc áo choàng trắng, đội khăn trắng, không bao giờ ngước mặt lên. Bằng phần mềm mô phỏng trên máy tính, CIA nghi ngờ đó chính là bin-Laden nên về sau, khi đã thu thập đủ chứng cứ, kế hoạch tiêu diệt ông trùm có lúc được gọi là “chiến dịch người cuốc bộ”.

Tiết lộ của CIA cho thấy cuộc sống của bin-Laden và những người trong nhà rất thanh đạm. Cả ngôi nhà đều không có máy lạnh. Tất cả ngủ trên những tấm nệm xốp. Tủ quần áo của bin-Laden chỉ có 3 ba bộ trang phục kiểu Pakistan cho mùa hè và 3 bộ khác cho mùa đông cùng 1 chiếc áo len. Ở mặt sau của cánh cửa trong phòng ngủ, bin-Laden treo chiếc “thobe” (áo choàng dài của đàn ông Arab) mà ông ta vẫn thường mặc khi đọc thông điệp qua video gửi các chi nhánh al-Qaeda trên thế giới. Cũng trên cánh cửa đó là một khẩu AK nòng ngắn, kỷ vật của những ngày chiến đấu chống người Nga ở Afghanistan. Toàn bộ căn phòng đều được che bằng những tấm rèm in hoa màu vàng còn trên bức tường là cái kệ gỗ với hàng trăm cuốn băng video được sắp xếp cẩn thận theo thứ tự.

Hàng ngày, bin-Laden đều bỏ ra vài ba giờ đồng hồ để theo dõi tin tức về những cuộc xung đột ở cả Iraq lẫn Afghanistan. Theo CIA, bin-Laden đã “vô cùng may mắn vì khi mua đất, làm giấy tờ, chính quyền địa phương đã không xác minh danh tính người mua cũng như chẳng hề có một viên chức nào đến hỏi han khi tòa nhà xây thêm tầng 3 trong lúc giấy phép xây dựng chỉ cho có 2 tầng!”.

Vài tháng trước khi Đội 6 - Lực lượng đặc nhiệm Hải quân Mỹ mở cuộc đột kích vào nơi ẩn náu của bin-Laden, gia đình ông trùm xảy ra một vụ xáo trộn. Căn cứ vào cuốn nhật ký của bin-Laden mà Đội 6 thu được, vì quá mệt mỏi khi phải đáp ứng những yêu cầu của 3 bà vợ ông trùm về đồ ăn thức uống, quần áo, cùng vài thứ linh tinh khác dành cho phái nữ trong lúc bin-Laden định đưa thêm bà vợ thứ 4 đến, anh em Ahmed, Ibrahim đã nêu ý kiến rằng ông trùm nên tìm thêm người phục vụ. Cuối cùng, sau nhiều lần thảo luận, bin-Laden đành ra lệnh cho bà vợ thứ 4 không đến.

Chiếc tivi cũ là phương tiện để bin-Laden theo dõi tình hình thế giới.

3. Ngày 2-5-2011, Đội 6 - Lực lượng đặc nhiệm Hải quân Mỹ thực hiện cuộc đột kích vào khu nhà của Osama bin-Laden ở Abbottabad, Pakistan. Ngay sau khi bắn chết bin-Laden, các thành viên Đội 6 phải chịu một áp lực rất lớn trong việc thu thập mọi đồ vật liên quan đến ông trùm trước khi quân đội Pakistan xuất hiện bởi lẽ cuộc đột kích hoàn toàn bí mật đến phút cuối mặc dù Pakistan là đồng minh thân cận với Mỹ.

Tại phòng riêng của ông trùm, thành viên Đội 6 thu được khoảng 100 ổ đĩa lẫn USB. Một số nội dung trong ổ đĩa cho thấy ngay cả khi đã giao quyền chỉ huy al-Qaeda cho Ayman al-Zawahri, bin-Laden vẫn là linh hồn của tổ chức. Nhiều email cho thấy bin-Laden không từ bỏ quyền kiểm soát các hoạt động chiến lược của al-Qaeda. Ông ta tự mình ra lệnh không chỉ với những cuộc tấn công khủng bố mà còn với những quyết định thăng chức, bổ nhiệm hoặc tái bổ nhiệm kẻ đứng đầu chi nhánh al-Qaeda ở nhiều nơi trên thế giới, cũng như các vấn đề về ý thức hệ, đức tin đạo Hồi. 2 tuần sau khi xảy ra vụ khủng bố 11-9, một email do bin-Laden viết đã thúc giục người Pakistan đứng lên đánh lại sự xâm lược của Mỹ vào Afghanistan.

