Những tố cáo mới về nhà tù bí mật ở Iraq

Thứ Tư, 16/03/2011, 16:55
Khi cả thế giới đổ dồn theo dõi tình hình hỗn loạn ở Libya thì đội ngũ nhà điều tra của Tổ chức quốc tế Giám sát nhân quyền - Human Rights Watch (HRW) - đệ trình một chương đen tối trong lịch sử gần đây của Iraq, với những tố cáo mới về tra tấn và hệ thống nhà tù bí mật của các lực lượng chống khủng bố đặc biệt nằm dưới sự điều hành của nhà cầm quyền.

Theo báo cáo của HRW, trong tháng 11/2010, hơn 280 tù nhân được chuyển đi từ nhà tù của họ trong Vùng Xanh (Green Zone) đến một nhà tù bí mật, gọi là Camp Justice, chỉ vài ngày trước khi một phái đoàn giám sát nhân quyền có kế hoạch đến thăm và quan sát hoạt động ở đây.

Hai lực lượng riêng biệt, Lữ đoàn 56 và Cơ quan chống khủng bố (CTS) - cả hai đều nhận lệnh trực tiếp từ Phủ thủ tướng Iraq - được cho là rất khéo léo giữ bí mật về số tù nhân của họ đối với sự quan sát của các nhóm cứu trợ quốc tế, người thân, hay Bộ Nhân quyền của Iraq.

Samer Muscati, nhà điều tra người Canada gốc Iraq của HRW, tố cáo sự tồn tại của những trung tâm giam giữ bí mật, nơi sự tra tấn và những vụ xâm phạm nhân phẩm vẫn tiếp tục diễn ra thường xuyên.

Muscati nói: "Chúng ta đang nhìn thấy một mô hình của sự ngược đãi. Nó cho thấy những lực lượng đặc biệt đang liên kết với nhau để kiểm soát những nhà tù khác nhau. Toàn bộ những người bị giam giữ trong Camp Justice đều bị buộc tội khủng bố. Chúng tôi đang lập danh sách những người này. Họ bị bắt chỉ đơn giản vì họ có mặt trong những khu vực mà bọn khủng bố hoạt động".

Vấn đề thực tế là, Muscati nói, "có các lực lượng hung bạo" hoạt động ngoài sự kiểm soát của Bộ Tư pháp lẫn Bộ Quốc phòng Iraq. Họ săn đuổi tất cả những ai mà họ cho là quân khủng bố, trong khi đó những người bị giam giữ phần đông là người của đảng Baath".

Camp Justice là vụ  mới nhất gây tổn hại cho hình ảnh hệ thống tư pháp Iraq mới hình thành. HRW và tờ Los Angeles Times phát hiện lần đầu tiên sự tồn tại của hệ thống nhà tù song song ở Iraq vào tháng 4/2010. Để xoa dịu dư luận, Thủ tướng Maliki cho biết số tù nhân sẽ được chuyển đến những nhà tù do Bộ Tư pháp quản lý. Những tù nhân ở Camp Honor - nhà tù trong Vùng Xanh, nơi 280 tù nhân được chuyển đi - tiết lộ trong những cuộc phỏng vấn của HRW rằng họ thường xuyên bị tra tấn dã man.

Một cựu tù nhân nói với các nhà điều tra: "Hai tay tôi bị trói ra sau đầu, còn hai chân bị nhúng xuống nước, rồi họ đánh vào đầu, cổ và ngực tôi. Họ đánh đập tôi nhiều lần, nói sẽ tìm đến nhà tôi mà cưỡng hiếp chị em gái tôi nếu tôi không chịu thú tội. Thậm chí tôi không biết phải thú nhận điều gì". Những người khác nói họ bị treo ngược nhiều giờ hay bị chụp túi nylon cho đến khi ngạt thở.

Muscati nói: "Tra tấn không là hiện tượng mới. Nó lan tràn ở Iraq dưới chế độ Saddam Hussein, và rồi đến lượt người Mỹ ở nhà tù Abu Ghraib, đến người Anh ở Basra. Điều đáng xấu hổ là tra tấn được chuyển giao từ quyền lực này sang quyền lực khác". Muscati đã trải qua một thời gian trong quá nhiều nhà tù ở Iraq, dù là bí mật hay không, và ông rất hiểu sự trì trệ ở Iraq mà HRQ đang cố gắng đấu tranh

T.T.P. (tổng hợp)
.
.