Bên cạnh 100 ổ đĩa, Đội 6 còn thu được cuốn nhật ký dài 228 trang của bin-Laden, trong đó ghi lại những suy nghĩ mà ông ta bày tỏ với các thành viên trong gia đình vào khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4-2011. Được viết bởi con gái của bin-Laden, nhật ký tiết lộ những ý tưởng của ông trùm về các cuộc nổi dậy, gọi là “Mùa xuân Arab 2011”, diễn ra tại một số quốc gia có đa số người dân theo Hồi giáo cùng tầm nhìn của bin-Laden về vai trò của al-Qaeda trong nền chính trị thế giới. Theo bin-Laden: “Sự hỗn loạn và sự vắng mặt của những nhà lãnh đạo tầm cỡ trong các cuộc cách mạng là môi trường tốt nhất để truyền bá tư tưởng của al-Qaeda”.

Cùng với cuốn nhật ký, Đội 6 phát hiện 1 băng video ghi lại đám cưới của Hamza bin-Laden, con trai Osama bin-Laden, diễn ra ở Iran. Theo CIA, đây là tài liệu cực kỳ giá trị bởi lẽ tình báo Mỹ chỉ có duy nhất 1 tấm hình chụp Hamza lúc còn nhỏ. Vì vậy, khi Hamza được bin-Laden chọn làm người kế vị thì cuốn băng đám cưới với chân dung Hamza đã trưởng thành, giúp CIA định vị nhân vật này trong việc lập kế hoạch tiêu diệt vào năm 2019. Chưa hết, cũng trong cuốn băng đám cưới, CIA còn phát hiện nhiều nhân vật cao cấp của mạng lưới al-Qaeda, chẳng hạn như Abu Muhammad Al-Masri, cha vợ Hamza, thủ lĩnh al-Qaeda ở bán đảo Arab, hay như Mohammed Showqi al-Islambouli, đồng lõa trong vụ ám sát Tổng thống Ai Cập Anwar-el Sadat.

Một đồ vật khác là một máy tính thu được ở phòng ngủ của bin-Laden, trong đó có khá nhiều trò chơi điện tử, chứng tỏ ông trùm cũng thích “cày game”. Phần lớn các trò chơi này đều là những game nổi tiếng và đặc biệt là game Counter-Strike, một trò chơi “bắt cóc con tin, chống lại những cuộc giải cứu”, đòi hỏi phải có sự phối hợp của nhiều người cùng chơi. Chưa hết, cũng trong máy tính ấy, còn có hàng chục bộ phim hoạt hình Walt Disney, chẳng hạn như Antz, Cars, Chicken Littl, Ice Age: Dawn of the Dinosaurs. Tuy nhiên, điều gây kinh ngạc nhất là những bộ phim video khiêu dâm cất trong phòng ngủ của ông trùm và điều này chưa hề được công bố chi tiết. Một nguồn tin ẩn danh chỉ hé lộ nó là phim cấp 3. Tiến hành phân tích bằng cách đếm độ mòn của những hạt từ tính trên mặt băng, nguồn tin ẩn danh cho biết “nó đã được xem đi xem lại rất nhiều lần”.

Cuối cùng, là một số vật dụng sinh hoạt cá nhân của bin-Laden lại được sản xuất từ… Mỹ! Đội 6 thu được thuốc nhuộm tóc Just For Men, dao và kem cạo râu Gilette, nước hoa Calvin Klein, nước giải khát Pepsi, Coca-Cola, kẹo M&M, thuốc hạ sốt dành cho trẻ em Calpol xuất xứ Anh quốc. Những cuốn sách đặt trên đầu giường ngủ của bin-Laden cũng là sách Mỹ: “Lịch sử quân sự và ngoại giao Mỹ” của Bob Woodward. “Những cuộc chiến tranh thời đại Obama”,“Những ảo tưởng cần thiết” của Noam Chomsky, “Kiểm soát tư tưởng trong các xã hội dân chủ và xã hội Mỹ” của Robert Hopkins Miller... cùng hàng trăm bài báo, phim ảnh nói về ông ta. Chuyên gia giải mã Roggio cho rằng: “Có lẽ bin-Laden hoặc là muốn biết kẻ thù nói gì về mình, hoặc ông ta tự sướng khi thấy phương Tây đề cập đến mình nhiều như thế…”

Vũ Cao (Theo The Secret War)
.
.